• Trang chủ

Bài 12- PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM


I. Định Nghĩa
Phương pháp thực nghiệm (hay điển hình) là một phương pháp dựa vào nghiên cứu (bằng quan sát …) những trường hợp riêng biệt trong tự nhiên hay xã hội (những sự kiện thực tế, những biến cố cuộc đời, biến cố xã hội, các vấn đề thời đại…) đề ra những giả thuyết, nhận định, rồi kiểm chứng giả thuyết, nhận định ấy bằng thực nghiệm (làm thí nghiệm) để đi tới kết luận.
Huấn Giáo gọi là phương pháp hiện sinh (đường đi lên) đưa ra một định nghĩa như sau: Khởi đi từ những vấn đề hoàn cảnh con người, xảy ra trong cuộc sống cá nhân, những biến cố trong xã hội, những hiện tượng tự nhiên, những vấn nạn, vấn đề thời đại…, rút ra những kinh nghiệm sống, đối chiếu kinh nghiệm đó với Lời Chúa, từ đó rút ra bài học và thái độ sống cụ thể [1].
Sơ đồ biểu diễn phương pháp thực nghiệm:
 II. Yêu Cầu Của Phương Pháp
1. Nền Tảng Và “Vật Liệu” Để Xây Dựng Bài Giáo Lý Theo Phương Pháp Thực Nghiệm
- Nền tảng: Kinh Thánh trình bày thế nào? Thần học giải thích như thế nào? Trong truyền thống và giáo huấn của Giáo Hội dạy làm sao?
- Giáo lý viên và các em có kinh nghiệm thực tế nào để giúp cảm nghiệm được nội dung giáo lý một cách cụ thể ?
2. Phải Bắt Đầu Bài Giáo Lý Từ Đâu? Cách Nào Để Giúp Các Em Hiểu “Điều Tôi Muốn Nói” Cách Dễ Dàng?
- Bắt đầu bài giáo lý từ thực tế cuộc sống, những điều cụ thể mà các em biết, thấy, cảm. Chẳng hạn: một sự kiện, biến cố xảy ra trong xứ đạo, trong đất nước hay trên thế giới…, một bài báo, một câu chuyện, một đoạn phim… có liên quan đến bài giáo lý.
- Cách đặt câu hỏi [2]:
+ Câu hỏi gợi y tìm tòi vấn đề: giúp các em tái hiện kiến thức hoặc thông tin gợi lên sự tò mò tìm hiểu.
+ Câu hỏi suy tư: Đòi hỏi các em phải suy tư, vận dụng khả năng và kiến thức để phân tích, tổng hợp, khái quát để khám phá ý nghĩa vấn đề.
+ Câu hỏi đào sâu: Hướng các em vào trọng tâm vấn đề, dùng Lời Chúa soi rọi để chiếm lĩnh nội dung, cảm nghiệm được giáo lý (chủ thể hoá nội dung = nội tâm hóa Lời Chúa).
+ Câu hỏi vận dụng: Từ việc nội tâm hoá thực tế bởi ánh sáng Lời Chúa, dẫn đưa các em đến việc vận dụng vào đời sống, giải quyết các tình huống cách sáng tạo theo đúng tinh thần Kitô giáo.
- Ví Dụ: Dạy Về Thiên Chúa Quan Phòng
+ Câu hỏi gợi ý (gợi kinh nghiệm): Khi các em bước vào năm học mới, cha mẹ các em thường lo lắng những gì?
+ Câu hỏi suy tư: Tại sao cha mẹ lo lắng cho ta mà người hàng xóm không lo ?
+ Câu hỏi đào sâu: Tại sao chúng ta gọi Thiên Chúa là Cha ? Người lo lắng, ban cho chúng ta những gì? Đọc đoạn Tin Mừng Mt 7, 9 11.
+ Câu hỏi vận dụng:Em phải làm gì để xứng đáng với tình yêu, sự quan phòng Thiên Chúa? Cụ thể?
III. Kinh Nghiệm Nhân Bản Trong Việc Dạy Giáo Lý[3]
Thánh bộ Giáo Sĩ, trong Hướng Dẫn Về Việc Dạy Giáo Lý nhắc nhở giáo lý viên phải luôn đề cao xứng đáng giá trị của kinh nghiệm trong việc dạy giáo lý. Việc soi sáng và giải thích kinh nghiệm dựa trên ánh sáng Lời Chúa trở thành nhiệm vụ thường xuyên của khoa sư phạm đức tin, giáo lý viên phải giúp cho học viên giáo lý biết đọc cuộc sống mình theo nhãn giới ấy. Thánh bộ đưa ra các lý do sau:
  1. Kinh nghiệm làm nảy sinh nơi con người những quan tâm, những vấn nạn, những hy vọng và những thao thức, những suy tư và những phán đoán. Những kinh nghiệm này qua việc dạy giáo lý được ánh sáng Lời Chúa soi sáng làm nảy sinh ước muốn (động lực) hoán cải cuộc sống.
