• Trang chủ

I- NGHI THỨC ĐỐI VỚI CỜ

NGHI THỨC
       Nghi thức là những hình thức để giao tiếp hoặc tổ chức các buổi lễ đã có quy ước sẵn.

I- NGHI THỨC ĐỐI VỚI CỜ :

1- Cờ Tổ Quốc :

Cờ Tổ Quốc là biểu tượng của một quốc gia trải qua bao thăng trầm của dòng lịch sử; là tượng trưng cho cả một dân tộc với tất cả nét văn hoá đặc trưng và phong phú.
Trong các dịp trại họp bạn, các Sa mạc huấn luyện, Phong Trào luôn luôn chào cờ Tổ Quốc để nhắc nhớ đoàn sinh tinh thần yêu nước, gắn bó và xây dựng đất nước ngày thêm giàu đẹp. Đồng thời cũng là dịp để các đoàn sinh ôn lại những trang sử vẻ vang của dân tộc.

2- Cờ Phong Trào :

Cờ Phong Trào là biểu tượng cho sự hiện diện và sức sống của Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, một đoàn thể Công Giáo Tiến Hành, chọn Chúa Giêsu làm lý tưởng và là mẫu mực cho mọi hoạt động.
Vì thế các đoàn sinh phải có bổn phận tôn trọng cờ Tổ quốc và cờ Phong Trào, đồng thời tuân giữ những nghi thức đối với cờ.

A- CÁCH RƯỚC CỜ VÀ TREO CỜ:

+ Trước khi làm lễ chào cờ, Đội Trực nghi thức đến trình diện Trưởng Trực để nhận cờ và rước cờ ra vị trí chào cờ. Đội Trưởng dẫn đầu, tiếp theo sau là người giữ Cờ Tổ Quốc, tiếp đến là người giữ cờ Phong Trào. Các đội sinh xếp hàng một đi sau.
+ Đến vị trí cột cờ, những người được chỉ định kéo cờ cùng với hai người giữ cờ tiến lên và buộc cờ vào giây theo nguyên tắc sau :
1- Các cột cờ riêng rẽ :

Cờ Tổ Quốc treo ở cột bên trái, cờ Phong Trào treo ở cột bên phải phía đoàn sinh nhìn lên.

2- Chung một cột cờ :

Cờ Tổ Quốc treo bên trên, cờ Phong Trào treo bên dưới.

+ Các đội sinh còn lại của Đội Trực đứng hàng ngang ở thế nghiêm cách cột cờ 3 bước. Sau khi cột cờ xong,  các em về vị trí hàng đội. Đội Trưởng hô chào cờ … chào, tất cả Đội Trực cùng chào, sau đó dẫn Đội về chờ nghi lễ chào cờ được tiến hành.

B- CÁCH KÉO CỜ :

+ Khi Đoàn đã tập họp xong, những người được chỉ định kéo cờ ( đội trực nghi thức ) tiến lên đứng hàng ngang trước cột cờ cách ba bước, đồng chào cờ rồi tiến lên tháo dây cờ, đứng thế nghiêm, chờ lệnh chào cờ thì kéo lên.
+ Khi kéo cờ, cờ Tổ Quốc kéo trước rồi mới đến cờ Phong Trào,  luôn giữ khoảng cách cách nhau một gang tay. Khi kéo cờ, mắt luôn nhìn theo cờ và tay kéo nhanh và đều. Sau cùng các cờ đều được kéo lên tới đỉnh. Tay vẫn giữ dây cờ, đứng thế nghiêm để hát Quốc Ca và Ca Phong Trào.
+ Hát xong, tất cả buộc dây cờ vào cột và trở lại hàng ngang trước cột cờ ba bước, đồng chào cờ, rồi chạy vòng sau cột cờ (ngược chiều kim đồng hồ) trở về vị trí Đội của mình.

C- CÁCH HẠ CỜ :

+ Khi được lệnh hạ cờ, Đội trực nghi thức tiến tới trước cột cờ cách ba bước, so hàng Đội và dùng cờ lệnh cho Đội quay sang trái. Những người được chỉ định hạ cờ tiến lên hai bước, chào cờ, rồi tháo dây cờ và đứng nghiêm chờ lệnh. Trưởng Trực thổi một hiệu còi dài để mọi người trong sa mạc nghiêm chỉnh hướng về cột cờ.
+ Đội Trưởng hô: “chào cờchào”, cả đội cùng chào cho đến khi cờ được hạ xuống tự động bỏ tay xuống. Cờ Phong Trào hạ trước, tiếp đến là cờ Tổ Quốc (cách nhau một gang tay), tháo dây và gấp cờ lại. Trưởng Trực thổi tiếng còi ngắn báo hiệu lễ hạ cờ chấm dứt, mọi người trở lại công việc của mình.
+ Sau khi gấp cờ xong, cả Đội rước cờ về trao lại cho Trưởng Trực.

