• Trang chủ

IV- NGHI THỨC TRÌNH DIỆN



   Trong các sinh hoạt của Phong Trào TNTT, trình diện là lúc thực hành việc nghiêm tập để tỏ cho mọi người thấy nét đẹp của một Đoàn Thể có kỷ luật.
Việc trình diện cũng là một hình thức giáo dục giúp đoàn viên về : tinh thần kỷ luật, lịch sự, lễ phép đối với cấp trên, biết nhường nhịn, quan tâm chăm sóc với cấp dưới...
Trình diện nhằm mục đích : truyền lệnh, phúc trình, báo cáo công tác hoặc để được tuyên dương : lãnh tua, lãnh cờ danh dự; cũng có khi để thực hiện một hình thức kỷ luật.
Để đạt được mục đích trên, mỗi hình thức trình diện đều đòi hỏi nguyên tắc và kỹ năng khác nhau. Có hai hình thức trình diện là : trình diện cá nhân và trình diện Đội.
a- Trình diện cá nhân : gồm có từng cá nhân và nhiều cá nhân.
+ Từng cá nhân :
-   Khi nhận được lệnh trình diện, cá nhân ấy mau mắn chỉnh tề lại y phục, mang theo bút và sổ tay để ghi chép chạy ngay đến nơi trình diện (nếu là Đội Trưởng, cầm theo cả cờ Đội).
-   Cá nhân đến đứng trước mặt Trưởng cách ba bước.
-   Đứng thế nghiêm, giơ tay chào Trưởng (đợi Trưởng chào lại xong mới bỏ tay xuống).
-   Chờ Trưởng ban lệnh (nên ghi vào sổ để khỏi quên), hoặc phúc trình, báo cáo các công tác đã thi hành lên Trưởng (trình bày ngắn gọn và đầy đủ)
-   Sau khi nhận lệnh hoặc báo cáo xong, chào Trưởng rồi lui gót.
+ Nhiều cá nhân :
-   Khi nhận được lệnh trình diện, các cá nhân ấy mau mắn chỉnh tề lại y phục, mang theo bút và sổ tay để ghi chép chạy ngay đến nơi trình diện.
-   Các cá nhân đến sắp thành một hàng ngang trước mặt Trưởng cách ba bước (mọi người tự sắp xếp sao cho Trưởng đứng ở giữa hàng) và đứng ở tư thế nghiêm.
-   Người đứng phía ngoài cùng bên trái của Trưởng khi thấy mọi người đã đầy đủ và nghiêm chỉnh hàng ngũ thì hô chào Trưởng: “Chuẩn bị chào... Chào”. Tất cả giơ tay chào Trưởng, đợi Trưởng chào lại xong mới hô : “Phất” tất cả bỏ tay xuống).
-   Chờ Trưởng ban lệnh (nên ghi vào sổ để khỏi quên), hoặc phúc trình, báo cáo các công tác đã thi hành lên Trưởng (trình bày ngắn gọn và đầy đủ)
-   Sau khi nhận lệnh hoặc báo cáo xong, Người đứng phía ngoài cùng bên trái của Trưởng hô chào Trưởng: “Chuẩn bị chào... Chào”, Tất cả chào Trưởng đợi Trưởng chào lại xong mới hô : “Phất” tất cả bỏ tay xuống rồi lui gót (không cần thêm động lệnh hay khẩu lệnh nào khác).

b- Trình diện Đội : gồm có trình diện 1 Đội và trình diện các Đội Trưởng.
+ Một Đội :
- Đội được lệnh trình diện, Đội Trưởng báo cho đội viên y phục chỉnh tề, chuẩn bị sổ bút hoặc dụng cụ (ví dụ : làm vệ sinh đất trại....)
- Đội Trưởng hô tên Đội một lần: “Têrêsa”, cả Đội đáp lại : “Đơn sơ”.
- Đội Trưởng dẫn Đội chạy vòng quanh Trưởng ngược chiều kim đồng hồ, đến sắp thành hàng ngang trước mặt Trưởng cách ba bước.
- Đội Trưởng so hàng Đội, sau đó dùng cờ lệnh cho Đội quay mặt vào Trưởng và chào Trưởng :”Chuẩn bị chào... Chào”. Đợi Trưởng chào lại xong đội trưởng hô “Phất” tất cả mới bỏ tay xuống.
- Đội Trưởng tự động tiến lên trước mặt Trưởng chào Trưởng để nhận chỉ thị hoặc báo cáo công tác. Sau khi nhận lệnh... Đội Trưởng chào Trưởng và quay gót trở về vị trí Đội.
- Đội Trưởng cho cả Đội chào Trưởng: “Chuẩn bị chào... Chào”. Tất cả chào Trưởng, đợi Trưởng chào lại xong mới bỏ tay xuống. Đội Trưởng ra khẩu lệnh: “Bên phải ... Quay”, “Đàng Trước... Bước” , cả Đội thi hành. (nhớ đi vòng sau lưng Trưởng ngược chiều kim đồng hồ).
+ Các Đội Trưởng :
-   Nghe hiệu lệnh tập họp Đội Trưởng (ĐT), thường là âm lệnh:    ( —°° / ). Các Đội Trưởng phải chỉnh tề y phục, mang giấy bút, cầm cờ Đội chạy thẳng lên sắp hàng ngang trước mặt Trưởng cách ba bước (mọi người tự sắp xếp sao cho Trưởng đứng ở giữa hàng) và đứng ở tư thế nghiêm đợi lệnh.
-   Người đứng phía ngoài cùng bên trái của Trưởng, hoặc Đội Trưởng Đội Trực khi thấy mọi người đã đầy đủ và nghiêm chỉnh hàng ngũ thì hô chào Trưởng: “Chuẩn bị chào... Chào”. Tất cả giơ tay chào Trưởng, đợi Trưởng chào lại xong mới hô   “ Phất”, tất cả mới bỏ tay xuống).
-   Chờ Trưởng ban lệnh (nên ghi vào sổ để khỏi quên), hoặc phúc trình, báo cáo các công tác đã thi hành lên Trưởng (trình bày ngắn gọn và đầy đủ)
-     Sau khi nhận lệnh hoặc báo cáo xong, Người đứng phía ngoài cùng bên trái của Trưởng hoặc Đội Trưởng Đội Trực hô chào Trưởng: “Chuẩn bị chào... Chào”. Tất cả chào Trưởng đợi Trưởng chào lại xong, Đội Trưởng Đội Trực  hô “ Phất” tất cả bỏ tay xuống, Trưởng hô  “ Giải tán” đáp “Vui” các Đội Trưởng tự động tan hàng