• Trang chủ

VI- NGHI THỨC TUYÊN HỨA


Kinh Thánh đã diễn tả một Thiên Chúa của Lời Hứa (St 12,2-3). Ngài sẽ dẫn đưa Israel đến Đất Hứa và sẽ bảo vệ dân Ngài khỏi tay kẻ xâm lược. Ngài sẽ ban Con Một mình để mọi người được ơn cứu thoát....
Phong Trào TNTT dùng việc tuyên hứa như một lời cam kết. Các thành viên sẽ sống với tư cách của “những người con của ánh sáng” và làm cho đời sống của mình phù hợp với đòi hỏi của Tin Mừng.
Vì thế, trước khi lên tuyên hứa, Phong Trào sẽ tổ chức những buổi tĩnh tâm để giúp các thành viên ý thức ơn gọi và trách nhiệm của mình. Các Nghi Thức Tuyên Hứa được cử hành trong Thánh Lễ, sau bài giảng của Linh mục Chủ tế.
                                               
1-      BAN CHẤP HÀNH VÀ QUẢN TRỊ

a-      Lời giới thiệu : ( Nguyên Chủ Tịch hoặc trưởng Nghi)
Kính thưa Đức Cha (hoặc Cha Tuyên Úy)
+ Chiếu các điều khoản Nội Quy liên quan đến việc thành lập và bổ nhiệm Ban Chấp Hành (Trung Ương, Liên Đoàn, Hiệp Đoàn).
+ Chiếu kết quả cuộc bầu cử ngày.... tháng.... năm .... của Hội Đồng Lãnh Đạo (cấp toàn quốc) (nếu là Ban Chấp Hành Liên Đoàn tuyên hứa thì đổi Hội Đồng Lãnh Đạo thành Ban Lãnh Đạo Giáo Phận)
+ Thay mặt Hội Đồng Lãnh Đạo... con xin trình diện những anh chị có tên sau đây đã được bầu vào Ban Chấp Hành (toàn quốc, Liên Đoàn, Hiệp Đoàn) nhiệm kỳ 200... 200... để xin Đức Cha (hoặc Cha Tuyên Úy) tấn phong và chính thức trao thư bổ nhiệm cho họ:
- Chủ Tịch Ban Chấp Hành :.........
- Phó Chủ Tịch đặc trách Quản Trị :......
- Phó Chủ Tịch đặc trách Nghiêm Huấn :....
- Tổng Thư Ký : .......
- Tổng Thủ Quỹ : ........
- Các Ủy viên : ......

b-      Huấn từ của Đức Giám Mục hoặc Cha Tuyên Úy:
Nhấn mạnh đến nhiệm vụ của Ban Quản Trị trong việc điều hành. Cuối cùng mời Ban Quản Trị này bước lên tuyên hứa.
c-      Tân Ban Chấp Hành Tuyên Hứa :
(Quỳ một gối, đưa tay phải lên ngang trước mặt)
Chúng tôi, Tân Ban Chấp Hành TLĐ TNTT (Liên Đoàn, Hiệp Đoàn) nhiệm kỳ : 200...  200... long trọng tuyên hứa trước sự chứng kiến của Đức Cha (hoặc Cha Tuyên Úy chủ sự), quý Cha cùng tất cả anh chị Huynh Trưởng hiện diện :
+ Thứ nhất : Triệt để chu toàn trách vụ mà Bề trên và anh chị em Huynh Trưởng đã tín nhiệm giao phó cho chúng tôi.
+ Thứ hai : Tuyệt đối thi hành đúng lý tưởng và đường lối của Phong Trào TNTT do Hội Đồng Lãnh Đạo toàn quốc đề ra.
+ Thứ ba : Tận dụng quyền hạn và khả năng của chúng tôi cho công việc tông đồ của Hội Thánh, cách riêng cho giới trẻ hôm nay.
Xin Chúa Giêsu Thánh Thể và Mẹ Maria giúp chúng con luôn trung thành với lời chúng con vừa tuyên hứa.

d-      Trao bổ nhiệm thư :
Đức Cha (hoặc Cha Tuyên Úy chủ sự) :
Thay mặt TLĐ Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, Cha chính thức công nhận chúng con là thành viên của Ban Chấp Hành Trung Ương (Liên Đoàn, Hiệp Đoàn) thuộc TLĐ – TNTT/VN , đồng thời trao ban ủy nhiệm thư nói lên tấm lòng ưu ái và ơn lành của Thiên Chúa xuống trên chúng con, để những ngày sắp tới, chúng con phục vụ hữu hiệu và đắc lực cho Hội Thánh và cho Phong Trào.