D- CÁCH GẤP CỜ :
Chung cho cả cờ Tổ Quốc và Cờ Phong Trào :
+ Gấp lại làm ba theo chiều dài, để mặt phải của cờ ra ngoài và hình Sao Vàng (cờ Tổ Quốc), hay Huy Hiệu Thánh Giá (cờ Phong Trào) lọt vào giữa.
+ Hai người cầm hai đầu lần lượt gấp lại thành hình vuông sao cho cuối cùng hình Sao Vàng và huy hiệu Thánh Giá được thấy trên lá cờ đã gấp.

E- NGHI THỨC KHAI MẠC:

1- Nghi thức đơn giản (không có cột cờ):

+ Cả Đoàn tập họp hình chữ U. Người được chỉ định cầm cờ Phong Trào (cờ đã được cuộn sẵn) đứng ngay góc trái của Đoàn sinh nhìn lên (bên cạnh đội Phó của đội cuối cùng trong đội hình chữ U).
+ Trưởng Trực nhắc đoàn sinh chỉnh tề đồng phục, rồi ra thủ lệnh cho đoàn sinh đứng thế nghỉ. Sau đó ra chào và mời các Trưởng và quan khách vào trong đội hình.
+ Các Trưởng và quan khách ổn định xong vị trí, Trưởng Trực về vị trí của mình ở góc phải của đoàn sinh nhìn lên, cùng với thủ lệnh nghỉ và hô khẩu hiệu : Thiếu nhi - Tất cả đáp lại : Hy sinh và đứng vào thế nghiêm. Tiếp đó ra lệnh : “Chuẩn bị chào… Chào”. Chờ Trưởng và quan khách chào lại xong, Trưởng Trực hô “Phất” tất cả bỏ tay xuống.
+ Trưởng Trực sẽ mời Sa Mạc Phó ( nếu trong sa mạc huấn luyện ) hoặc Đoàn Phó giới thiệu thành phần tham dự buổi khai mạc. Người cầm cờ bước tới vị trí canh sao cho lá cờ khi mở ra ngay vị cao nhất tay phải đưa thẳng cờ lên cao khoảng một góc 45 độ so với đầu,
+ Sau đó, Trưởng Trực mời các Trưởng và Quan Khách hướng về cờ Nuớc (cờ Phong Trào) và hô : “Nghi thức chào cờ bắt đầu”.
+ Trưởng Trực hô : “Chào cờ… Chào”. Tất cả cùng giơ tay chào
+ Người cầm cờ từ từ xoay cổ tay để thả cờ ra cho đến khi cờ được xả ra hết, dừng lại giữ nguyên vị trí
+ Trưởng Trực hô : “Phất”, tất cả cùng hạ tay xuống. Trưởng Trực cất hát câu cuối cùng bài TÂN HÀNH CA : “ Tuổi trẻ Việt Nam đem Chúa cho giới trẻ Việt Nam”, và tất cả cùng hát: “Thiếu Nhi Việt Nam đứng lên trong giai đoạn mới….”
+ Hát xong, Trưởng Trực nói : “nghi thức chào cờ chấm dứt”. Người cầm cờ nâng thẳng cờ lên cao rồi hạ xuống, dựng gốc cán cờ sát đất và tự động bước lùi về sau một bước, cầm cờ đứng ở thế nghiêm.
+ Trưởng Trực mời Cha Tuyên Úy, Trợ Úy ban huấn từ hay Sa Mạc Trưởng, Đoàn Trưởng… nói câu chuyện dưới cờ, đồng thời Trưởng Trực ra thủ lệnh cho đoàn sinh đứng thế nghỉ.
+ Sau lời huấn từ, đoàn sinh vỗ tay cám ơn. Ngay sau đó, Trưởng Trực hoặc nhờ ban sinh hoạt bước ra cho một băng reo hay một bài ca thích hợp. (Nếu có khen thưởng thì nên bắt đầu vào lúc này).
+ Để kết thúc, Trưởng Trực nói lời cám ơn ngắn gọn, rồi trở về vị trí của mình cùng với thủ lệnh nghỉ và hô:”Thiếu Nhi”. Tất cả đáp lại : “Hy sinh”. ( nếu khai mạc sa mạc huấn luyện, Trưởng Trực sẽ hô tên Sa mạc ( Vươn Lên.... Mạnh Tiến v.v.v) Trưởng Trực ra lệnh : “Chuẩn bị chào… chào”. Chờ hàng Trưởng và Quan Khách chào lại xong, Trưởng Trực Hô “Phất”  tất cả bỏ tay xuống. Chờ quan khách ra về xong, Trưởng Trực dặn dò những điều cần thiết nếu có cho đoàn sinh hoặc sa mạc sinh rồi cho giải tán.

