• Trang chủ

V- NGHI THỨC LÃNH THƯỞNG



1-      KHÁI NIỆM VỀ KHEN THƯỞNG :
Để đánh giá tinh thần học tập, tinh thần sống lý tưởng và mục đích của Phong Trào, tinh thần tôn trọng và thực thi những điều luật và lời hứa của Phong Trào, tinh thần yêu thương, tinh thần đoàn kết, tinh thần đồng đội, tinh thần hy sinh, luôn hăng say làm việc bác ái, làm việc tông đồ... Phong Trào dùng hình thức khen thưởng : cá nhânđồng đội bằng : cờ danh dự, tua danh dự, bằng khen, kỷ vật, chuyên hiệu....
2-      Ý NGHĨA CÁC MÀU TUA :
Phong Trào TNTT dùng màu khăn của các Ngành để làm màu tua khen thưởng. Mỗi màu tua đều mang một ý nghĩa rõ rệt và cụ thể :
+ Màu xanh lá cây (Phụng vụ)
Màu xanh lá cây là màu của Ngành Ấu Nhi, tượng trưng tinh thần cầu nguyện. Tua này để khen thưởng những việc lành đạo đức, tinh thần hăng say tham dự các lễ nghi phụng vụ, hoặc những việc giúp phát triển đức tin và lòng yêu mến Chúa chân thành... nơi cá nhân hoặc cả Đội.
+ Màu xanh biển (Sinh hoạt)
Màu xanh biển là màu của Ngành Thiếu Nhi, tượng trưng tinh thần HY SINH, luôn sống vui trong gian khổ, đồng thời biết mang niềm vui đến cho mọi người. Tua này để khen thưởng những cá nhân hoặc Đội nào biết tích cực tham gia vào sinh hoạt vui tươi chung của Đội, Chi Đoàn, Ngành và Đoàn : ca vũ, trò chơi, băng reo; biết sáng tác những bài ca, băng reo, vũ điệu mang ý nghĩa Thánh Kinh, Giáo lý; biết phát huy những sáng kiến tạo bầu khí vui tươi trong sinh hoạt...
+ Màu vàng (Học tập)
Màu vàng là màu của Ngành Nghĩa Sĩ, tượng trưng tinh thần đi gieo : luôn cố gắng trau giồi khả năng để “ngày nay học tập, ngày mai giúp đời” (phương diện tự nhiên); luôn cố gắng trang bị những kiến thức về đời sống đạo trưởng thành để: “trở nên men, nên muối, nên ánh sáng” giúp người khác cùng nhìn nhận Thiên Chúa là Cha đầy lòng yêu thương mọi người (phương diện siêu nhiên). Tua này để khen thưởng những sinh hoạt học tập, báo chí; sáng tác những hoạt cảnh theo Phụng vụ độc đáo và phong phú; những kỹ thuật chuyên môn trong sa mạc : soạn giờ Chầu Thánh Thể, Lửa Thiêng Thánh Thể, đón nhận Lời Chúa.... hoặc : thủ công lều trại, sáng chế những vật dụng hữu ích cho đời sống trại...
+ Màu đỏ (Tinh thần)
Màu đỏ của Trưởng, tượng trưng tinh thần phụng sự cao độ, xả thân cho lý tưởng. Tua đỏ dùng để khen thưởng cho những ai có tinh thần : nhịn nhục, vị tha, tận tụy trong mọi công việc, kiên nhẫn trong mọi thử thách, biết phục thiện mau lẹ khi phạm lỗi, biết hòa nhã trong mọi việc và với mọi người; biết cầu tiến để luôn trau giồi thêm khả năng tự nhiên lẫn siêu nhiên; biết hy sinh, phục vụ vì lợi ích của các em và của Phong Trào. Sẵn sàng bênh vực quyền lợi của tập thể vì tình yêu Chúa Giêsu Thánh Thể.
3-      CHUẨN BỊ :
Khen thưởng là một nghệ thuật và là một cách giáo dục hữu ích, nên việc khen thưởng cần được chuẩn bị một cách kỹ luỡng, công tâm và cẩn thận.