(Khi phát ủy nhiệm thư, hát bài: “Lời Nguyện Tông Đồ”)

2-      HUYNH TRƯỞNG CÁC CẤP

     Hội Đồng Lãnh Đạo Trung Ương tổ chức cho Huynh Trưởng Cấp III.
     Ban Lãnh Đạo Liên Đoàn tổ chức cho Huynh Trưởng Cấp I và II sau khi kết quả của các sa mạc huấn luyện được chính thức công bố.

a-      Huấn thị của Cha Tuyên Úy Chủ sự :
Nhấn mạnh đến ơn gọi tông đồ của Huynh Trưởng, cần một sự đáp trả tích cực (như các Tông Đồ đã đáp lại tiếng gọi của Chúa). Đồng thời đề cao vai trò, sứ mệnh và những đức tính cần thiết của người Huynh Trưởng trong giai đoạn mới.

b-      Công bố quyết định thăng Cấp :

Chủ Tịch Ban Chấp Hành Toàn Quốc (lễ nghi cho HT Cấp III) hoặc Chủ Tịch Ban Chấp Hành Liên Đoàn (cho HT Cấp I và II) lên cung thánh, quay xuống cộng đoàn và đọc :
+ Chiếu các điều khoản Nội Quy liên quan đến việc đào luyện HT Cấp .... cho Phong Trào TNTT-VN
+ Chiếu kết quả Sa Mạc Huấn Luyện Cấp...., mở tại :... từ ngày... do Sa Mạc Trưởng.......... đệ trình,
Nay quyết định thăng cấp.... cho các anh chị HT có tên sau đây: (đọc danh sách những HT thăng cấp), khi nghe tên mình, các HT lần lượt lên đứng hàng ngang trước cung thánh.
+ Làm tại.... ngày.. tháng... năm.... (Tuyên uý “cấp”  ký tên)

c-      Các Huynh Trưởng tuyên hứa :
LM Chủ sự :
Các anh chị thân mến,
Nếu các anh chị thực sự tự nguyện dấn thân để phụng sự Chúa, phụng sự Giáo Hội và các em thiếu nhi, thì nhân danh Giáo Hội và TLĐ, tôi đề nghị các anh chị hãy mạnh dạn bước tới (tất cả các HT bước tới 1 bước)
Tốt lắm, nhưng các anh chị cũng phải ý thức rằng :
Người HT TNTT-VN hôm nay cần phải có một đời sống nội tâm cao độ biết kết hợp với Chúa Thánh Thể, trong mầu nhiệm Nhập Thể và Phục Sinh của Người mới có thể chu toàn nghĩa vụ.

Vậy các anh chị có hứa sẽ nỗ lực yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể hơn để thánh hóa bản thân mỗi ngày không ?

HT : Thưa nhờ ơn Chúa giúp, chúng con xin hứa. ( Đưa tay phải chếch lên phía trước, bàn tay mở ra, năm ngón tay khép lại, lòng bàn tay hướng xuống đất khi xướng câu hứa )

LM : Mặt khác, người HT - TNTT hôm nay, trong khi phục vụ phải ý thức rằng mình không độc quyền trong việc tông đồ, mà phải xây dựng Nước Chúa với toàn thể Giáo Hội. Do đó các anh chị phải vâng phục Bề Trên và cộng tác rộng rãi với các đoàn thể khác trong Giáo Xứ một cách quảng đại và hăng hái. Các anh chị có hứa như vậy không ?

HT : Thưa nhờ ơn Chúa giúp, chúng con xin hứa.

LM : Cuối cùng, HT hôm nay với sứ mệnh giáo dục tuổi trẻ, các anh chị cần có nhiều khả năng phi thường và xứng hợp, cần hiểu rõ môi trường và hoàn cảnh của các em. Do đó, các anh chị phải cố gắng rèn luyện và không ngừng trau dồi khả năng của mình để phục vụ hữu hiệu cho tuổi trẻ. Các anh chị có hứa như vậy không ?

HT : Thưa nhờ ơn Chúa giúp, chúng con xin hứa.

LM : Tất cả chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì trong thời đại này còn có những tâm hồn quảng đại dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân. Giờ đây các anh chị hãy quỳ xuống sốt sắng đọc kinh dâng mình cho Chúa.

