• Trang chủ

Nghi thức Lửa thiêng Thánh Thể

Trời đã tối. Đống củi được xếp trước. Các đơn vị lần lượt đến vị trí của mình quanh đống củi theo thứ tự nhỏ trước lớn sau. Trưởng và quan khách (nếu có) đến sau cùng.
1. Nghi thức khai mạc:
-    Người hướng dẫn hay Cha Tuyên úy nói vài lời rõ ràng về ý nghĩa của lửa hoặc về sự tăm tối và ánh sáng.
.    Mọi người đứng im nghe một đoạn lời Chúa về đề tài lửa, ánh sáng hay tăm tối (có  thể chia ra nhiều đoạn cho các đội cùng đọc, mỗi đội một câu). Chọn một trong các đoạn Kinh Thánh sau đây: (St 1, 1-5); (Tv 9, 1-5); (Mc 12, 49); (Cv 2, 1-4); ... phải đọc thuộc lòng.
.    Tiếp theo là bài ca “Gọi lửa thiêng”.  Hát ba lần, càng lúc càng nhanh, đến lần thứ ba, cha Chủ Tọa, hay quan khách lớn nhất được mời châm lửa thiêng và liền đó là  vũ chào lửa (bài “Chào lửa thiêng”)
-    Phần nội dung: gồm kịch, ca, vũ, băng reo...
 2. Nghi thức kết thúc:
-    Lửa tàn dần, cuộc vui chấm dứt, mọi người đứng, một Huynh Trưởng có thể nói ít lời cám ơn. Sau đó hát bài “Mang lửa về tim”.
-    Sau bài ca, Cha Tuyên úy sẽ nhắn nhủ mấy lời, rồi hát kinh tối và cha ban phép lành (nếu có Cha Tuyên úy cùng tham dự). Mọi người thinh lặng ra về. Tuy ngọn lửa bên ngoài đã tắt nhưng vẫn còn cháy mãi trong tâm hồn...
Lưu ý:
.    Đối với các tiết mục có trích dẫn Kinh Thánh, lưu ý: Không được xuyên tạc Lời Chúa. Các tiết mục hài cần được chọn lọc để vẫn mang tính “giáo dục” và đạt được “nhu cầu thư giãn”.
.    Ban Điều Hành nên yêu cầu các đội nộp kịch bản trước để tránh sự cố đáng tiếc.
 [Nguồn: Sổ tay Huấn luyện Huynh trưởng cấp 2]