• Trang chủ

II- NGHI THỨC BẾ MẠC




1- Nghi thức đơn giản (không có cột cờ):

+ Đơn vị tập họp hình chữ U. Người được chỉ định cầm cờ Phong Trào (cờ đã mở sẵn) đứng ngay góc trái của Đoàn Sinh nhìn lên (bên cạnh Đội Phó của Đội cuối cùng trong đội hình chữ U ).
+ Trưởng Trực cho Đoàn Sinh chỉnh tề đồng phục, rồi ra thủ lệnh cho Đoàn Sinh đứng thế nghỉ. Sau đó ra chào và mời Quan Khách cùng các Trưởng vào trong đội hình.
+ Ổn định xong vị trí các Trưởng và Quan Khách, Trưởng Trực về vị trí của mình ở góc phải của Đoàn Sinh nhìn lên, phối hợp cùng lúc thủ lệnh nghỉ và hô khẩu hiệu: “Thiếu Nhi”. Tất cả đáp lại: “Hy Sinh” và đứng vào thế nghiêm. ( Nếu là sa mạc huấn luyện, Trưởng Trực sẽ hô tên Sa mạc ( Vươn Lên.... Mạnh Tiến v.v.v)
+ Trưởng Trực ra lệnh cho Đoàn Sinh chào Quan Khách và các Trưởng : “Chuẩn bị chào... Chào”. Tất cả cùng chào và chờ Trưởng cùng Quan Khách chào lại xong, Trực hô : “Phất ” tất cả bỏ tay xuống và đứng ở thế nghiêm.
+ Kế đến là phần khen thưởng và câu chuyện bế mạc.
+ Sau câu chuyện bế mạc, Trưởng Trực mời mọi nguòi hướng về phía cờ để làm lễ bế mạc. Cùng lúc đó, người cầm cờ bước tới vị trí canh sao cho lá cờ ngay vị cao nhất tay phải đưa thẳng cờ lên cao khoảng một góc 45 độ so với đầu,
+ Trưởng Trực hô: “Chào cờ... Chào”. Tất cả cùng chào, người cầm cờ tay phải đưa thẳng cờ lên cao rồi hạ xuống từ từ một góc 45 độ, mũi cờ hướng về góc đối diện bên trái, tay trái cầm cán cờ sát nách, lòng bàn tay úp xuống đất.
+ Trưởng Trực hô : “Phất”, tất cả cùng hạ tay xuống. Người cầm cờ di chuyển cờ vào trong. (Lưu ý: không tháo cờ ra khỏi cán ngay tại chỗ )
+ Trưởng Trực mời Trưởng và Quan Khách hướng về đoàn sinh, sa mạc sinh
+ Sau lời tuyên bố bế mạc Trưởng Trực nói lời cám ơn ngắn gọn, ra thủ lệnh nghỉ và hô : “Thiếu Nhi”. Tất cả đáp lại: “Hy Sinh”,  ( có thể hô khẩu hiệu ngành – tên sa mạc ) và ra lệnh cho Đoàn Sinh chào tiễn Trưởng và Quan Khách ; “Chuẩn bị chào... Chào”. Tất cả chờ hàng Trưởng và Quan Khách chào lại xong, Trưởng Trực hô : “Phất” tất cả bỏ tay xuống. Sau đó, Trưởng Trực dặn dò những điều cần thiết rồi cho giải tán.
+ Trong sa mạc huấn luyện, sau lời tuyên bố bế mạc, Trưởng Trực mời mọi người tay trái đặt chéo lên tay phải cầm tay nhau kết thành vòng tròn và cùng hát bài ca tạm biệt. Sau đó phát lệnh “Giải tán”,  tất cả đáp lại “ Vui” và tự động tan hàng
 
2- Nghi thức trọng thể (có cột cờ):

+ Đơn vị tập họp hình chữ U. Trưởng Trực cho Đoàn Sinh chỉnh tề đồng phục, rồi ra thủ lệnh cho Đoàn Sinh đứng thế nghỉ. Sau đó ra chào và mời Quan Khách cùng các Trưởng vào trong đội hình.
+ Ổn định xong vị trí các Trưởng và Quan Khách, Trưởng Trực về vị trí của mình ở góc phải của Đoàn Sinh nhìn lên (bên cạnh Đội Trưởng Đội Trực), phối hợp cùng lúc thủ lệnh nghỉ và hô khẩu hiệu: “Thiếu Nhi”. Tất cả đáp lại: “Hy Sinh( Nếu là sa mạc thì hô tên sa mạc ) và đứng vào tư thế nghiêm.
+ Trưởng Trực ra lệnh cho Đoàn Sinh chào Quan Khách và các Trưởng :”Chuẩn bị chào... Chào”. Tất cả cùng chào và chờ Trưởng cùng Quan Khách chào lại xong, Trưởng Trực hô : “Phất” tất cả bỏ tay xuống và đứng ở thế nghiêm.
+ Kế đến là phần khen thưởng và câu chuyện bế mạc. Sau câu chuyện bế mạc Trưởng Trực tùy nghi cho băng reo và bài hát kết thúc.
+ Trưởng Trực mời Đội Trực nghi thức tiến lên cột cờ. Khi những người lên hạ cờ đã ở tư thế sẵn sàng. Trưởng Trực mời mọi người hướng về phía cột cờ ( cờ Nước, cờ Phong Trào) để làm lễ hạ cờ.
+ Trưởng Trực hô: “Chào cờ... Chào”. Tất cả cùng chào và cờ bắt đầu được kéo xuống. Cờ Phong Trào được kéo xuống trước cờ Tổ Quốc.
+ Khi cờ được kéo xuống đến nơi, Trưởng Trực hô : “Phất”, tất cả cùng hạ tay xuống đứng ở thế nghiêm. Trưởng Trực mời hàng Trưởng và quan khách quay về hướng đoàn sinh. Cùng lúc đó, những người kéo cờ tháo và gấp cờ, buộc dây vào cột, rồi di chuyển lá cờ giao cho Trưởng phụ trách, sau đó về vị trí Đội của mình.
+ Sau lời tuyên bố bế mạc Trưởng Trực nói lời cám ơn ngắn gọn, ra thủ lệnh nghỉ và hô : “Thiếu Nhi”. Tất cả đáp lại: “Hy Sinh”,  ( có thể hô khẩu hiệu ngành – tên sa mạc ) và ra lệnh cho Đoàn Sinh chào tiễn Trưởng và Quan Khách ; “Chuẩn bị chào... Chào”. Tất cả chờ hàng Trưởng và Quan Khách chào lại xong, Trưởng Trực hô : “Phất” tất cả bỏ tay xuống. Sau đó, Trưởng Trực dặn dò những điều cần thiết rồi cho giải tán.
+ Trong sa mạc huấn luyện, sau lời tuyên bố bế mạc, Trưởng Trực mời mọi người tay trái đặt chéo lên tay phải cầm tay nhau kết thành vòng tròn và cùng hát bài ca tạm biệt. Sau đó phát lệnh “Giải tán”, tất cả đáp lại “ Vui” và tự động tan hàng