• Trang chủ

NĂM SỰ VUI

Thiếu nhi thực hiện Hoa Thiêng - siêng năng lần hạt mân Côi


Thứ Hai: Năm Sự Vui
Thứ Tư: Năm Sự Mừng
Thứ Sáu: Năm Sự Thương
Thứ Bảy: Năm Sự Vui

NĂM SỰ VUI

1.Thiên Thần truyền tin cho Ðức Bà chịu thai.
Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.

Suy niệm Lời Chúa: Lu-ca 1: 26 - 33, 38 
Thiên Chúa sai sứ thần Ga-bri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giu-se, thuộc nhà Ða-vít. Trinh nữ ấy tên là Maria. 

Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói : "Mừng vui lên, hỡi Ðấng đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng bà." Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghiã gì. Sứ thần liền nói : "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên con trẻ là Giê-su. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Ðức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Ða-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận." 

Bấy giờ bà Ma-ri-a nói : "Vâng, tôi đây là nữ tì của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói". Rồi sứ thần từ biệt ra đi. 

Ðọc: Một kinh Lạy Cha, mười kinh Kính Mừng, một kinh Sáng Danh. 
Lời Nguyện: 
Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho Ngôi Lời của Chúa thật sự mặc lấy bản tính loài người trong lòng Trinh Nữ Maria, chúng con nài xin Chúa cho chúng con khi tuyên xưng Ðấng Cứu Ðộ chúng con là Chúa và là người, thì cũng được xứng đáng trở nên giống bản tính Thiên Chúa của Người. Nhờ Ðức Giêsu Kitô, Con Chúa, Chúa chúng con, là Thiên Chúa hằng sống hằng trị cùng Chúa làm một với Chúa Thánh Thần muôn đời. Amen. (Lời nguyện ngày Lễ Truyền Tin)

2.Ðức Bà đi viếng bà Thánh Isave. 
Ta hãy xin cho được lòng yêu người.

Suy niệm Lời Chúa: Luca 1: 39 - 45 
Bà Ma-ri-a lên đường vội vã, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Za-cha-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét. Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được tràn đầy Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng : "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được phúc này là Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi như vậy. Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em." 

Ðọc: Một kinh Lạy Cha, mười kinh Kính Mừng, một kinh Sáng Danh. 
Lời Nguyện: 
Lạy Thiên Chúa toàn-năng hằng-hữu, Chúa đã soi sáng cho Ðức Trinh Nữ Maria mang thai Con Một Chúa đi thăm viếng bà I-sa-ve, chúng con nài xin Chúa cho chúng con khi vâng theo Thánh Thần soi sáng, có thể cùng với Ðức Trinh Nữ luôn luôn tôn vinh Chúa. Nhờ Ðức Giêsu Kitô, Con Chúa, Chúa chúng con, là Thiên Chúa hằng sống hằng trị cùng Chúa làm một với Chúa Thánh Thần muôn đời. Amen. (Lời nguyện ngày Lễ Thăm Viếng)

3.Ðức Bà sinh Ðức Chúa Giêsu nơi hang đá. 
Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.
Suy niệm Lời Chúa: Lu-ca 2: 6 - 12 

Khi hai người ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ. 

Trong vùng ấy, có nhữrng người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Và kià sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu tỏa chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. Nhưng sứ thần bảo họ : "Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Ðấng Cứu Ðộ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Ða-vít, Người là Ðấng Ki-tô Ðứa Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người : Anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ". 

Ðọc: Một kinh Lạy Cha, mười kinh Kính Mừng, một kinh Sáng Danh. 

Lời Nguyện: 
Lạy Chúa, Chúa đã làm cho ánh sáng chân thật chiếu soi đêm cực thánh này, xin ban cho chúng con sau khi đã hiểu biết mầu nhiệm ánh sáng Con Chúa ở dưới đất, thì cũng được tận hưởng sự vui mừng của Người trên trời. Nhờ Ðức Giêsu Kitô, Con Chúa, Chúa chúng con, là Thiên Chúa hằng sống hằng trị cùng Chúa làm một với Chúa Thánh Thần muôn đời. Amen. (Lời nguyện ngày Lễ Giáng Sinh. Lễ Ðêm.)

4.Ðức Bà dâng Ðức Chúa Giêsu trong đền thánh. 
Ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy.

Suy niệm Lời Chúa: Luca 2: 25 - 32 
Tại Giêrusalem, có một người tên là Si-mê-on. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Ðấng Ki-tô của Ðức Chúa. Ðược Thần Khí dun dủi, ông lên Ðền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng: 

"Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân : Ðó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en dân Ngài." 

Ðọc: Một kinh Lạy Cha, mười kinh Kính Mừng, một kinh Sáng Danh. 

Lời Nguyện: 
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu cũng như hôm nay Con Một Chúa đã được dâng lên Chúa nơi đền thờ, trong thể chất xác phàm chúng con, chúng con khẩn khoản nài xin uy linh Chúa cũng ban cho chúng con được tiến dâng lên Chúa với tâm hồn trong sạch. Nhờ Ðức Giêsu Kitô, Con Chúa, Chúa chúng con, là Thiên Chúa hằng sống hằng trị cùng Chúa làm một với Chúa Thánh Thần muôn đời. Amen. Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu cũng như hôm nay Con Một Chúa đã được dâng lên Chúa nơi đền thờ, trong thể chất xác phàm chúng con, chúng con khẩn khoản nài xin uy linh Chúa cũng ban cho chúng con được tiến dâng lên Chúa với tâm hồn trong sạch. Nhờ Ðức Giêsu Kitô, Con Chúa, Chúa chúng con, là Thiên Chúa hằng sống hằng trị cùng Chúa làm một với Chúa Thánh Thần muôn đời. Amen. (Lời nguyện ngày Lễ Ðức Mẹ Dâng Con Vào Ðền Thánh). 

5.Ðức Bà tìm được Ðức Chúa Giêsu trong đền thánh. 
Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.

Suy niệm Lời Chúa: Luca 2: 41 - 50 
Hằng năm, cha mẹ Ðức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vươt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, theo tập tục ngày lễ. Xong lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm. 

Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Ðền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. Ai nghe cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đáp của cậu. Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người : "Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!" Người đáp : "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?" Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói. 

Ðọc: Một kinh Lạy Cha, mười kinh Kính Mừng, một kinh Sáng Danh. 

Lời Nguyện: 
Lạy Chúa, Chúa đã đoái thương ban cho chúng con được thấy những gương sáng lạng của Thánh Gia-Thất, xin làm cho chúng con biết bắt chước Thánh Gia-Thất thực hiện các nhân đức thuộc đời sống gia-đình và tình yêu thương, hầu được hưỡng niềm an vui vĩnh cửu trong nhà Chúa. Nhờ Ðức Giêsu Kitô, Con Chúa, Chúa chúng con, là Thiên Chúa hằng sống hằng trị cùng Chúa làm một với Chúa Thánh Thần muôn đời. Amen. (Lời nguyện ngày Lễ Thánh Gia-Thất)