d-      Kinh Dâng Mình :
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể – con xin đến dâng mình làm Huynh Trưởng của Chúa : Con muốn từ hôm nay - trở nên người Chúa dùng - để lôi kéo các linh hồn đến cùng tình yêu Chúa – Con xin đến giúp việc trong Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể – Con muốn vui vẻ làm việc để mở rộng Nước Chúa - Con muốn tập cho các em nhỏ của con biết tận tình mến Chúa– biết sống đời sống cầu nguyện – hy sinh - vâng lời –  và làm tròn bổn phận như Chúa – và biết kết hiệp với Chúa trong việc rước lễ hằng ngày.
Trong “Trường dự bị tông đồ này” – con muốn huấn luyện cho Chúa những tấm lòng thiết tha yêu mến các linh hồn – Những phương thế thích hợp - để cứu chuộc và thánh hoá các linh hồn – Những tông đồ biết hăng hái – Từ nay - ngay trong gia đình và học đường– tập sự làm Công giáo Tiến hành – để ngày mai sẽ trở thành những chiến sĩ anh dũng của Chúa.
Con muốn hiến cho Đức Giáo Hoàng và cho Giáo Hội – cho các họ đạo và các hội đoàn –cho gia đình và tổ quốc chúng con – và cho toàn thế giới – sự cứu trợ toàn năng của những người trẻ biết cầu nguyện – rước lễ, làm việc tông đồ và hy sinh.
Nhưng lạy Chúa, lý tưởng ấy con chỉ có thể thực hiện được khi nào lòng con giống lòng Chúa – Khi lòng con trở nên sốt mến như Thánh Tâm Chúa – Vì vậy, con xin tận hiến mình con cho Chúa – để Chúa làm mọi sự trong con –  và như thế con sẽ trở nên Huynh Trưởng đắc lực của Chúa.
Lạy mẹ Maria là Mẹ các tông đồ - nhờ Mẹ - con xin tận hiến mình con cho Chúa – xin Mẹ khẩn cầu cho con được toàn hiến như vậy - Amen.
* Đọc xong các Huynh trưởng tự động đứng lên

e-      Gắn Cấp hiệu và trao Chứng Chỉ Khả Năng :

LM : Nhân danh là Chủ Tịch Hội Đồng Lãnh Đạo Tổng Liên Đoàn TNTT-VN ( hoặc Tuyên uý Liên Đoàn, Hiệp Đoàn…), tôi chính thức nhận các anh chị vào sổ các Huynh Trưởng Cấp .... Đồng thời gắn Cấp Hiệu và trao Chứng Chỉ Khả Năng cho các anh chị, để càng tiến thân trên đường chức vụ, các anh chị càng tỏ ra đắc lực trong việc phục vụ Phong Trào.
(Các Huynh Trưởnglần lượt tiến lên trước Lm Chủ sự) : Đương sự chào trong khi vị Chủ sự gắn Cấp Hiệu. Gắn xong, trao luôn Chứng Chỉ Khả Năng.
Trong khi gắn Cấp Hiệu, hát chung bài : Lời nguyện Tông đồ.
* Nếu số lượng Huynh trưởng đông, có thể sắp nhiều hàng ngang, Tuyên uý sẽ đến gắn cấp hiệu và trao chứng chỉ đến từng người

f-       Lời nguyện :

LM: Chúng ta hãy cầu nguyện :
Lạy Chúa, xin hãy nhận các anh chị này vào danh sách các Huynh Trưởng được gọi để Phụng sự Chúa. Các anh chị thực sự muốn dấn thân để bênh vực quyền lợi Chúa và làm cho Nước Chúa trị đến. Ước gì Cấp Hiệu mà họ lãnh nhận hôm nay trước mặt Chúa, sẽ làm cho họ thêm hiên ngang, dấn thân thi hành đứng đắn sứ mệnh của mình. Nhờ đó, toàn thể thiếu nhi Việt Nam được hướng dẫn về đất hứa trên trời nhờ Chúa Giêsu Thánh thể Thủ Lãnh Tối Cao của chúng con. Amen.

3-      ĐỘI TRƯỞNG

Trước khi bắt đầu nghi thức tuyên hứa, Cha Tuyên Úy Chủ sự ban huấn từ.
Đoàn Trưởng :
Nhân Danh Chúa Giêsu Thánh Thể là lý tưởng của Thiếu Nhi chúng con, Đấng được Chúa Cha sai đến để ban sự sống cho thế gian. Nhân Danh Mẹ Maria, Nữ Vương của Thiếu Nhi chúng con.
Những em sau đây sau một thời gian huấn luyện và đào tạo về nghề Đội Trưởng. Hôm nay các em chính thức được tuyển nhận vào số các Đội Trưởng trong Phong trào TNTT/VN để làm tông đồ cho các bạn hữu tại xứ đoàn.
(Đoàn Trưởng gọi tên từng em, khi nghe tên mình, mỗi em cầm nến xếp hàng ở giữa cung thánh. Cha Chủ sự cầm một nến đã đốt sẵn).

LM : Chúng con thân mến,
Muốn trở thành tông đồ của Chúa Giêsu, nghĩa là đem Chúa đến cho bạn hữu của mình, thì chúng con phải làm sao cho Chúa sống trong chúng con trước đã. Vì Chúa Giêsu là Ánh Sáng, là Lửa nóng, Người sẽ làm cho chúng con trở nên gương sáng và đầy tràn sự nhiệt thành, để chúng con sưởi ấm tâm hồn các bạn hữu.
Vậy chúng con hãy đến để lãnh nhận ánh sáng của Người cũng như Giáo Hội đã lãnh nhận trong đêm Phục Sinh vui mừng hân hoan.
(Một vài em tiến lên đốt nến, rồi đem về cho các bạn cùng đốt lên).
LM : Chúng con đã nhận lãnh ánh sáng để trở nên tông đồ. Nhưng chúng con còn cần sức mạnh siêu nhiên phi thường để hoạt động. Vậy chúng con tìm được sức mạnh ấy ở đâu ?

