• Trang chủ

Bài 7:- VIỆC TỔ CHỨC DẠY GIÁO LÝ


“ Chúa phán: ai trong anh em muốn xây một cái tháp, mà trước tiên lại không ngồi tính toán phí tổn, xem có hoàn thành được không” (Lc 14,28)
I. Quy Trình Tổ Chức Hoạt Động Huấn Giáo
Giáo dục đức tin là một quá trình huấn luyện cho con người về nhân bản và đức tin Kitô giáo. Huấn giáo là một trng những hoạt động huấn luyện của quá trình giáo dục đức tin.
Nói cách khác, dạy giáo lý là một hoạt động có ý thức và niềm tin trong quá trình giáo dục đức tin Kitô giáo. Nó bao gồm 5 nhân tố cơ bản:
1. Kế Hoạch Dạy Giáo Lý
Kế hoạch dạy giáo lý là văn bản được lập ra mang tính qui định (pháp qui) do cha xứ hay bề trên có thẩm quyền (chịu trách nhiệm chính) với Ban điều hành giáo lý giáo xứ và được ngài phê duyệt. Trong đó qui định:
- Chương trình sinh hoạt giáo lý trong năm học cho các cấp toàn giáo xứ bao gồm: những giờ thực học, kiểm tra, thi, nghỉ lễ, sinh hoạt ngoại khóa, dã ngoại...)
- Thứ tự giảng dạy và học giáo lý từng cấp, lớp...
- Số buổi / tiết dành cho từng sinh hoạt giáo lý.
2. Chương Trình Giáo Lý
Chương trình giáo lý là văn bản được lập ra (dựa theo chương trình giáo lý của Giáo hội, giáo phận) mang tính qui định (pháp qui) bởi Cha xứ hay Bề trên có thẩm quyền và Ban điều hành giáo lý và được ngài phê duyệt.
- Trong đó đề ra mục đích, yêu cầu, phạm vi và hệ thống nội dung giáo lý cùng với quỹ thời gian phân phối cho các nội dung đó.
- Các nội dung giáo lý phải được sắp xếp theo một trình tự nhất định, mức độ ngày càng cao theo sự trưởng thành nhân cách và đức tin (phù hợp với chương trình giáo lý của Giáo hội và giáo phận, phù hợp với lứa tuổi...)
- Chương trình giáo lý là cơ sở để giáo lý viên dựa vào đó mà tiến hành việc dạy giáo lý trong năm học và là căn cứ để những người phụ trách (Ban điều hành giáo lý, Cha xứ...) quản lý và chỉ đạo việc dạy giáo lý.
3. Lịch Trình Dạy Giáo Lý
- Lịch trình dạy giáo lý là văn bản phân phối, liệt kê một cách tổng quát toàn bộ nội dung giáo lý của một cấp, lớp giáo lý, được phân bố thành từng phần/ bài, sắp xếp theo thứ tự đến từng tuần / buổi cho một năm / khóa học giáo lý.
- Lịch trình giáo lý do giáo lý viên trực tiếp dạy lập dựa vào chương trình giáo lý, tiến độ dạy và học giáo lý, theo thời khóa biểu, điều kiện thực tế ở mỗi giáo xứ, họ đạo.
- Lịch trình dạy giáo lý phải được lập trước khi bắt đầu năm học / khóa học.
4. Lập Chương Trình
1) Xác định thời gian của năm học / khoá học trong năm (từ khai giảng đến bế giảng)
2) Xác định những ngày nghỉ (dịp lễ, tết) trong năm / khoá học
3) Cân đối thời gian (tuần, giờ) với nội dung chương trình (bài học) (xem ở mục lục sách giáo lý)
4) Xác định các giờ / buổi kiểm tra, thi.
5) Xác định các sinh hoạt ngoại khoá, phong ttrào.
6) Xác định thời gian thực học (giờ lên lớp dạy – học).
7) Sắp xếp, bố trí thời gian (số tiết) phù hợp với nội dung chương trình (bài học)
* Ưu Điểm:
- Lịch trình giáo lý giúp giáo lý viên có một cái nhìn tổng quát về nội dung giáo lý dạy trong năm / khóa học.
- Lịch trình giáo lý giúp giáo lý viên ước định được khối lương kiến thức giáo lý và sắp xếp chương trình giáo lý theo mục tiêu đã đề ra.
- Lịch trình giáo lý chỉ cho giáo lý viên và học viên giáo  lý thấy trình tự nội dung và mối liên hệ giữa các bài giáo lý.
* Ghi Chú:
Nếu trong chương trình giáo lý có nhiều môn học (giáo lý, nhân bản...) giáo lý viên phải lập mỗi môn một lịch trình.

Phụ Chú:
Mẫu 1: (Ban điều hành GLV lập)
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO LÝ
Năm học....................

THÁNG

NGÀY

TUẦN

HOẠT ĐỘNG

CÔNG VIỆC CHUẨN BỊ

Giáo lý

Ngoại khóa
9

1
Khai giảng
Thánh lễ - Ghi danh – nhận lớp

2
Dạy giáo lý
Trung thu
Họp phân công

3
Dạy giáo lý



4
Dạy giáo lý
Họp GLV
Lương giá tình hình
10

1




2




3




4



Linh mục quản xứ                                         BĐH giáo lý viên
      phê duyệt

Mẫu 2 (giáo lý viên lập)
LỊCH TRÌNH GIÁO LÝ NĂM HỌC
KHỐI: .....................................................

T

NG

N
G

À
Y

T
U

N

T
I

 T

ĐẦU BÀI

GIÁO DỤC NHÂN BẢN
GHI CHÚ
9

1





2





3





4




10

5





6





7





8





                    Giáo lý viên phụ trách
                (Ký tên)

I. Xác định mục đích của chương trình:
1. Mục đích: ......................................................................
..........................................................................................
2.Trọng tâm:
..........................................................................................
II. Lập chương trình cho năm học mới
...............................................................................................
...............................................................................................
III. An định phương pháp để tiến hành thực hiện nội dung chương trình (dạy – học).
..........................................................................................
..........................................................................................
..........................................................................................
IV. Một số yêu cầu đối với người học.
..........................................................................................
..........................................................................................
..........................................................................................
..........................................................................................
..........................................................................................
..........................................................................................
..........................................................................................