• Trang chủ

Bài 3:- SÁCH GIÁO LÝ GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VÀ NỘI DUNG CỦA GIÁO LÝ


I. Sự Ra Đời Các Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo[1]:
1.      Thời Giáo Hội sơ khai: Giáo lý được trình bày trong những công thức ngắn rút ra từ Tân Ước hoặc lời tuyên xưng và rao truyền đức tin.
2.      Thời giáo phụ (khoảng thế kỷ III đến VI): các bài giảng giáo lý cho dự tòng của các Giám mục đã được tiêu chuẩn hoá thành thủ bản phổ thông.
3.      Thời Trung cổ giáo lý là việc đọc các kinh và thực hành những thói quen đạo đức (hành hương, đi đàng thánh giá)
4.      Thế kỷ XVI đến trước Công đồng Vatican II: Giáo lý được trình bày và giải nghĩa một cách đầy đủ và có hệ thống trong các sách giáo lý:
- Năm 1555, quyển “Tổng luận giáo lý Kitô giáo” của thánh Phêrô Canasiô.
- Năm 1566, sách Giáo lý Rôma của Công đồng Trentô (1545 – 1563) “Toàn bộ giáo lý và sự hiểu biết về ơn cứu độ được tóm lược trong 4 mục chính: Kinh Tin Kính, Các Bí Tích, Mười Điều Răn Và Kinh Lạy Cha”.
- Cũng có nhiều sách giáo lý do nhiều giám mục biên soạn cho địa phương của mình.
5.      Từ Sau Công Đồng Vatican Ii (1963 – 1965):
- Năm 1986, Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo được soạn thảo theo ước nguyện của Thượng Hội Đồng Giám Mục (1985).
- Năm 1992,  Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phê chuẩn (ngày 25.6) và ban hành tông hiến “Kho tàng đức tin” để giới thiệu.
II. Các Tiêu Chuẩn Để Trình Bày Giáo Lý [2]
Dựa vào 5 tiêu chuẩn sau:
1. Sứ điệp Kitô giáo phải lấy Chúa Kitô là trung tâm và dẫn đưa tới Thiên Chúa Ba Ngôi.
2. Việc loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa phải tập trung vào Ơn Cứu độ, ơn dem lại sự giải thoát.
3. Sứ điệp Kitô giáo phải mang tính Giáo Hội và lịch sử: Giáo Hội đón nhận, sống và thông truyền cho mọi người trong mọi thời đại lịch sử.
4. Sứ điệp Tin Mừng mang tính phổ quát, nên phải vừa hội nhập vào văn hóa các dân tộc, vừa duy trì được tính toàn vẹn và tinh tuyền của giáo lý.
5. Sứ điệp phải trình bày một cách có hệ thống và tổng hợp, các chân lý phải được sắp xếp đúng cấp bậc giá trị của chúng, và sứ điệp phải vì con người.
III. Kết Cấu Của Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo [3]
1/ Kết Cấu Như Thế Nào?
Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo được kết cấu thành 4 phần: Tuyên xưng Đức tin, cử hành mầu nhiệm Kitô giáo, đời sống mới trong Chúa Kitô và cầu nguyện. Bốn phần này là bốn chiều kích của mầu nhiệm trung tâm là Mầu nhiệm Kitô giáo.
2/ Kết Cấu Như Thế Để Làm Gì?
Từ trung tâm là Mầu nhiệm Kitô giáo phát xuất ra 4 chiều kích của đời sống Kitô giáo, 4 chiều kích này liên hệ chặt chẽ với nhau và được thể hiện trong 4 thái độ chính yếu:
2.1/ Tuyên xưng đức tin và tin vào Thiên Chúa tạo dựng, Thiên Chúa duy nhất và Ba Ngôi, đồng thời cũng tin vào ý định cứu độ của Người.
2.2/ Cử hành phụng vụ và bí tích để được Thiên Chúa thánh hoá trong đời sống Bí tích.
2.3/ Sống theo luân lý Phúc Am để yêu mến Thiên Chúa hết lòng và yêu người như mình vậy.
2.4/ Cầu nguyện trong chờ đợi Nước Thiên Chúa mau đến, chờ đợi sớm được gặp gỡ mặt đối mặt với Thiên Chúa.
Sách GLGHCG được kết cấu như thế để giúp giáo dục người Kitô hữu một cách toàn vẹn về mọi mặt: đức tin, phụng vụ, luân lý và cầu nguyện. Bốn mặt này liên quan đến 4 nhiệm vụ căn bản của giáo lý, đó là giúp hiểu biết đức tin, cử hành phụng vụ, sống đức tin và chiêm ngắm Mầu nhiệm Chúa Kitô.
3. Có Kết Cấu Theo Cách Khác Không?
Cũng có thể kết cấu sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo bằng nhiều cách khác nhau miễn sao vẫn hoàn toàn trung thành với đạo lý Công Giáo. Chẳng hạn:
- Theo diễn biến lịch sử cứu độ.
- Theo diễn tiến năm phụng vụ.
- Phối hợp lịch sử cứu độ với năm phụng vụ.
IV. Những Chủ Điểm Nội Dung Của Giáo Lý
1. Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi
Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm hiệp thông giữa Cha – Con và Thánh Thần. Đây là nền tảng các mầu nhiệm khác.
2. Y Định Cứu Độ Của Thiên Chúa Ba Ngôi
Ý định cứu độ của Thiên Chúa Ba Ngôi thể hiện qua từng giai đoạn của lịch sử cứu độ: (1) sáng tạo và chuẩn bị cứu độ – (2) Thực hiện ý định cứu độ – (3) tiếp tục hoàn tất ơn cứu độ cho đến tận thế.
3. Chúa Kitô – Trung Tâm Điểm Của Việc Dạy Giáo Lý [4]
Trong việc dạy giáo lý chú ý đến việc giới thiệu về con người của Chúa Giêsu, thành Nazareth, tất cả những điều khác (về Đức Mẹ, về các thánh…) chỉ được nói trong qui chiếu về Chúa Kitô.
Ngài là trung tâm điểm của lịch sử cứu độ: Dạy về các mầu nhiệm cuộc đời của Người: Nhập Thể – Cuộc đời công khai: các nhân đức và những lời giảng dạy, cùng những dấu lạ Ngài làm, về mầu nhiệm Khổ nạn – Phục sinh – Lên trời – và việc Người Quang Lâm[5]. Trong đó mầu nhiệm Phục Sinh là trung tâm của đức tin Kitô giáo. Cựu Ước loan báo về Người và Tân Ước hướng về Người như cứu cánh và là cùng đích.
Ngài là Lời mạc khải duy nhất, cuối cùng và trọn vẹn của Thiên Chúa. Nơi Ngài Thiên Chúa nói hết về mình cho nhân loại
4. Chúa Kitô Tiếp Tục Hành Động Cứu Chuộc Qua Thánh Thần Và Giáo Hội
Giáo Hội là Dân Thiên Chúa, là Thân Thể Chúa Kitô, là Mẹ sinh ra các tín hữu “bởi nước và Thánh Thần” (Ga 3,5). Trong Giáo Hội, đời sống của Kitô hữu có thể tăng trưởng và phát huy  nhờ trao đổi “các lợi ích thiêng liêng” của sự “hiệp thông giữa các thánh” [6]
Giáo lý khơi dậy và nuôi dưỡng nơi các tín hữu niềm tin vào sứ mạng, vào năng quyền mà Chúa Kitô ban cho Giáo Hội và được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, đó là quyền giáo huấn và tha thứ thật sự các tội lỗi nhờ thừa tác vụ của các tông đồ và những vị kế nhiệm các tông đồ qua bí tích Truyền Chức Thánh[7].
5. Các Bí Tích Ban An Sủng Đem Lại Đời Sống Mới Trong Chúa Kitô
Giáo lý nhằm dẫn đưa người ta vào mầu nhiệm Chúa Kitô bằng cách tiến từ cái hữu hình tới sự vô hình, từ biểu tượng đến thực tại được gợi ý, từ “các bí tích” đến “các mầu nhiệm”. Trong các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể, Chúa Kitô hành động (cách sung mãn) để ban ân sủng và hoán cải con người [8].
6. Đời Sống Mới Trong Chúa Kitô
Giáo lý dạy về các ân sủng - tội lỗi và ơn tha thứ, các Mối phúc, các nhân đức, nhất là những nhân đức đối thần, các giới luật, nhất là luật mến Chúa yêu người để hướng dẫn người tín hữu sống một đời sống mới trong Chúa Kitô.
 7. Cầu Nguyện
Cầu nguyện là yếu tố liên kết toàn bộ đời sống Kitô hữu. Người Kitô hữu cầu nguyện với Thiên Chúa đúng như Chúa Kitô dạy trong Kinh Lạy Cha [9].