  2. Kinh nghiệm còn giúp cho con người hiểu rõ hơn sứ điệp Kitô giáo. Chính Chúa Giêsu khi đi rao giảng cũng đã dùng những kinh nghiệm và những hoàn cảnh con người để giải thích những thực tại Nước Trời.
3.      Kinh nghiệm nhân bản khi được sống nhờ ánh sáng đức tin, trở thành kinh nghiệm đức tin, đó là cách thức biểu lộ và hoàn tất phần rỗi của người Kitô hữu, là cách thức mà Thiên Chúa dùng để gặp gỡ con người và cứu chuộc họ.
IV.  Ứng Dụng Kinh Nghiệm Đời Sống Cá Nhân Thế Nào? [4]
Để giúp các em biết khám phá những gì đã xảy ra trong đời sống của chúng và trong thế giới, chúng ta có thể tiến hành các bước sau:
1. Suy Tư Dựa Trên Kinh Nghiệm Riêng Của Giáo Lý Viên
Xác tín của giáo lý viên vào truyền thống giáo huấn của Giáo Hội đã giúp giáo lý viên nhận biết Thiên Chúa hiện diện và ngỏ lời với giáo lý viên trong những sự kiện xảy ra đối với bản thân, nơi gia đình, trường học, cơ quan...; hoặc từ  những biến cố, sự kiện xảy ra trong cuộc sống; hoặc từ những mẫu tin thời sự, một bài báo, một câu chuyện, một đoạn phim...
Những nơi và cách nào giúp cho giáo lý viên gặp Chúa tốt nhất, thời gian nào ảnh hưởng đến mối tương giao của giáo lý viên với Thiên Chúa.
Con người, công việc, biến cố, cơ hội, sức khỏe (tốt / xấu) đã giúp Giáo lý viên nhận biết tác động của Thiên Chúa lên đời sống của bản thân như thế nào.
2. Giúp Các Em Tự Suy Tư Và Khơi Dậy Những Kinh Nghiệm Của Các Em
Trước hết, giáo lý viên phải xây dựng một bầu khí tin tưởng trong lớp giáo lý, nghĩa là là tất cả những gì có thể xây dựng tình thân mật giữa giáo lý viên với các em và giữa các em với nhau, sao cho các em thấy mình được tôn trọng, tin cậy và yêu thương.
Giáo lý viên dựa vào kinh nghiệm của mình đặt vấn đề sao cho khéo léo. Đó là chìa khóa giúp các em suy nghĩ, phán đoán, chia sẻ (chú ý phối hợp các phương pháp nêu vấn đề, La Martinien, thảo luận).
Khi các em phát biểu, giáo lý viên phải biết lắng nghe không chỉ bằng đôi tai mà cả con tim của mình, điều đó động viên các em trao đổi một cách mạnh dạn, phong phú. Phải lắng nghe, cảm nhận các em từ những điều các em nói, viết, vẽ, hay những cử chỉ, sinh hoạt (nếu có sử dụng phương pháp thảo luận, phương pháp kịch hóa).
Nếu thấy cần, giáo lý viên nên có một vài góp ý, gợi mở để khơi dậy những kinh nghiệm của các em. Chú ý là đừng nói thay, làm hết phần của các em.
3. Vận Dụng Kinh Nghiệm Của Người Khác
Để giúp các em đào sâu và mở rộng kinh nghiệm của các em, giáo lý viên chia sẻ với các em những kinh nghiệm tương tự của mình, của người khác, trong sách vở, báo chí phim ảnh… mà giáo lý viên có được để làm sáng tỏ, củng cố những kinh nghiệm của các em. Đến đây giáo lý viên sẽ tạo được mối cảm thông giữa giáo lý viên và các em.
Lưu ý là những câu chuyện, thơ, những hình ảnh, phim ảnh, âm nhạc, báo chí… sẽ là những phương tiẹn làm phong phú kinh nghiệm bản thân, giúp các em mở mang kiến thức, hiểu biết và đào sâu kinh nghiệm sống. Vì thế giáo lý viên không được dốt về khía cạnh này.


[1] JP. II (1979). CT số 72 . Xem Hướng Dẫn Đại Cương Về Việc Dạy Giáo Ly, số 139 – 142.
Sh. Fidèle Linh Nguyễn (1997). “Hãy Đi Rao Giảng Tin Mừng Cho Muôn Dân” – Hướng Dẫn Sư Phạm Giáo lý II – Thực tập. Tp. HCM.
[2] Gs. Phan Trọng Luận, Phương Pháp Giảng Dạy Văn Học, ĐH Huế, 2001, trang 242 – 243.
[3] Thánh bộ Giáo sĩ (1997), Sđd, số 152 - 153
[4] Carl J.Pfeifer và Janaan Manternach, sđd, bài 6, trang 28 – 30.