Các em : Thưa chúng con sẽ tìm được bí quyết tông đồ trong sự cầu nguyện, và nơi nguồn sống là Bí Tích Thánh Thể Phong Trào đã hướng dẫn cho chúng con.
LM : Nếu vậy chúng con có hứa sẽ cố gắng để kết hợp với Chúa Giêsu bằng kinh nguyện và bằng việc rước Chúa hàng ngày không ?
Các em : Thưa, chúng con xin hứa.
LM : Chúng con có hứa sẽ làm cho đời sống Chúa Giêsu thấm nhập vào đời sống chúng con để nên gương sáng cho các bạn hữu của mình không ?
Các em : Thưa, chúng con xin hứa.
LM : Chúng con có biết bổn phận của người Đội Trưởng là gì không?
Các em : Thưa, là năng xưng tội, rước lễ, hy sinh và làm gương sáng cho các bạn. Đồng thời đọc mỗi ngày ít là 10 kinh Kính Mừng để dâng kính Đức Mẹ.

LM : Tốt lắm, chúng con hãy tuyên hứa và dâng mình cho Chúa.

( Tất cả các em cầm nến cháy và đọc) :

Lạy Chúa Giêsu / Chúa muốn tất cả mọi người được cứu rỗi./ Nên Chúa kêu gọi mọi tín hữu / làm tông đồ cho Chúa./
Con xin dâng đời con / kinh nguyện của con / những hy sinh của con / những hoạt động của con / để cùng với Chúa cứu rỗi anh em và toàn thể nhân loại /  Con hứa cùng Chúa sẽ sống Thánh Lễ của con / để kết hợp với Chúa / và thương yêu người khác với Chúa và như Chúa
Lạy Mẹ Maria là Nữ Vương các Tông đồ / xin giúp chúng con luôn chu toàn bổn phận và trung thành giữ lời hứa – Amen.
LM : Với tư cách là Tuyên Úy (Hiệp Đoàn, Xứ Đoàn...), Cha nhận chúng con làm tông đồ Đội Trưởng trong Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam và trao khăn tông đồ cho chúng con, như dấu chỉ của nhiệm vụ và sự gắn bó với sứ mạng của chúng con. Chúng con đừng quên ơn Chúa đã chọn chúng con làm tông đồ của Người. Chúng con hãy luôn sống xứng đáng với chức vụ đó.

(Trao khăn quàng Đội Trưởng cho các em).


4-      ẤU NHI TUYÊN HỨA : (chung 3 cấp)
Sau bài giảng, LM Chủ Sự ra giữa cung thánh, mời cộng đoàn cầu nguyện cho các em sắp tuyên hứa, và có đôi lời với các em ( nếu cần ).
- Phân Đoàn Trưởng (Trưởng Ngành): Nhân Danh Chúa Giêsu Thánh Thể là lý tưởng của Thiếu Nhi. Nhân Danh Mẹ Maria là Nữ Vương của Thiếu Nhi chúng con.
Xin mời các em Ấu Nhi được thăng Cấp tiến lên trước bàn thờ để tuyên hứa. (Các em bước ra theo thứ tự : Cấp I, II, III).
LM : Chúng con muốn điều gì ?

Các em Cấp I : Thưa chúng con muốn được chính thức vào Cấp I, Ngành Ấu Nhi trong Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể.
Các em Cấp II : Thưa chúng con muốn được chính thức vào Cấp II, Ngành Ấu Nhi trong Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể.
Các em Cấp III : Thưa chúng con muốn được chính thức vào Cấp III, Ngành Ấu Nhi trong Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể.
LM : Chúng con có biết khẩu hiệu của Ngành Ấu Nhi không ?

Các em : Thưa chúng con biết.

LM : Khẩu hiệu của Ngành Ấu Nhi là gì ?

Các em : Thưa là NGOAN : Ngoan đối với Chúa, Ngoan đối với cha mẹ, Ngoan với Bề Trên và với mọi người.

LM : Chúng con có hứa sẽ sống mãi tinh thần khẩu hiệu của Ngành Ấu Nhi không ?

Các em : Thưa chúng con xin hứa.

LM : Chúng con có biết bổn phận của Ấu Nhi không ?

Các em : Thưa chúng con biết :

+ Moi sáng dâng ngày cho Chúa theo ý Đức Giáo Hoàng
+ Suốt ngày giữ những điều đã hứa.
+ Mỗi ngày làm một việc hy sinh vì yêu mến Chúa
+ Mỗi tối kiểm điểm ngày sống với Chúa bằng việc ghi BÓ HOA THIÊNG.
+ Trung thành và tích cực tham dự các buổi hội họp.

