• Trang chủ

NĂM SỰ THƯƠNG

Thiếu nhi thực hiện Hoa Thiêng - siêng năng lần hạt mân Côi

1.Ðức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu. 
Ta hãy xin cho được ăn năn tội nên.

Suy niệm Lời Chúa: Luca 22: 39 - 46 
Người đi ra núi Ô-liu như đã quen. Các môn đệ cũng theo Người. Ðến nơi, Người bảo các ông : "Anh em hãy cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ". 

Rồi Người đi cách các ông một quãng, chừng bằng ném một hòn đá, và qu?gối cầu nguyện rằng : "Cha ơi, nếu Cha muốn, xin tha cho con khỏi uống chén này. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà xin theo ý Cha". Bấy giờ có thiên sứ từ trời hiện đến tăng sức cho Người. Người lâm cơn xao xuyến bồi hồi, nên càng khẩn thiết cầu xin. Và mồ hôi Người như những giọt máu rơi xuống đất. Cầu nguyện xong, Người đứng lên, đến chỗ các môn đệ, thấy các ông đang ngủ vì buồn phiền, Người liền nói với các ông : "Sao anh em lại ngủ ? Dậy mà cầu nguyện, kẻo sa chước cám dỗ". 

Ðọc: Một kinh Lạy Cha, mười kinh Kính Mừng, một kinh Sáng Danh. 
Lời Nguyện: 
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã muốn Ðấng Cứu Thế mặc lấy xác phàm và chịu khổ hình thập giá để nêu gương khiêm nhường cho nhân loại bắt chước, xin thương ban cho chúng con biết noi theo bài học nhẫn nhục của Người và được thông phần sự sống lại của Người. Nhờ Ðức Giêsu Kitô, Con Chúa, Chúa chúng con, là Thiên Chúa hằng sống hằng trị cùng Chúa làm một với Chúa Thánh Thần muôn đời. Amen. (Lời nguyện ngày Lễ Chúa Giêsu vào Thành Giêrusalem). 

2.Ðức Chúa giesu chịu đánh đòn. 
Ta hãy xin cho được hãm mình chịu khó bằng lòng.

Suy niệm Lời Chúa: Mác-cô 15: 6 - 15 
Vào mỗi dịp lễ lớn, ông thường phóng thích cho họ một người tù, tùy ý họ xin. Khi ấy có một người tên là Ba-ra-ba, đang bị giam với những tên phiến loạn đã giết người trong một vụ nổi dậy. Ðám đông kéo nhau lên yêu cầu tổng trấn ban ân xá như thường lệ. Ðáp lời họ yêu cầu, ông Phi-la-tô hỏi : "Các ông có muốn ta phóng thích cho các ông vua dân Do-thái không ?" Bởi ông thừa biết chỉ vì ghen tỵ mà các thượng tế nộp Người. Nhưng các thượng tế sách động đòi ông Phi-la-tô phóng thích tên Ba-ra-ba thì hơn. Ông Phi-la-tô lại hỏi : "Vậy ta phải xử thế nào với người mà các ông gọi là vua dân Do-thái ? " Họ la lên : "Ðóng đinh nó vào thập giá !" Ông Phi-la-tô lại hỏi : "Nhưng ông ấy đã làm điều gì gian ác ?" Họ càng la to : "Ðóng đinh nó vào thập giá !" Vì muốn chiều lòng đám đông, ông Phi-la-tô phóng thích tên Ba-ra-ba, truyền đánh đòn Ðức Giê-su, rồi trao Người cho họ đóng đinh vào thập giá. 

Ðọc: Một kinh Lạy Cha, mười kinh Kính Mừng, một kinh Sáng Danh. 
Lời Nguyện: 
Lạy Chúa, chúng con nài xin Chúa tha thứ tội lỗi của dân Chúa, để nhờ lòng nhân hậu Chúa, chúng con được giải thoát khỏi xiềng xích tội lỗi, mà chúng con mắc phải vì yếu đuối. Nhờ Ðức Giêsu Kitô, Con Chúa, Chúa chúng con, là Thiên Chúa hằng sống hằng trị cùng Chúa làm một với Chúa Thánh Thần muôn đời. Amen. (Lời nguyện ngày thứ sáu sau Chúa Nhật V Mùa Chay).

3.Ðức Chúa Giêsu chịu đội mão gai. 
Ta hãy xin cho được chịu mọi sự xỉ nhục bằng lòng.

Suy niệm Lời Chúa: Gioan 19: 1 - 8 
Bấy giờ ông Phi-la-tô truyền đem Ðức Giê-su đi và đánh đòn Người. Bọn lính kết một vòng gai làm vương miện, đặt lên đầu Người, và khoác cho Người một áo choàng đỏ. Họ đến gần và nói : "Kính chào Vua dân Do-thái !", rồi vả vào mặt Người. 