+ Kết quả khen thưởng phải được thẩm định một cách chính xác, trung thực. Ban Khen Thưởng phải nhận xét một cách tỉ mỉ tường tận và cho điểm cách trung thực. Kết quả phải được cấp trên cứu xét và phê duyệt.
+ Lý do khen thưởng cần được nêu ngắn gọn và chính xác.
+ Kiểm tra lại tên tuổi, tên Đội để tránh nhầm lẫn, sai sót, nhất là các tên Đội trong Sa Mạc.
+ Chuẩn bị đầy đủ số lượng và các loại tua màu, cờ danh dự và bằng khen...
+ Phải vào Sổ Khen Thưởng để lưu giữ tên Đội hay cá nhân được khen thưởng.
4-      NHÂN SỰ VÀ NHIỆM VỤ :
+ Trong nghi lễ Phát Thưởng, Sa Mạc Phó hay Tổng Trực (trong sa mạc), Trưởng Trực (trong các sinh hoạt khác) có nhiệm vụ công bố danh sách cá nhân hay các đội được khen thưởng và đệ trình lên vị Chủ Tọa trong Lễ Phát Thưởng.
Thí dụ : Xin đệ trình lên Sa Mạc Trưởng : Đội Têrêsa đã đứng đầu về dựng lều và thủ công lều trại trong Sa Mạc Vươn Lên I này.
+ Vị Chủ Tọa có quyền mời người khác ra phát thưởng. Vị Chủ Tọa sẽ là người lấy tua trao cho người được mời gắn tua cho cá nhân hay Đội được khen thưởng.
+ Trưởng được chỉ định cầm tua hay cờ danh dự (tua và cờ nên đựng trong khay cách xứng đáng), luôn đứng bên tay trái của vị Chủ Tọa trong nghi lễ phát thưởng.
+ Trong mỗi đợt phát thưởng, chỉ Trưởng Trực hoặc nhờ Ban Sinh Hoạt mới có quyền bắt bài hát khen thưởng.
5-      DIỄN TIẾN VIỆC LÃNH THƯỞNG :
a-      Khen thưởng cá nhân :
+ Khi nghe gọi tên, cá nhân mau mắn sửa lại y phục, chạy thẳng lên trước mặt vị Chủ Tọa và hàng quan khách cách ba bước, đứng thế nghiêm, giơ tay chào (chờ chào lại rồi bỏ tay xuống).
+ Người được mời phát thưởng tiến đến trước mặt người được thưởng, phát thưởng hoặc gắn tua thưởng (tua được gắn trên vai phải).
+ Người phát thưởng bắt tay chúc mừng (không phải chào).
+ Người nhận thưởng chào trước khi nhận quà hoặc giữ nguyên tay chào khi được gắn tua, huy hiệu cho đến khi được gắn xong sẽ tự động bỏ tay xuống
+ Chờ người phát thưởng về chỗ, cá nhân lãnh thưởng chào Quan Khách và tự động quay trở về chỗ của mình (không buộc phải chạy vòng quanh Trưởng).
+ Trưởng Trực bắt bài hát khen thưởng.
b-     Khen thưởng nhiều cá nhân :
+ Khi nghe gọi tên, lần lượt từng cá nhân mau mắn sửa soạn lại y phục, chạy lên đứng thành hàng ngang nghiêm chỉnh trước hàng Trưởng và Quan Khách cách ba bước.
+ Người đứng đầu hàng phía trái hàng Trưởng căn sao cho đội hình được thẳng hàng, tất cả đứng thế nghiêm, lấy vị trí của vị Chủ Tọa làm chuẩn (ở giữa đội hình), hô chào : ”Chuẩn bị chào ... Chào”. Tất cả chào Trưởng và Quan Khách. Hô “ Phất” sau khi đã được chào lại
+ Vị Chủ Tọa có thể mời nhiều người ra phát thưởng hoặc trao tua cùng một lúc.
+ Phát thưởng xong, người phát thưởng bắt tay chúc mừng (không phải chào).
