• Trang chủ

Suy niệm trước Thánh Thể 3






SUY NIỆM TRƯỚC THÁNH THỂ CHÚA GIÊSU
Bài Ba
- Dấu Thánh Giá. Hát một hát thích hợp.
- Lời nguyện khai mạc.
- Đọc Tin Mừng Mc 10, 42-45.
- Đọc suy niệm 1.
- Lần chuỗi một chục.
- Hát một bài hát thích hợp.
- Đọc suy niệm 2.
- Lần chuỗi một chục.
- Hát một bài hát thích hợp.
- Xướng đáp.
- Thinh lặng một chút để cầu nguyện riêng với Thánh Thể.
- Lời nguyện kết thúc.
- Hát kết thúc.
I. LỜI NGUYỆN KHAI MẠC.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con hiện diện đây để gặp gỡ Chúa và lắng nghe Lời Chúa giáo huấn. Chúng con thờ lạy Chúa. Chúng con chúc tụng, và ngợi khen Chúa. Chúng con nhận biết Chúa là Anh Sáng, là Đường, là Sự Thật, là Nước Trường Sinh, là Bánh ban sự sống, là Đấng đến không để được phụ vụ nhưng để phục vụ và hiến mình cho nhân loại.
Xin Chúa ở cùng chúng con trong giờ phút này. Xin ban Thánh Thần của Chúa, để Người đốt nóng tình yêu Chúa trong lòng chúng con. Xin Chúa Thánh hần mở rộng lòng chúng con đón nhận Lời Chúa và dạy chúng con biết phục vụ ân cần như Chúa.
II. SUY NIỆM.
1. SUY NIỆM 1: PHỤC VỤ LÀ YÊU THƯƠNG
Không phải chỉ có trong bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, Chúa mới khẳng định cách rõ ràng: “Ta đến không phải để được người ta phụ vụ, nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người”. Trong những năm truyền giáo của mình, Chúa Giêsu đã từng nói: “Tôi sống giữa anh em như người phục vụ” (Lc 22, 27). Vì luôn luôn hiểu mình đến trần gian để phục vụ, Chúa Giêsu đã chấp nhận sinh ra, sống, và nhất là chấp nhận chết trong sự nghèo khó, khổ nhục cả đến tủi nhục nhằm nêu gương lớn cho chúng ta về tình yêu phục vụ đối với anh chị em của mình.
Để thực hành bài học yêu thương phục vụ của Chúa Kitô, chúng ta hãy nghe Lời Người mà chấp nhận lối sống thanh bần, khiêm nhu, nhân từ, hiền hậu…, từ  đó can đảm chối từ mọi tham vọng, mọi tinh thần thống trị, mọi kiểu cách và lối sống xa hoa… Có như thế, người môn đệ của Chúa Kitô hôm nay mới có thể nên giống Chúa Kitô, như  thánh Gioan tông đồ đã từng nhắc nhở: “Chúa Kitô đã thí mạng mình vì ta, và ta, ta cũng phải thí mạng mình vì anh em” (1Ga 3, 16). Và có như thế, người môn đệ Chúa Kitô hôm nay mới có thể sẵn sàng phục vụ, phục vụ khiêm tốn, phục vụ hết mình.
Nhưng phần khó khăn nhất để có được tinh thần phục vụ nơi chính mình, nằm ở chỗ khởi đầu cho tinh thần phục vụ ấy, đó là trái tim yêu thương và tâm hồn quảng đại của từng người.
Có một thực tế, dù rất nghịch lý, nhưng vẫn diễn ra không ngừng và dường như ngày càng lan rộng. Nghịch lý đó là, ai cũng muốn sống yêu thương và được yêu thương, nhưng lòng người và thế giới lại thiếu tình yêu quá nhiều. Thế giới đầy dẫy hận thù, chiến tranh, đau khổ, tàn ác, bạo lực, đói khát, bất công… Mãnh lực sự chết như ngày càng gia tăng, làm suy yếu và hủy diệt sự sống, hủy diệt phẩm giá con người.
Tình yêu, điều mà ai cũng cảm thấy cần thiết nhất, lại là thứ khó đạt đến, đến mức lạ thường. Nhưng cho dù lòng người và thế giới càng nhiều nghịch lý, và nghịch lý càng lớn bao nhiêu, người Kitô hữu càng được mời gọi dấn thân phục vụ cho những giá trị cao cả của tình yêu, phục vụ cho hòa bình, cho sự thăng tiến đời sống của anh chị em bấy nhiêu.