LM : Tốt lắm, chúng con hãy đọc kinh tuyên hứa :

Các em : Đọc kinh tuyên hứa
Lạy Trái Tim Chúa Giêsu / Chúng con xin đến dâng mình cho Chúa./ Với tư cách là Ấu nhi Thánh Thể / chúng con xin hứa :
Sẽ dâng lời cầu nguyện / siêng năng chịu lễ / hy sinh hãm mình / và làm gương sáng tông đồ / để gia đình chúng con / bạn hữu chúng con và thế giới /  yêu mến Chúa mỗi ngày một hơn./ Lạy Mẹ Maria / xin giúp chúng con trung thành giữ lời hứa./ Amen.
LM : Với tư cách là Tuyên Úy Đoàn ………………Giáo xứ………… Cha nhận lời tuyên hứa của chúng con. Chúng con hãy cố gắng sống nên những Ấu Nhi gương mẫu, noi gương Chúa Giêsu bé thơ ngày xưa để càng ngày càng đẹp lòng Chúa hơn.
(Cha Tuyên Úy làm phép khăn và trao khăn cho Trưởng Ngành cùng các Huynh trưởng chi đoàn phát khăn cho các em . Hát chung bài “ Ấu Nhi Ca”)


5-      THIẾU NHI TUYÊN HỨA : (Chung 3 Cấp)

Sau bài giảng, LM Chủ Sự ra giữa cung thánh, mời cộng đoàn cầu nguyện cho các em sắp tuyên hứa, và có đôi lời với các em ( nếu cần ).
- Phân Đoàn Trưởng ( Trưởng Ngành) : Nhân Danh Chúa Giêsu Thánh Thể là lý tưởng của Thiếu Nhi. Nhân Danh Mẹ Maria là Nữ Vương của Thiếu Nhi chúng con.
Xin mời các em Thiếu Nhi được thăng Cấp tiến lên trước bàn thờ để tuyên hứa. (Các em bước ra theo thứ tự : Cấp I, II, III).

 LM : Chúng con muốn điều gì ?

Các em Cấp I : Thưa chúng con muốn được chính thức vào Cấp I, Ngành Thiếu Nhi trong Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể, để góp phần làm việc tông đồ, mở mang Nước Chúa.
Các em Cấp II : Thưa chúng con muốn được chính thức vào Cấp II, Ngành Thiếu Nhi trong Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể, để góp phần làm việc tông đồ, mở mang Nước Chúa.
Các em Cấp III : Thưa chúng con muốn được chính thức vào Cấp III, Ngành Thiếu Nhi trong Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể, để góp phần làm việc tông đồ, mở mang Nước Chúa.

LM : Để thi hành ước muốn đó, chúng con sẽ làm gì ?

Các em : Thưa nhờ ơn Chúa giúp, chúng con sẽ cố gắng hơn để :
+ Sống Thánh Lễ mỗi ngày trong đời chúng con.
+ Siêng năng đọc và học hỏi Lời Chúa.
+ Siêng năng rước lễ và thường xuyên kết hiệp với Chúa bằng rước lễ thiêng liêng
+ Chu toàn bổn phận trong tinh thần của Chúa.

LM : Khẩu hiệu của Ngành Thiếu Nhi là gì ?

Các em : Thưa là HY SINH : Hy sinh để phụng sự Chúa. Hy sinh để giúp đỡ anh chị em. Hy sinh để chu toàn bổn phận cách vui vẻ.

LM : Tốt lắm, chúng con hãy đọc lời tuyên hứa :

Các em : Đọc kinh tuyên hứa
Lạy Chúa Giêsu / Chúng con xin dâng mình cho Chúa./ Để hiệp với sự hy sinh của Chúa trong Thánh Lễ / Chúng con sẽ cố gắng / siêng năng chịu lễ để nên giống Chúa/ hy sinh hãm mình / và làm gương sáng tông đồ / bằng một đời sống biết yêu thương và phục vụ anh em./
 Lạy Mẹ Maria / Đấng đã đón nhận và đem Chúa vào đời cách tuyệt hảo / xin giúp chúng con trung thành với điều chúng con vừa tuyên hứa / để làm vui lòng Chúa Giêsu, Con của Mẹ./  Amen.
LM : Với tư cách là Tuyên Úy Đoàn ………………Giáo xứ………… Cha nhận lời tuyên hứa của chúng con. Chúng con hãy cố gắng sống nên những Thiếu Nhi gương mẫu, noi gương Chúa Giêsu luôn hy sinh để cho muôn người được sống và sống dồi dào.
(Cha Tuyên Úy làm phép khăn và trao khăn cho Trưởng Ngành cùng các Huynh trưởng chi đoàn phát khăn cho các em . Hát chung bài “ Thiếu Nhi Ca”)





6-      NGHĨA SĨ TUYÊN HỨA : (Chung cho 3 cấp)

Sau bài giảng, LM Chủ Sự ra giữa cung thánh, mời cộng đoàn cầu nguyện cho các em sắp tuyên hứa, và có đôi lời với các em ( nếu cần ).
- Phân Đoàn Trưởng : Nhân Danh Chúa Giêsu Thánh Thể là lý tưởng của Thiếu Nhi. Nhân Danh Mẹ Maria là Nữ Vương của Thiếu Nhi chúng con.
Xin mời các em Nghĩa Sĩ được thăng Cấp tiến lên trước bàn thờ để tuyên hứa. (Các em bước ra theo thứ tự : Cấp I, II, III).