+ Chờ tất cả người phát thưởng về vị trí, người đứng đầu hàng phía trái hô chào : ”Chuẩn bị chào ... Chào”. Tất cả chào Trưởng và Quan Khách. Hô “ Phất” sau khi đã được chào lại
+ Sau đó, Người đứng đầu hàng phía trái hàng Trưởng sẽ hô “ bên phải … quay – đàng trước …bước” tất cả di chuyển vòng sau lưng trưởng tiến về vị trí đội của mình
+ Trưởng Trực bắt bài hát khen thưởng.
c-      Khen thưởng Đội :
+ Được lệnh lên lãnh thưởng, Đội Trưởng cho đội viên sửa soạn y phục chỉnh tề.
+ Đội Trưởng hô tên Đội một lần: “TÊRÊSA”, cả Đội đáp lại khẩu hiệu Đội: “ĐƠN SƠ”. Sau đó dùng cờ lệnh cho Đội quay bên phải, rồi dùng khẩu lệnh hô : “Đàng trước ... bước
+ Đội Trưởng dẫn Đội chạy vòng ra bên ngoài đội hình ngược chiều kim đồng hồ, đến sắp thành hàng ngang trước hàng Trưởng và Quan Khách cách bốn bước, lấy vị trí của vị Chủ Tọa làm chuẩn đứng giữa.
+ Đội Trưởng so hàng Đội, dùng cờ lệnh cho Đội quay mặt vào hàng Trưởng: “Chuẩn bị chào... Chào”. Cả Đội cùng chào, chờ Trưởng và Quan Khách chào lại xong, rồi tất cả bỏ tay xuống.
+ Đội Trưởng tự động tiến lên trước vị Chủ Tọa cách ba bước (không chào). Tay phải đưa thẳng cờ lên, rồi hạ cờ nằm ngang vai về phía trước, hợp với thân mình một góc 90 độ, tay trái cầm chuôi cán cờ sát nách, lòng bàn tay hướng xuống đất.
+ Chờ gắn tua xong, Đội Trưởng đưa thẳng cờ lên rồi hạ xuống và chuyển cờ ngay sang tay trái để bắt tay người phát thưởng. (Trường hợp có phát bằng khen thì chuyển cờ sang tay trái, tay phải nhận bằng khen và chuyển ngay sang tay trái để bắt tay người phát thưởng). Sau khi phát thưởng xong, Đội Trưởng chào và tự động trở về vị trí Đội.
+ Đội Trưởng ra lệnh cho Đội chào hàng Trưởng và Quan Khách: “Chuẩn bị chào ... Chào”. Sau đó di chuyển Đội về vị trí bằng khẩu lệnh: “Bên phải... Quay” , “Đàng trước... Bước” (nhớ chạy vòng sau lưng hàng Trưởng ngược chiều kim đồng hồ).
+ Trưởng Trực bắt bài hát khen thưởng.
+ Về tới vị trí Đội, Đội Trưởng dùng cờ lệnh so hàng và cho Đội quay về vị trí đội hình.
d-     Khen thưởng nhiều Đội :
+ Được lệnh lên lãnh tua, bằng khen, các Đội Trưởng sửa soạn y phục chỉnh tề.
+ Các Đội Trưởng lần lượt, đến sắp thành hàng ngang trước hàng Trưởng và Quan Khách cách bốn đến sáu bước, lấy vị trí của vị Chủ Tọa làm chuẩn đứng giữa.
+ Đội Trưởng đội đứng ngoài bên trái hàng Trưởng so hàng dùng cờ lệnh phối hợp với khẩu lệnh cho tất cả  quay mặt vào hàng Trưởng: “Bên trái... Quay”, “Chuẩn bị chào... Chào”. Chờ Trưởng và Quan Khách chào lại xong,  hô “ Phất” tất cả bỏ tay xuống.
+ Các Đội Trưởng tự động tay phải đưa thẳng cờ lên, rồi hạ cờ nằm ngang vai về phía trước, hợp với thân mình một góc 90 độ, tay trái cầm chuôi cán cờ sát nách, lòng bàn tay hướng xuống đất.