Lạy Chúa Giêsu, như Chúa, chúng con phải “cắm lều” giữa nhân loại, nhằm xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, nhất là đối với những người đau khổ và nghèo khó, những người bị gạt ra bên lề cuộc sống, những người bị chà đạp nhân phẩm. Xin cho chúng con ý thức rằng, hằng ngày có biết bao nhiêu cơ hội để chúng con phục vụ, từ đó chúng con biết tận dụng từng khoảnh khắc của đời sống mình nhằm mang lại ơn thánh hóa cho chính chúng con. Xin cho chúng con biết đến với tha nhân không phải chỉ bằng tình cảm, lời nói, nhưng còn bằng cả thái độ và hành động của lòng yêu thương. Trên hết mọi sự, xin cho chúng con hiểu rằng, yêu thương phải là phục vụ và phục vụ chính là yêu thương.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã hết lòng vì yêu chúng con. Chúa đã nêu gương trước cho chúng con bằng việc hiến thân phục vụ nhân loại. Bài học mà Chúa để lại cho chúng con không những bằng lời dạy mà còn bằng cả cuộc sống của Chúa. Xin cho chúng con đáp trả tình yêu của Chúa bằng cả con tim, khối óc, thời gian, sức lực nhằm xả thân đem tình yêu phục vụ anh chị em chúng con. Amen.
2. SUY NIỆM 2: PHỤC VỤ LÀ CHO ĐI
Phục vụ cách không tính toán, nhưng vô vị lợi chính là bằng chứng của yêu thương. Mà yêu thương là cho đi, là trao tặng, dù cả đến bản thân. Yêu thương chính là hy sinh chia sẻ tất cả những gì mình có.
Chúa Giêsu nêu gương cho ta về một tình yêu đồng cảm, một tình yêu thông chia một cách thẳm sâu, nhất là thông chia những khó khăn của cả nhân loại này. Người chia sẻ thân phận con người khi chấp nhận sống giữa thế giới loài người. Người chạnh lòng thương những đám dân không có mục tử chăn dắt (Mt 9, 36). Người hóa bánh ra nhiều để nuôi những người đang đói (Mt 15, 32). Và chính Thánh Thể là một dấu lạ cả thể để nuôi sống chúng ta trong ơn cứu độ đời đời. Chúa đã cho đi tất cả và mãi mãi vẫn tiếp tục ban tặng chúng ta chính mình Người.
Sách Công vụ Tông đồ thuật lại gương sáng của thánh Phêrô và thánh Gioan khi chữa lành một người què đang ăn xin ở khuôn viên đền thờ: “Bạc vàng tôi không có, song có gì thì tôi cho anh: Nhân danh Đức Giêsu Kitô, người Nazaret, anh hãy bước đi!”. Lập tức người què đứng dậy và đi được (Cv 3).
Thánh Phêrô và thánh Gioan biết mình có khả năng nào, và đã cho đi theo khả năng ấy của mình. Những khả năng ấy chính là ơn Chúa ban. Nhưng Chúa không ban ơn để ta giữ lấy cho mình, nhưng để ta ra đi và phục vụ anh chị em như Người muốn. Bởi vậy, người Kitô hữu, vì đã nhận lãnh ơn Chúa, hãy tiếp bước vai trò của Chúa Giêsu ra đi phục vụ đồng loại quanh mình.
Lạy Chúa Giêsu, mỗi người chúng con đều có thể cho đi. Vì không ai nghèo đến nỗi không có gì để cho. Chúng con có trái tim, có nụ cười, có chính bản thân mình… Vì thế, xin cho chúng con biết học lấy tinh thần yêu thương phục vụ, học lấy bài học cho đi dưới bất cứ hình thức nào.
Lạy Chúa, Chúng con ưa thích lãnh nhận. Nhưng xin cho chúng con hiểu rằng, “Chính lúc hiến thân là lúc được nhận lãnh”, để biết cho đi cách tự nguyện, sẵn sàng và vui lòng. Điều quan trọng cần thực hiện trước tiên là, chính chúng con phải phá bỏ những hàng rào ngăn cách, đi bước trước đến gặp gỡ tha nhân. Xin cho chúng con biết đặt lợi ích của anh chị em lên trên lợi ích của mình, biết cậy dựa vào Chúa, và không ngừng cầu nguyện để chúng con luôn được bồi bổ bằng chính ơn Chúa, chỉ có như thế, chúng con mới trở thành người phục vụ đúng nghĩa.
