• Trang chủ

5. Giờ Thánh Thể trong Sa mạc Huấn luyện

HUYNH TRƯỞNG CẤP 2

Trong sa mạc nếu không có giờ Chầu Thánh Thể, sa mạc sẽ không thực là sa mạc: “Ta sẽ dẫn chúng vào sa mạc, lòng kề lòng ta sẽ nói với chúng”. Mục đích của giờ chầu là đưa sa mạc sinh đến gần Chúa và tâm sự với Chúa. Ý thức ơn gọi làm Huynh trưởng là một hồng ân, nhưng sứ mạng người Huynh trưởng là một sứ mạng quan trọng, tuy có nhiều niềm vui nhưng đầy khó khăn và thử thách, các Huynh trưởng cần kiểm điểm đời sống và đồng thời sám hối, để xứng đáng với ơn gọi sứ mệnh người Huynh trưởng.
 Thực hiện ngay tối đầu tiên của trại.
Có thể theo sơ đồ gợi ý sau đây:
GIỜ CHẦU MẪU
Mẫu một: Gồm các bước: 
1. Rước nến Phục sinh vào đầu giờ Chầu sẽ tăng bầu khí trang nghiêm và lòng sốt mến.
2. Tiếp cận Chúa: Chúa Giêsu là người Huynh trưởng tối cao luôn luôn yêu mến chúng ta và lúc nào Người cũng như muốn chuyện vãn với chúng ta, dạy dỗ chúng ta. Giờ đây, chúng ta hãy hân hoan đón tiếp Ngài. Xin Chúa Thánh Thần khơi lại trong tâm hồn anh em ngọn lửa tin yêu Chúa để chúng ta sốt sắng gặp gỡ Ngài trong giờ Thánh này.
3. Cầu xin Chúa Thánh Thần thánh hóa.
4. Cha chủ tế đặt Mình Thánh Chúa.
5. Hát Thờ Lạy Chúa: Thờ lạy Chúa là tin vào tình yêu của Ngài, hãy mở lòng ra với Ngài:  Đó là lời cầu nguyên tốt đẹp nhất.
6. Lắng nghe Lời Chúa: Chọn đoạn Tin Mừng thích hợp với chủ đề ý lực của sa mạc. Thông thường chọn đoạn CÁC MÔN ĐỆ ĐẦU TIÊN (Ga 1,35-39).
Hôm sau ông Gioan lại đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông. Thấy Đức Giêsu đi ngang qua, ông lên tiếng nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa” Hai môn đệ nghe ông nói liền đi theo Đức Giê su. Đức Giêsu quay lại thấy các ông theo mình, thì hỏi: “Các anh tìm gì thế?” Họ đáp: “Thưa Rabbi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu?” Người bảo họ: “Đến mà xem”. Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười.
7. Suy niệm Lời Chúa: Cầu nguyện với Bản văn Kinh Thánh là một cách cầu nguyện sinh động, có chiều sâu nội tâm rất hay.
a. Xin Ơn Chúa Thánh Thần.
b. Đọc chậm rãi văn bản.
c. Đặt mình vào khung cảnh.
d. Ngắm nhìn khuôn mặt của những nhân vật trong đoạn văn và đặt mình vào hoàn cảnh của từng nhân vật
e. Ngắm nhìn những hành động của các nhân vật.
f.   Lắng nghe những lời nói của các nhân vật.
g. Tâm sự với Chúa.
h. Có một quyết tâm
8. Xét mình, xin ơn tha thứ
Qua các nhân vật, các Huynh trưởng lắng nghe những gì Chúa nói với mình, kiểm điểm lại bản thân và quyết tâm biến đổi cuộc đời mình.
Mời đại diện các đội nói lên lời sám hối về cách sống chưa xứng hợp với một Kitô  hữu, và quyết tâm của mình.
Biết bao lần ta đã vô ơn, không đáp trả tình yêu của Ngài, không năng đến với Ngài trong Bí tích Thánh Thể. Chúa đã bị người ta khước từ. Hãy dâng lên Chúa tất cả những hy sinh của mình để cầu xin cho Chúa Giêsu được mọi người yêu mến.
9. Cáo mình
Trong khi đó các sa mạc sinh cầu nguyện riêng.
10.     Cảm tạ Chúa: Tạ ơn là hành vi yêu thương đẹp nhất của linh hồn, cũng là hành vi yêu thương làm hài lòng Thiên Chúa hơn cả. Trong thánh lễ Chúa Giêsu tạ ơn Thiên Chúa thay cho chúng ta. Ngài chính là lễ tạ ơn cuả chúng ta. Bởi đó ta hãy cảm tạ Chúa Cha đã ban cho chúng ta Người Con của Ngài, làm Thầy dạy chân lý, làm Đấng Cứu Độ  trên Thập giá và là Bánh trường sinh.
11.     Lời nguyện: Dựa vào chủ đề đã chọn cầu xin theo ý sống trong ngày, theo ý chỉ của sa mạc, cho phong trào, cho công việc truyền giáo chung, cho một vài ý nguyện riêng.
12.     Cầu cho Đức Giáo Hoàng.
13.     Lãnh phép lành.
14.     Ra đi toả sáng: Xin tình yêu Chúa đốt cháy lửa mến nơi mỗi người để các Trưởng hăng say sống đời chứng nhân Tin Mừng.
Mẫu 2: 
1.  Cầu nguyện khổ chế: hoặc chặng đàng Thánh giá suy niệm sự đau khổ của Chúa. Hoặc lần chuỗi giang tay.
2. Học hỏi về Lời Chúa về sự cầu nguyện khổ chế: Chúa cầu nguyện trong vườn Giêsêmani: một cố gắng vâng phục ý Cha trong tâm trạng cô đơn toàn vẹn.
3. Tới gần Chúa, tâm sự với Chúa.
Lưu ý: 
Dù  thực hiện cách nào cũng cần lưu ý 2 điểm sau: 
1. Phải tạo bầu khí trang nghiêm nhưng ấm cúng giữa Chúa và các sa mạc sinh. 
2. Làm sao tạo được dịp để các sa mạc sinh (đại diện các đội) được nói lên ý cầu nguyện riêng của mình trước Chúa Giêsu Thánh Thể. 