+ Trưởng Trực mời Vị Chủ Tọa hoặc có thể mời nhiều người ra gắn tua và trao bằng khen thưởng cùng một lúc. Vị Chủ Tọa sẽ là người gắn  cờ Danh Dự hoặc tua cao nhất
+ Chờ gắn tua xong, Đội Trưởng đưa thẳng cờ lên rồi hạ xuống và chuyển cờ ngay sang tay trái để bắt tay người phát thưởng. (Trường hợp có phát bằng khen thì chuyển cờ sang tay trái, tay phải nhận bằng khen và chuyển ngay sang tay trái để bắt tay người phát thưởng
+ Sau khi phát thưởng xong Đội Trưởng đứng hàng đầu ra lệnh cho các Đội chào hàng Trưởng và Quan Khách: “Chuẩn bị chào ... Chào”. Sau đó di chuyển về vị trí bằng khẩu lệnh: “Bên phải... Quay” “Đàng trước... Bước” (nhớ chạy vòng sau lưng hàng Trưởng ngược chiều kim đồng hồ).
+ Trưởng Trực bắt bài hát khen thưởng.

6- TRAO CỜ DANH DỰ
a- Trao cờ Danh Dự :
Cờ Danh Dự là một phần thưởng cao quý. Đội được trao Cờ Danh Dự phải đạt được những thành tích xuất sắc về : học tập (Giáo lý, Thánh Kinh, Phong Trào...), Phụng vụ (siêng năng tham dự Thánh lễ, Rước lễ, nguyện tắt....), tinh thần đồng đội, tinh thần thi đua....
Tiến trình trao cờ Danh Dự cũng giống như khi Đội lên lãnh tua thưởng, bằng khen.
Lưu ý : Trưởng gắn cờ Danh Dự bên dưới cờ Đội.
b- Chuyển cờ Danh Dự :
Dĩ nhiên không một Đội nào có thể đứng đầu mãi được, và khi Đội sau vượt qua Đội trước, Cờ Danh Dự theo đó mà được chuyển trao.
+ Cả hai Đội lần lượt thực hiện việc trình diện Đội.
+ Đội sắp lãnh Cờ Danh Dự (A) đứng trước Đội đang giữ Cờ (B).
+ Hai Đội Trưởng cùng cầm cờ tiến lên trước mặt vị Chủ Tọa cách ba bước. Đội Trưởng B đứng phía trái Đội Trưởng A. Tay phải đưa thẳng cờ lên, rồi hạ cờ nằm ngang vai về phía trước, hợp với thân mình một góc 90 độ, tay trái cầm chuôi cán cờ sát nách, lòng bàn tay úp xuống đất.
+ Vị Chủ Tọa đến tháo cờ Danh Dự của Đội B (sau khi Cờ Danh Dự được tháo ra, Đội Trưởng B đưa thẳng cờ lên rồi hạ xuống) gắn sang cho Đội A. Gắn xong, Đội Trưởng A đưa thẳng cờ lên rồi hạ xuống và chuyển cờ ngay sang tay trái để bắt tay người trao cờ. Bắt tay chúc mừng xong, cả hai Đội Trưởng tự động trở về vị trí Đội.
+ Đội Trưởng A ra lệnh cho cả hai Đội cùng chào hàng Trưởng và Quan Khách: “Chuẩn bị chào ... Chào”. Chờ Trưởng và Quan Khách chào lại xong, rồi tất cả bỏ tay xuống. Sau đó di chuyển Đội về vị trí bằng khẩu lệnh: “Bên phải... Quay” “Đàng trước... Bước” (nhớ chạy vòng sau lưng hàng Trưởng ngược chiều kim đồng hồ). Đội A chạy trước, Đội B chạy tiếp theo sau về vị trí Đội.
+ Trưởng Trực bắt bài hát khen thưởng.
+ Về tới vị trí Đội, Đội Trưởng dùng cờ lệnh so hàng và cho Đội quay về vị trí đội hình.