 LM : Chúng con muốn điều gì ?

Các em Cấp I : Thưa chúng con muốn được chính thức vào Cấp I, Ngành Nghĩa Sĩ trong Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể, để cam kết lại, và tận hiến trọn vẹn hơn cho Chúa Giêsu Thánh Thể và anh chị em .
Các em Cấp II : Thưa chúng con muốn được chính thức vào Cấp II, Ngành Nghĩa Sĩ trong Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể, để cam kết lại, và tận hiến trọn vẹn hơn cho Chúa Giêsu Thánh Thể và anh chị em .
Các em Cấp III : Thưa chúng con muốn được chính thức vào Cấp III, Ngành Nghĩa Sĩ trong Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể, để cam kết lại, và tận hiến trọn vẹn hơn cho Chúa Giêsu Thánh Thể và anh chị em .

LM : Vậy lý tưởng của chúng con là gì ?

Các em : Thưa nhờ ơn Chúa giúp, chúng con sẽ thực hiện lý tưởng là: TÌM HIỂU – YÊU MẾN và PHỤNG SỰ Chúa Kitô bằng tất cả cuộc sống.

LM : Chúng con làm gì để thực hiện lý tưởng đó ?

Các em : Thưa chúng con sẽ tìm hiểu Chúa Kitô qua Phúc Âm – Chúng con sẽ Yêu Mến Người nơi Bí Tích Thánh Thể – và Phụng Sự Người trong Giáo Hội.

LM : Tốt lắm, nhưng chúng con hãy nhớ : cầu nguyện là sức mạnh của chúng con. Nhờ đó chúng con sẽ kết hợp với Chúa nhiều hơn. Giờ đây chúng con hãy đọc lời Kinh Lạy Cha mà Chúa Kitô đã dạy chúng ta, trong đó chứa đựng lý tưởng của người Nghĩa Sĩ :

Các em : Lạy Cha chúng con ở Trên trời . .  . .  . . . .  . Amen

LM : Từ nay chúng con trở thành Nghĩa Sĩ của Chúa Kitô, chúng con sắp trưởng thành và sẽ bước vào đời để Loan Báo Tin Mừng cho kẻ khác. Nhưng để được như thế, chúng con phải nên những “chứng nhân” của Chúa Kitô, bằng một đời sống Đức Tin cao độ, vì đó là căn bản của người Kitô hữu trưởng thành.
Vậy chúng con có hứa trung thành với Đức Tin đã lãnh nhận ngày chịu phép Rửa Tội không ?

Các em : Thưa chúng con hứa. (cùng lúc xướng đưa thẳng tay phải lên phía trước ngang tầm mắt )

LM : Chúng con có hứa sẽ sống nên những chứng nhân can đảm của Chúa Kitô trước mặt mọi người không ?

Các em : Thưa chúng con hứa.

LM : Chúng con có hứa sẽ đem hết khả năng và nhiệt tình tuổi trẻ, như Thánh Phaolô, Quan Thầy của Ngành, để đem Chúa vào môi trường sống của chúng con không ?

Các em : Thưa chúng con hứa.
LM : Chúng con hãy đọc kinh dâng mình cho Chúa.

Các em : Lạy Chúa /  Xin dạy chúng con biết chọn Chúa mỗi ngày / biết thưa Xin Vâng với Chúa trong mỗi hành vi của chúng con / Xin cho chúng con biết yêu mến Chúa trên hết mọi sự / và theo Chúa mà không lo sợ / Xin làm cho chúng con trở nên bạn hữu của Chúa / Chúa đã kêu gọi chúng con / và làm cho chúng con trở nên những chứng nhân trước mặt mọi người / về các điều chúng con đã thấy và đã nghe / những điều chúng con đã tin và đã sống / Để mọi người cùng với chúng con / nhận biết Chúa là Chúa duy nhất. Amen.

LM : Với tư cách là Tuyên Úy Đoàn ………………Giáo xứ………… Cha nhận chúng con vào số những đoàn sinh Ngành Nghĩa Sĩ trong PT-TNTT. Nguyện xin Mẹ Maria và thánh Phaolô, gương mẫu của đời sống “mạo hiểm, anh hùng và chinh phục”, giúp chúng con thực hiện tốt đẹp lý tưởng này.

