• Trang chủ

III- NGHI THỨC CHÀO ĐÓN




1-      Quan Khách thăm Đoàn:
+ Khi được lệnh chào đón Quan Khách,  Trưởng Trực cho Đoàn Sinh tập họp hình chữ U, nhắc chỉnh tề đồng phục, ra thủ lệnh cho Đoàn Sinh đứng thế nghỉ. Sau đó ra chào và mời Quan Khách vào trong đội hình.
+ Ổn định xong vị trí các Trưởng và Quan Khách, Trưởng Trực về vị trí của mình ở góc phải của Đoàn Sinh nhìn lên (bên cạnh Đội Trưởng Đội Trực), phối hợp cùng lúc thủ lệnh nghỉ và hô khẩu hiệu: “Thiếu Nhi”. Tất cả đáp lại: “Hy Sinh( hô tên sa mạc nếu là trong sa mạc huấn luyện) và đứng vào thế nghiêm. Trưởng Trực ra lệnh cho Đoàn Sinh chào Quan Khách và các Trưởng :”Chuẩn bị chào... Chào”. Tất cả cùng chào và chờ Trưởng cùng Quan Khách chào lại xong, Trưởng Trực hô : “Phất”, tất cả bỏ tay xuống.
+ Trưởng Trực hoặc mời một Trưởng đại diện giới thiệu hai bên (Quan Khách và Đoàn Sinh), rồi tùy nghi nói lời chào mừng.
+ Trưởng Trực cất bài hát hoặc cho băng reo chào mừng. Sau đó mời Quan Khách phát biểu. Khi xong, Trưởng Trực cho bài hát hoặc một băng reo cám ơn thích hợp.
+ Để kết thúc, Trưởng Trực cám ơn ngắn gọn sau đó ra thủ lệnh nghỉ và hô : “Thiếu Nhi”. Tất cả đáp lại: “Hy Sinh”, ( hô tên sa mạc nếu là trong sa mạc huấn luyện) và ra lệnh cho Đoàn Sinh chào tiễn Quan Khách và các Trưởng; “Chuẩn bị chào... Chào”. Tất cả chờ hàng Trưởng và Quan Khách chào lại xong, Trưởng Trực hô : “Phất”, tất cả bỏ tay xuống. Sau đó, Trưởng Trực dặn dò những điều cần thiết rồi cho giải tán.

2-      Quan Khách thăm lều :
Trong Đại Hội hoặc trong các Sa Mạc Huấn Luyện, Quan Khách thường hay đến thăm và tham quan các sinh hoạt. Riêng trong Sa Mạc, vẫn có giờ dành riêng cho Quan Khách, Ban Điều Hành và Ban Huấn Luyện đi thăm lều trại.
Thăm Lều là dịp để Quan Khách tìm hiểu thêm về tinh thần và đường lối huấn luyện Đoàn Sinh của Phong Trào. Quan Khách sẽ dễ dàng nhận ra khung cảnh và bầu khí Thánh Kinh trong Sa Mạc, sẽ nhìn thấy sức sống của Bí Tích Thánh Thể qua những sinh hoạt và nếp sống lều trại của Sa Mạc sinh. Đồng thời cũng là lúc để xác định giá trị của những lời dạy bảo của Ban Điều Hành cũng như của các Huấn Luyện Viên.
Khi thăm lều, những điểm sau đây thường được chú ý đến :
a-      Sinh hoạt : tinh thần đồng đội, bầu khí sinh động của Đội cả về hai lãnh vực tự nhiên và siêu nhiên được thể hiện qua cách tiếp đón.
b-     Chuyên môn : kỹ thuật dựng lều, nút dây, thủ công và các nghệ thuật trang trí.
c-      Đời sống lều trại : vệ sinh trong ngoài lều, cách xếp đồ dùng có ngăn nắp, cách tổ chức phân công phân nhiệm...

+ Diễn tiến việc thăm lều :
-          Trưởng Trực báo cho các Đội chuẩn bị lều trại để Ban Điều Hành và Quan Khách đi thăm.
-          Khi nghe hiệu còi thăm lều, Đội Trưởng so hàng Đội trước cổng Đội (mé bên trái phía ngoài nhìn vào, hợp với cổng lều một góc 90 độ). Luôn luôn đứng trong tư thế sẵn sàng để đón tiếp.
-          Khi Quan Khách đến, Đội Trưởng ra lệnh chào Quan Khách và các Trưởng :”Chuẩn bị chào... Chào”. Tất cả Đội cùng chào và chờ Trưởng cùng Quan Khách chào lại xong, bỏ tay xuống.
-          Đội Trưởng hướng dẫn Quan Khách và các Trưởng thăm lều : giới thiệu các sinh hoạt và ý nghĩa các công việc mà Đội đã thực hiện. Trong khi đó, Đội Phó điều khiển Đội sinh hoạt để tạo bầu khí vui tươi.
-          Khi Quan Khách và các Trưởng thăm lều xong, Đội Trưởng về vị trí và tất cả đứng thành hàng ngang như lúc ban đầu. Nếu Đội có những sáng tác, tiết mục hay thì trình diễn lúc này. Sau đó là những nhận xét và khen thưởng của Ban Điều Hành. Tùy nghi, Đội hát bài ca cám ơn.
-          Để kết thúc, Đội Trưởng cám ơn ngắn gọn sau đó ra thủ lệnh nghỉ và hô tên Đội: ”Têrêsa”. Tất cả đáp lại: “Đơn sơ”, và ra lệnh cho Đội sinh chào tiễn Quan Khách và các Trưởng; “Chuẩn bị chào... Chào”. Tất cả chờ hàng Trưởng và Quan Khách chào lại xong, Đội trưởng hô : “ Phất”, tất cả bỏ tay xuống. Sau đó, Đội Trưởng cho Đội sinh hoạt hoặc tiếp tục công việc đang làm dở dang.