Sau
một bài (giờ) dạy giáo lý, cần lượng giá, rút kinh nghiệm. Hoặc là giáo lý viên
tự mình làm, hoặc là do các giáo lý viên
khác thực hiện sau khi dự giờ dạy giáo lý.
Đây
là một việc làm rất cần thiết để giáo lý viên rút kinh nghiệm cho bản thân, học
hỏi, nâng cao năng lực sư phạm và bổ sung kiến thức giáo lý từ những đồng
nghiệp của mình.
Có
thể lượng giá một bài (giờ) dạy giáo lý về các mặt sau:
1/ Nội Dung
Chính
xác:
Nội dung trình bày dựa trên nền tảng Kinh Thánh, Phụng vụ và giáo huấn của Giáo
Hội.
Có
xuyên suốt và có hệ thống không?
Có
phù hợp với lứa tuổi: từ ngữ đơn sơ, dễ hiểu không?
Có
mang tính giáo dục đức tin và nhân bản không? Nghĩa là có giúp
cho trẻ nhận biết, hiểu biết, yêu mến Chúa và gợi lên cho chúng thái độ sống cụ
thể hay ý tưởng cầu nguyện.
Các
sinh hoạt giáo lý có gắn liền với nội dung bài giáo lý không?
2/ Phương Pháp,
Phương Tiện
Phương
pháp:
Sử dụng phương pháp nào? Sử dụng ra sao? Có phối hợp các phương pháp không? Có
qui hướng về học sinh không?
Phương
tiện:
Có
sử dụng phương tiện để minh hoạ nội dung không? Có thích hợp và đúng lúc không?
3/ Tổ Chức Lớp
Điều
khiển lớp như thế nào? Các em có theo dõi bài giáo lý không? Lý do?
Có
nhìn bao quát lớp không?
Có
những biện pháp nào để giữ trật tự lớp học?
4/ Thời Gian
Phân
bố thời gian cho từng bước lên lớp, từng phần nội dung bài giáo lý có hợp lý
không?
II/ Những Câu
Hỏi Giúp Lượng Giá Một Bài Giáo Lý
Sau
đây là một số câu hỏi gợi ý lượng giá một bài giáo lý trích từ Thabor,
L’encyclopédie des Catéchistes [1]:
A/ Bài Diễn Giải
1/ Chuẩn Bị
- Có chuẩn bị (soạn) bài giáo lý
không? Chuẩn bị như thế nào?
- Chuẩn bị trước khi lên lớp bao
lâu, dành bao nhiêu thời gian?
- Có cầu nguyện trong khi chuẩn
bị bài giáo lý không?
2/ Ý Chính
- Bài diễn giải có làm nổi bật ý
chính không?
- Chủ đề có xuyên suốt không? Có
mạch lạc giữa những bài đã học với bài hôm nay không?
3/ Thái Độ
Thiêng Liêng
- Bài diễn giải có gợi lên thái
độ thiêng liêng phải có không?
4/ Khi Diễn Giải
- Có trung tín luật xuyên suốt
không?
- Mỗi phần có qui về ý chính
không?
- Các em theo dõi khi giáo lý
viên trình bày không?
5/ Cở Sở Bài
Diễn Giải: Kinh Thánh – Phụng Vụ – Giáo Huấn Của Giáo Hội Và Các Sự Kiện Trong
Giáo Hội, Thế Giới
- Các bản văn, các ví dụ, các câu
chuyện có được đưa vào và trình bày thích đáng không?
6/ Từ Ngữ
- Từ ngữ dùng có đơn sơ, cụ thể
dễ hiểu đối với trẻ không?
- Có những từ nào dùng mà các em
có thể không hiểu hoặc hiểu sai không?
- Có cắt nghĩa những từ chuyên
mộn không?
7/ Giáo Dục Đức
Tin
- Có những lúc dừng lại để cầu
nguyện hay gợi lên ý tưởng cầu nguyện không?
- Có gợi lên được một thái độ
thiêng liêng: tin, cầu nguyện, cách sống… không?
8/ Sinh Hoạt
- Các sinh hoạt giáo lý có đi vào
hướng của bài diễn giải không?
- Các kiến thức thông truyền,
thái độ sống có góp phần vào việc giáo dục đức tin không?
- Các phương tiện (kể chuyện,
hát, vẽ, trò chơi…) có phù hợp với lứa tuổi và nội dung không?
- Các em phản ứng như thế nào?
Tại sao?
B/ Tổ Chức, Bầu
Khí
1/ Các Điều Kiện
Vật Chất
- Phòng ốc có thuận lợi (đủ ánh
sáng, sạch sẽ, trang trí…) cho lớp học không?
- Có cải thiện được không? Cách
nào?
2/ Bầu Khí Chung
Của Lớp Giáo Lý Có Thuận Lợi Không?
3/ Bài Giáo Lý
Tóm Lược (Các Câu Giáo Lý Trong Bài) Các Em Có Thuộc Không?
4/ Các Vấn Đề Quan Hệ Mục Vụ
- Có sự hỗ trợ của các cha không?
- Có sự cộng tác của các gia đình không? (tiếp xúc với phụ huynh, phụ huynh
quan tâm tới việc dạy giáo lý, thúc đẩy, động viên con em học giáo lý…)
- Gia đình, xứ đạo có quan tâm đến đời sống phụng vụ và bí tích của các em
không?
* Lưu ý: Việc đánh giá giờ dạy chỉ để giúp giáo lý viên nhìn thấy
thực lực về kiến thức giáo lý, năng lực sư phạm và tổ chức của mình, đồng thời
giúp nhau khắc phục những khuyết điểm hay phát triển những ưu điểm chứ không
phải để đạt điểm thi đua hay lấy bằng cấp... Vì thế giáo lý viên cần phải hiểu
và làm đúng với tinh thần của việc dự giờ nhận xét, góp ý và đánh giá giờ dạy
giáo lý.
Ngày ... tháng ... năm .......
Tên bài giáo lý:
.................................................
Lớp giáo lý:
.......................................................
Giáo lý viên dạy:
...............................................
Tiến trình lên lớp
(Ghi cụ thể từng bước của GLV đứng lớp thực hiện từ khi bắt đầu
cho đến khi kết thúc giờ giáo lý)
|
Thời gian
(Của từng
bước thực hiện giờ giáo lý)
|
Nhận xét, góp ý
(Ghi rõ nhận xét và góp ý của GLV dự giờ về các hoạt
động trong giờ giáo lý)
|
1. Ổn định – Thánh hóa:
Xếp hàng vào lớp
Điểm danh: GLV gọi tên
|
2’
3’
|
Các
em xếp hàng chưa ngay, GLV cần nhắc nhỡ, hàng nào thẳng cho vào trước
Nên
cho các tổ trưởng báo cáo
|
Thánh
hóa: GLV
dâng lời nguyện rồi đọc kinh Lạy Cha
|
2’
|
Các
em phía sau còn nói chuyện. Nên giúp các em hồi tâm trước khi đọc kinh.
|
2.
Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi 1: ......
(em A trả lời) |
3’
|
Đặt
câu hỏi chung, rồi gọi em A. Nên học sinh tập trung
|
Đánh giá giờ
dạy: Tốt / Khá / Trung bình / Yếu.
Người dự giờ (ký tên)