Xin cho chúng con ý thức, là môn đệ của Chúa, chúng con cần phải là những người biết dấn thân giúp đỡ mọi người, biết cho đi và cũng biết khiêm nhường nhận lãnh vì chính nhờ sự nhận lãnh ấy, đời sống chúng con thăng tiến trên đường trọn lành. Xin cho danh Chúa, và Giáo Hội, một khi nhờ sự dấn thân không mệt mỏi của chính chúng con, sẽ rạng sáng hơn. Chúng con xin Chúa tha thứ cho chúng con, vì có những lần chúng con còn tính toán, vụ lợi cho cá nhân mình. Xin tha thứ để chúng con bớt bất xứng hơn. Amen.
III. XƯỚNG ĐÁP.
X. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể là Chúa trời đất / là Đấng cai trị muôn dân / Chúng con phủ phục trước thánh nhan Chúa và tin vững chắc rằng / Chúa đang hiện trong bí tích Thánh Thể để trao tặng chính mình cho chúng con.
Đ. Lạy Chúa Kitô, Vua mọi dân tộc, chúng con thờ lạy Chúa.
X. Lạy Chúa Giêsu nhân từ / Con Một Chúa Cha / đã được chính Chúa Cha trao tặng cho mọi dân tộc trên khắp hoàn cầu làm gia nghiệp thiên thu.
Đ. Chúa muốn tất cả những ai tin Chúa sẽ được cứu rỗi / và hưởng sự sống đời đời.
X. Lạy Chúa Giêsu Kitô / Chúa Cha đã sai Chúa đến thế gian rao giảng Nước Trời / và cứu chuộc nhân loại / Chúa đã đến thế gian trên hai ngàn năm / nhưng vẫn còn nhiều người chưa nhận biết Chúa.
Đ. Chúa con nguyện xin cho danh Thánh Chúa cả sáng/ và Nước Chúa thiết lập được lan rộng.
X. Trong thế giới hôm nay / còn có nhiều người chưa nhận biết Chúa / có nhiều dân tộc chưa được diễn phúc đón nhận Phúc Am.
Đ. Xin cho Giáo Hội có nhiều tâm hồn quảng đại / sẵn sàng hy sinh làm tông đồ đi rao giảng Phúc Am cho muôn dân.
X. Lời Chúa đã gieo vào mảnh đất Việt Nam thân yêu của chúng con / được các nhà truyền giáo vun trồng / các thánh Tử Đạo đã tưới bón bằng chính máu đào của mình.
Đ. Lạy Chúa / xin cho tất cả lương dân đồng bào của chúng con / tin thờ Chúa là Thiên Chúa duy nhất.
X. Chúa đã phán / “Không ai có thể đến với Cha, nếu không nhờ Ta / vì Ta là cửa đưa đến sự sống / là mạch suối trường sinh”.
Đ. Lạy Chúa / xin cho những người thiện tâm đang tìm kiếm lẽ sống và ý nghĩa cuộc đời / nhận ra Chúa, tin Chúa và được sống đời đời.
X. Lạy Chúa Giêsu / Chúa đã hy sinh chịu chết để  cho mọi người được sống / Mình Máu Chúa là bảo chứng của ơn cứu chuộc / là bảo đảm cho sự sống trường sinh của chúng con.
Đ. Xin cho chúng con biết chuẩn bị tâm hồn xứng đáng / và siêng năng lãnh nhận Mình Máu Chúa / để được nên một với Chúa / được đồng hưởng vinh quang cùng Chúa trong sự sống đời đời / Chúa Hằng sống hằng trị muôn đời đời. Amen.
IV. LỜI NGUYỆN KẾT THÚC.
Lạy Chúa Giêsu, trong suốt năm Thánh Thể này, xin cho chúng cảm nhận nhiều hơn tình yêu của Chúa. Vì năm Thánh Thể chính là năm tôn vinh tình yêu của Chúa được cụ thể nơi bí tích Thánh Thể. Một khi đã cảm nhận tình yêu của Chúa, xin cho cuộc đời chúng con trở thành lời tạ ơn, ngợi khen Chúa hôm nay và mãi mãi. Xin cho chúng con biết tận dụng giây phút hiện tại này để sống hết mình với Chúa, để nhận lãnh thật nhiều ơn Chúa, giúp chúng con thi hành nhiệm vụ phục vụ tha nhân hữu hiệu hơn.
Lạy Chúa, xin hãy gởi Thánh Thần sự sống đến cho chúng con, để nhờ ơn Chúa Thánh Thần, cùng mọi người thiện chí, chúng con có thể giải tỏa nỗi thống khổ của những anh chị em xung quanh, và làm giàu thêm tình yêu trong nhân loại. Xin Chúa ban Thánh Thần của Chúa để chúng con có thể yêu anh chị em như Chúa yêu chúng con. Amen.

Lm. VŨ XUÂN HẠNH