(Cha Tuyên Úy làm phép và trao khăn, khi trao khăn hát chung bài  : “Nghĩa Sĩ Ca”)
* Nếu số lượng các em đông, Cha Tuyên Úy làm phép khăn và trao khăn cho Trưởng Ngành cùng các Huynh trưởng chi đoàn phát khăn cho các em


7-      HIỆP SĨ TUYÊN HỨA
Sau bài giảng, LM Chủ Sự ra giữa cung thánh, mời cộng đoàn cầu nguyện cho các em sắp tuyên hứa, và có đôi lời với các em ( nếu cần ).
 ( Trưởng Ngành) : Nhân Danh Chúa Giêsu Thánh Thể là lý tưởng của Thiếu Nhi. Nhân Danh Mẹ Maria là Nữ Vương của Thiếu Nhi chúng con.
Xin mời các em Hiệp Sĩ được thăng Cấp tiến lên trước bàn thờ để tuyên hứa. (Các em bước ra theo thứ tự : Cấp I, II, III).

 LM : Chúng con muốn điều gì ?
Các em cấp I (  II, III ) Thưa chúng con muốn được chính thức vào Cấp I, ( II. III ) Ngành Hiệp Sĩ trong Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể, để tu dưỡng chính bản thân , thăng tiến toàn diện con người, hầu hợp tác với Thiên Chúa trong việc sáng tạo và cứu rỗi
LM : Vậy lý tưởng của chúng con là gì ?
Các em cấp I (  II, III ) Thưa lý tưởng của chúng con là luôn tìm mọi phương cách để phát triển tình yêu thương quảng đại của Thầy Giêsu cực Thánh trong môi trường gia đình, nghề nghiệp và trong mọi lãnh vực cuộc sống, Thánh hoá công việc và sống trọn với bổn phận hằng ngày, qua việc ý thức sống Ngày Thánh Thể bằng cách: (a) Chu toàn đời sống nội tâm thiêng liêng bằng sự cầu nguyện và xét mình tìm Ý Chúa; (b) Chu toàn đời sống trần thế qua bổn phận và công việc hằng ngày của mình một cách cương trực, trong tinh thần hợp nhất liên lỉ với Chúa Kitô.

LM : Chúng con làm gì để thực hiện lý tưởng đó ?
·         Các em cấp I (  II, III ) Thưa luôn đào luyện đời sống nội tâm qua mối tương quan thân mật của mỗi người với Chúa Giêsu Thánh Thể như là Đấng Cứu Độ, Người Anh Cả, Người Bạn và Người Yêu.
·         Học Hỏi Giáo Lý: Giúp chúng con tìm hiểu giáo lý, biết quý trọng giáo huấn và truyền thống của Giáo Hội
·         Dấn thân phục vụ anh em, xã hội, để chúng con nhận ra giá trị đích thực của  bản thân và sẳn sàng thực hiện sứ vụ Tông đồ nơi trần thế góp phần truyền thông Tin Mừng cho mọi người chung quanh



LM : Tốt lắm, nhưng nhận ra Ơn Gọi Bản Thân, hiểu ơn gọi chính yếu của mỗi người là lời mời gọi nên thánh và là con cái của Chúa cũng như giúp các Hiệp sĩ trưởng thành hơn trong đời sống độc thân, gia đình và tận hiến. Cầu nguyện là sức mạnh của chúng con. Nhờ đó chúng con sẽ kết hợp với Chúa nhiều hơn. Giờ đây chúng con hãy đọc lời Kinh Lạy Cha mà Chúa Kitô đã dạy chúng ta, trong đó chứa đựng lý tưởng của người Hiệp sĩ :
Các em : Lạy Cha chúng con ở Trên trời . .  . .  . . . .  . Amen

LM : Từ nay chúng con trở thành Hiệp sĩ của Chúa Kitô, chúng con đã bắt đầu trưởng thành và sẽ bước vào đời để Loan Báo Tin Mừng cho kẻ khác. Nhưng để được như thế, chúng con phải nên những “chứng nhân” của Chúa Kitô, bằng một đời sống Đức Tin cao độ, vì đó là căn bản của người Kitô hữu trưởng thành.
Vậy chúng con có hứa trung thành với Đức Tin đã lãnh nhận ngày chịu phép Rửa Tội không ?

Các em : Thưa chúng con hứa. (cùng lúc xướng đưa thẳng tay phải lên phía trước ngang tầm mắt )

LM : Chúng con có hứa sẽ sống nên những chứng nhân can đảm của Chúa Kitô trước mặt mọi người không ?

Các em : Thưa chúng con hứa.

LM : Chúng con có hứa sẽ đem hết khả năng và nhiệt tình tuổi trẻ, sẳn sàng hy sinh dấn thân, rèn luyện bản thân  để xứng đáng đem Chúa vào môi trường sống của chúng con không ?