CHUẨN BỊ VÀ TỔ CHỨC
-    Những yếu tố bên ngoài cũng có tác động rất quan trọng vào nội tâm các sa mạc sinh.
+   Trong nhà thờ, tạo bầu khí khung cảnh sao cho mọi người cảm thấy gần gũi tiếp cận với Chúa Giêsu Thánh Thể. Giảm bớt ánh sáng trong nhà thờ, tập trung ánh sáng vào mặt nhật.
+   Ca đoàn hát diễn cảm và hay.
+   Người hướng dẫn đọc rõ và truyền cảm.
+   Cần có thời gian im lặng.
+   Cho các sa mạc sinh được dâng lời nguyện riêng.
-    Trước giờ chầu phải có giờ chuẩn bị cho các sa mạc sinh:
+   Tập hát.
+   Cho biết diễn tiến giờ chầu, các em chuẩn bị lời nguyện.
+   Cách rước nến Phục Sinh.
+   Cách ra đi tỏa sáng sau giờ chầu.
-    Mời các cha giải tội.
-    Chuẩn bị bàn thờ, mặt nhật, khăn choàng, áo choàng, hương và bình hương.
-    Nến Phục Sinh, nến cho sa mạc sinh.
-    Tài liệu bài hát.
GIỜ CHẦU MẪU 
Khai mạc: Rước nến Phục sinh từ bên ngoài thánh đường vào nhà thờ. Một người cầm nến Phục sinh đi trước, 10 Huynh trưởng cầm nến đi sau, kế tiếp là các cha, chủ tế, sau cùng là các Huynh trưởng.
Hướng dẫn viên nói: Có một lần, có một lần Chúa đã gọi con đi theo Ngài, Ngài nói với con quá êm ái, quá yêu thương. Ngài lay động con, Ngài khích lệ con. Dù con chẳng có tài cán gì, nhưng Ngài vẫn gọi con. Và con đã đáp trả: dấn thân để phục vụ Ngài qua các em thiếu nhi. Chẳng mấy ai biết Ngài đã gọi con. Và giờ này đây con xin lặp lại lời con đã hứa với Chúa hôm nao: “Lạy Chúa con đây”
Hát: Từ rất xa khơi (Thánh ca cộng đồng số 31)