2- Nghi thức trọng thể (có cột cờ):

+ Trước khi nghi thức chào cờ bắt đầu, Trưởng Trực ra lệnh cho Đội Trực nghi thức rước cờ và buộc cờ sẵn vào cột cờ. ( phải được tập dượt trước )
+ Trưởng Trực tập họp đoàn sinh vào đội hình chữ U và nhắc nhở đồng phục phải chỉnh tề. Trưởng Trực ra thủ lệnh cho đoàn sinh đứng thế nghỉ, ra chào, rồi mời các Trưởng và quan khách vào trong đội hình.
+ Các Trưởng và quan khách ổn định xong vị trí, Trưởng Trực về vị trí của mình ở góc phải của đoàn sinh nhìn lên (bên cạnh đội trưởng đội trực), cùng với thủ lệnh nghỉ và hô khẩu hiệu : Thiếu nhi - Tất cả đáp lại : Hy sinh và đứng vào thế nghiêm. Tiếp đó ra lệnh : “Chuẩn bị chào… Chào”. Chờ Trưởng và quan khách chào lại xong, Trưởng Trực Hô “Phất” tất cả bỏ tay xuống.
+ Trưởng Trực sẽ mời Sa Mạc Phó ( nếu trong sa mạc huấn luyện ) hoặc Đoàn Phó giới thiệu thành phần tham dự buổi khai mạc. Đội trực nghi thức sẽ tiến lên cột cờ xếp đội hình và chuẩn bị sẳn sàng
+ Sau đó, Trưởng Trực mời các Trưởng và Quan Khách hướng về  “ cờ Nước, cờ Phong trào”. Khi thấy mọi người đã nghiêm chỉnh và hướng về cột cờ, Trưởng Trực hô: “Nghi thức chào cờ bắt đầu ... Chào cờ…. Chào”. Tất cả cùng giơ tay chào. Khi cờ đã được kéo lên tới đỉnh, Trưởng Trực hô : “Phất ”. Tất cả cùng hạ tay xuống. Những người kéo cờ vẫn cầm dây cờ và đứng thế nghiêm.
+ Trưởng Trực cất hát câu cuối bài quốc ca, đoàn sinh hát xong. Trưởng Trực cất tiếp câu cuối bài tân hành ca. Hát xong, Trưởng Trực nói : “ nghi thức chào cờ chấm dứt, xin mời các Trưởng và Quan Khách hướng về đoàn sinh”. Lúc đó các người kéo cờ buộc dây cờ vào cột cờ, buộc xong ra sắp hàng ngang trước cột cờ, đồng chào cờ rồi chạy vòng sau cột cờ (ngược chiều kim đồng hồ) về vị trí hàng đội của mình.
+ Trưởng Trực mời Cha Tuyên Úy, Trợ Úy ban huấn từ hay Sa Mạc Trưởng, Đoàn Trưởng… nói câu chuyện dưới cờ). Đồng thời Trưởng Trực ra thủ lệnh cho đoàn sinh đứng thế nghỉ.
+ Sau lời huấn từ, đoàn sinh vỗ tay cám ơn. Ngay sau đó, Trưởng Trực hoặc nhờ Ban Sinh Hoạt bước ra cho một băng reo hay một bài ca thích hợp.  Nếu có khen thưởng thì nên bắt đầu vào lúc này).
+ Để kết thúc, Trưởng Trực nói lời cám ơn ngắn gọn, rồi trở về vị trí của mình cùng với thủ lệnh nghỉ và hô:”Thiếu Nhi”. Tất cả đáp lại : “Hy sinh( nếu khai mạc sa mạc huấn luyện, Trưởng Trực sẽ hô tên Sa mạc ( Vươn Lên.... Mạnh Tiến v.v.v) Trưởng Trực ra lệnh : “Chuẩn bị chào… chào”. Chờ hàng Trưởng và Quan Khách chào lại xong, Trưởng Trực hô : “Phất  tất cả bỏ tay xuống. Chờ quan khách ra về xong, Trưởng Trực dặn dò những điều cần thiết rồi cho giải tán.