Ông Phi-la-tô lại ra ngoài và nói với người Do-thái : "Ðây ta dẫn ông ấy ra ngoài cho các người, để các người biết là ta không tìm thấy lý do nào để kết tội ông ấy." Vậy, Ðức Giê-su bước ra ngoài, đầu đội vương miện bằng gai, mình khoác áo choàng đỏ. Ông Phi-la-tô nói với họ : "Ðây là người !" Khi vừa thấy Ðức Giê-su, các thượng tế cùng các thuộc hạ liền kêu lên rằng : "Ðóng đinh, đóng đinh nó vào thập giá !" Ông Phi-la-tô bảo họ : "Các người cứ đem ông này đi mà đóng đinh vào thập giá, vì phần ta, ta không tìm thấy lý do để kết tội ông ấy." Người Do-thái đáp lại : "Chúng tôi có Lề Luật ; và chiếu theo Lề Luật, thì nó phải chết, vì nó đã xưng mình là Con Thiên Chúa." 

Ðọc: Một kinh Lạy Cha, mười kinh Kính Mừng, một kinh Sáng Danh. 
Lời Nguyện: 
Lạy Chúa, xin nhớ lại lòng thương xót Chúa, và xin muôn đời bảo vệ thánh hóa tôi tớ Chúa, vì họ mà Ðức Kitô Con Chúa đã lấy mình mà thiết lập mầu nhiệm vượt qua. Chúng con cầu xin nhờ Ðức Kitô, Chúa chúng con. Amen. (Lời nguyện ngày tưởng niệm Cuộc Khổ Nạn Chúa, thứ Sáu tuần thánh) 

4.Ðức Chúa Giêsu vác cây thánh giá. 
Ta hãy xin cho được vác thánh giá theo chân Chúa.

Suy niệm Lời Chúa: Gioan 19: 16 - 22 
Họ điệu Ðức Giê-su đi. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Híp-ri là Gon-gô-tha ; tại đó, họ đóng đinh Người vào thập giá, đồng thời cũng đóng đinh hai người khác nữa, mỗi người một bên, còn Ðức Giê-su thì ở giữa. Ông Phi-la-tô cho viết một tấm bảng và treo trên thập giá ; bảng đó có ghi : "Giê-su Na-da-rét, Vua dân Do-thái. " Trong dân Do-thái, có nhiều người đọc được bảng đó, vì nơi Ðức Giê-su bị đóng đinh la một địa điểm ở gần thành. Tấm bảng này viết bằng các tiếng : Híp-ri, La-tinh và Hy-lạp. Các thượng tế của người Do-thái nói với ông Phi-la-tô : "Xin ngài đừng viết : "Vua dân Do-thái, nhưng viết : 'Tên này đã nói : Ta là Vua dân Do-thái'." Ông Phi-la-tô trả lời : "Ta viết sao, cứ để vậy." 

Ðọc: Một kinh Lạy Cha, mười kinh Kính Mừng, một kinh Sáng Danh. 
Lời Nguyện: 
Lạy Chúa, Chúa đã dùng cuộc Khổ Nạn của Ðức Kitô, Con Chúa, Chúa chúng con, mà hủy diệt sự chết do tội tổ tông truyền lại cho tất cả nhân loại, xin Chúa ban cho chúng con là những kẻ mang hình ảnh con người trần tục do bản tính tự nhiên, cũng được nên giống Người mà được mang hình ảnh con người thiên quốc, nhờ ơn thánh hóa của Người. Nhờ Ðức Kitô, Chúa chúng con. (Lời nguyện ngày tưởng niệm Cuộc Khổ Nạn Chúa, thứ Sáu tuần thánh) 

5. Ðức Chúa Giêsu chịu chết trên cây thánh giá. 
Ta hãy xin đóng đinh tính xác thịt vào thánh giá Chúa.

Suy niệm Lời Chúa: Gioan 19: 25 - 30 
Ðứng gần thập giá Ðức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của bà thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Clê-ô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Ma-đa-lê-na. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh. Ðức Giê-su nói với thân mẫu rằng : "Thưa Bà, đây là con của Bà." Rồi Người nói với môn đệ : "Ðây là mẹ của anh. " Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình. 

Sau đó, Ðức Giê-su biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói : "Tôi khát ! " 

Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người. Nhắp xong, Ðức Giê-su nói : "Thế là đă hoàn tất !" Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần-Khí. 

Ðọc: Một kinh Lạy Cha, mười kinh Kính Mừng, một kinh Sáng Danh. 
Lời Nguyện: 
Lạy Chúa, Chúa đã muốn Con một Chúa chịu khổ hình thập giá để cứu độ loài người, chúng con nài xin Chúa cho chúng con sau khi hiểu biết mầu nhiệm Người dưới đất, thì đáng được hưởng phần thưởng cứu dộ của Người trên trời. Nhờ Ðức Giêsu Kitô, Con Chúa, Chúa chúng con, là Thiên Chúa hằng sống hằng trị cùng Chúa làm một với Chúa Thánh Thần muôn đời. Amen. (Lời nguyện ngày Lễ Suy Tôn Thánh Giá).