Các em : Thưa chúng con hứa.
LM : Là một cá thể đặc biệt, người Hiệp Sĩ được mời gọi để nhận biết Thiên Chúa là ai trong đời sống hằng ngày của mình. Sự nhận biết này phải được thể hiện một cách thực tiễn qua mối liên hệ giữa đời sống đức tin và cuộc sống trần thế của mỗi cá nhân; đồng thời sự hiểu biết này còn được thể hiện một cách tích cực qua các biến cố đang xảy ra trong đời sống hằng ngày nơi xã hội cũng như qua các biến chuyển trong thế giới ngày nay. Chúng con hãy đọc kinh dâng mình cho Chúa.
Các em : Đọc kinh dâng mình.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,  . . . . . . . .
……………………………………………………… ( xin cha bổ xung )



1-      LỄ NGHI TRAO QUYỀN CHỈ HUY ĐỘI
( Sau khi các Đội Trưởng đã được tuyên hứa)

     Đây là nghi thức nhận chức của các Tân Đội Trưởng do Cha Chánh Xứ hoặc cha Tuyên Uý Chủ sự, nghi thức được tổ chức tại sân Nhà Thờ cùng với nghi thức chào cờ.
     Tập họp các đội viên theo hàng dọc, các Đội Trưởng sắp nhận chức đứng bên trái đội viên của đội mình.
     Chuẩn bị đủ : cờ Đoàn, cờ Đội, phân công nhân sự phục vụ trong nghi thức

a- Khai mạc : ( thực hiện thường là Đoàn phó hoặc Trưởng nghi )
+ Nghi Thức chào đón quan khách.
+ Chào Cờ Phong Trào.
+ Mời Cha Chánh Xứ ban huấn từ về quyền hạn và trách nhiệm của Đội Trưởng. Về sự vâng lời của các đội viên.
+ Mời Cha Xứ làm phép cờ Đội.

b- Lễ nghi trao cờ : (tất cả đứng ở tư thế nghiêm)

Đoàn trưởng  giới thiệu các Đội trưởng sắp nhận chức:
“ Kính thưa cha Chủ sự, con xin trình diện các Đội Trưởng đã tuyên hứa và sẽ được cha trao quyền chỉ huy đội hôm nay : (đọc tên thánh, tên gọi từng em. Các em tiến lên đứng thành hàng ngang cách Cha Tuyên uý ba  đến sáu bước. Em đứng đầu hàng ( phía trái cha Tuyên Úy )  hô cho các bạn cùng chào cha, chờ cha chào lại xong hô “ Phất” cho các bạn bỏ tay xuống đứng nguyên thế nghiêm)
Đoàn phó : “ Nghi thức trao quyền chỉ huy Đội bắt đầu.......Nghiêm ”

Cha Tuyên Uý : Các con thân mến. là Đội trưởng, các con được giao trách nhiệm coi sóc các bạn trong đội, dẫn dắt các bạn đi theo sự hướng dẫn của các anh chị Huynh Trưởng và là tấm gương để các bạn noi theo, vậy Cha hỏi các con, các con có hứa trung thành với lý tưởng và nhiệm vụ của một Đội Trưởng TNTT không ?

Đội Trưởng : Thưa con xin hứa.

Cha Tuyên Uý : Các con có hứa tuyệt đối vâng lời các cấp chỉ huy trên con trong PT-TNTT không ?

Đội Trưởng : Thưa con xin hứa.

LM : Con có hứa tận tâm giúp đỡ các em Thiếu Nhi sẽ được giao phó cho con không ?

Đội Trưởng : Thưa con xin hứa.

LM : Vậy Cha giao phó Đội (nói tên Đội) này cho con coi sóc. Con hãy đến nhận cờ Đội, tượng trưng quyền chỉ huy của con và thực hiện những gì các con đã hứa .

      Tân Đội Trưởng bước tới chào, nhận cờ, chuyển cờ sang tay trái để bắt tay Cha, sau đó chào và về vị trí của mình. Cha Xứ tiếp tục trao quyền chỉ huy cho các Đội Trưởng khác – Nếu có thể, nên phát cấp bằng Đội Trưởng trong dịp này
     Xong tất cả, Đội Trưởng đứng đầu hô lệnh chào cha Tuyên Uý, chờ cha chào lại xong hô phất, sau đó cho lệnh đàng sau....quay, chào “cộng đoàn” chờ khoảng 3 giây hô phất, tất cả di chuyển về đứng trước đội  của mình.
     Các Đội Trưởng sẽ lần lượt hô tên đội của mình một lần một cách mạnh mẻ, các đội viên đáp lại, đội trưởng tự động quay lên. Nghi thức sẽ chấm dứt sau tiếng hô của đội cuối cùng.
Đoàn Phó : “Nghi thức trao quyền Đội Trưởng đến đây là kết thúc, đoàn chúng con xin cám ơn Cha Chủ Sự.... Quý Cha.... Soeur... quan khách...
............ Nghiêm..... Chuẩn bị chào....... Chào
( Sau khi tiển quan khách, có thể giải tán hoặc liên hoan nếu có )