[1] X. Dòng Phanxicô, Huấn Giáo (sách lưu hành nội bộ), Lm. Ant. Nguyễn Mạnh Đồng, Sđd, trang 16 - 25.
[2] Thánh bộ Giáo sĩ, Hướng dẫn Tổng quát, 1997, số 97; x. Lm. Ant. Nguyễn Mạnh Đồng, sđd, trang 36 – 39.
[3] Thánh bộ Giáo sĩ, sđd, số 122.
[4] Thánh bộ Giáo sĩ, Sđd, số 98; x. Lm. Ant. Nguyễn Mạnh Đồng, Sđd, trang 59 - 62; GLHTCG số 427.
[5] ĐGH J.P II, CT, số 5; x. GLHTCG số 426.
[6] GLHTCG 946 – 953.
[7] GLHTCG số 983.
[8] GLHTCG số 1074 -1075
[9] GLHTCG số 2757 và 2764

 
Hướng dẫn làm bài nhóm
Việc vận dụng phương pháp sư phạm trong việc dạy giáo lý hiện nay.  Đánh giá, phê phán việc vận dụng và hiệu quả.
1/ Làm so sánh kiến thức sư phạm và việc đào tạo đội ngũ giáo lý viên ở trường đời và giáo lý viên:
...............................................................................................
...............................................................................................
2/ Khả năng vận dụng các đề nghị canh tân phương pháp (của huấn giáo) theo Công đồng Vatican II trong việc dạy giáo lý tại Việt Nam như thế nào?
2.1/ Tìm hiểu nguyên nhân thiếu sót
...............................................................................................
...............................................................................................
2.2/ Đưa ra đề nghị “canh tân” gì? (Tham khảo “Hướng dẫn dành cho GLV”, Thánh bộ Truyền bá Tin Mừng, 1993)
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................