TIẾP CẬN CHÚA 
1. HDV: Thưa anh chị em, chúng ta là những Huynh trưởng của Chúa Giêsu Thánh Thể. Chúa Giêsu là người Huynh trưởng tối cao luôn luôn yêu mến chúng ta và lúc nào Người cũng như muốn chuyện vãn với chúng ta, dạy dỗ chúng ta. Giờ đây, chúng ta hãy hân hoan đón tiếp Ngài. Xin Chúa Thánh Thần khơi lại trong tâm hồn anh em ngọn lửa tin yêu Chúa để chúng ta sốt sắng gặp gỡ Ngài trong giờ Thánh này.
2. Hát: Kinh ĐỨC CHÚA THÁNH THẦN 
Hãy chiếu soi (Thánh ca cộng đồng số 37)
3. Cha chủ sự ra đặt Mình Thánh Chúa
Hát: CON QUÌ GỐI (Thánh ca cộng đồng số 42)
Cha chủ sự gợi ý.

NGHE LỜI CHÚA DẠY 
1. (Đứng) Hướng dẫn viên nói: Chúa dùng ai cộng tác với Ngài, Chúa đều kêu gọi và chọn lựa họ. Chúa kêu gọi 72 môn đệ và 12 tông đồ. Họ đã được Chúa dạy dỗ  và sai đi.
2. Đọc Tin Mừng (Ga 1,35-39)
Bài trích Phúc Âm theo Thánh Gioan.
Hôm sau ông Gioan lại đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông. Thấy Đức Giêsu đi ngang qua, ông lên tiếng nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa” Hai môn đệ nghe ông nói liền đi theo Đức Giê su. Đức Giêsu quay lại thấy các ông theo mình, thì hỏi: “Các anh tìm gì thế?” Họ đáp: “Thưa Rabbi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu?” Người bảo họ: “Đến mà xem”. Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười.
3. (Ngồi) Hướng dẫn viên: Anh chị em thân mến, đoạn Tin Mừng thuật lại việc Chúa kêu gọi những môn đệ đầu tiên tại sông Giođan, nơi Gioan Tẩy Giả làm phép rửa. Gioan Tẩy Giả giới thiệu Chúa với Anrê và Gioan là hai môn đệ của ông. Với thiện chí và lòng khao khát được cộng tác với Chúa, họ đã đi theo Ngài Lúc đó vào buổi chiều. Và họ đã đến ở lại với Ngài đêm đó và ngày hôm sau Chúa đã kêu gọi và đã dạy dỗ họ ngay từ những giây phút đầu tiên đầy lý tưởng và họ đã đặt hết niềm tin vào Ngài.
(Thinh lặng)

TẠ LỖI (6 Huynh trưởng đại diện các đội 1-6 tiến lên cung thánh quì đọc lời nguyện sám hối):
Hướng dẫn viên: Chúng ta được Chúa kêu gọi qua Bề trên và Chúa đã khơi lên nơi ta lòng khao khát phục vụ các em. Chúa cũng ban cho ta thiện chí, tài năng và lòng hy sinh để ta dành thời giờ, sức lực và cả bản thân cho Ngài. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa và xin Ngài nâng đỡ chúng ta; đồng thời xin Chúa tha thứ cho những bất toàn yếu đuối nơi ta.
Đội 1 (nói về sự bất xứng của mình):
Chúng con cảm tạ Chúa đã kêu gọi chúng con trở thành những Huynh trưởng để yêu thương và hướng dẫn các em đến với Chúa. Nhưng lạy Chúa Giêsu, chúng con ý thức mình bất xứng, yếu đuối, tội lỗi và dễ sa ngã, xin Chúa hãy thương tha thứ những sai lỗi của chúng con và ban ơn để chúng con gặ t hái được nhiều hoa quả tốt đẹp trong khi quyết tâm rèn luyện chính mình nên những Huynh trưởng đích thực của Ngài.
Đội 2 (nói về sự thờ ơ, không đáp trả tình yêu Chúa):
Lạy Chúa, vì yêu thương chúng con, Chúa đã xuống thế làm người để cứu chuộc chúng con. Chúa luôn mong mỏi ở giữa chúng con và dẫn dắt chúng con mọi ngày cho đến tận thế. Chúa không muốn lìa xa chúng con, nên trong đêm thứ  năm tuần Thánh Chúa đã thiết lập Bí tích Thánh Thể, để ở lại với chúng con. Thế mà, chúng con lại bạc tình vô ơn, không đáp lại tình yêu Chúa.
Như các Thánh tông đồ xưa, không thể thức được với Chúa một giờ, chúng con đã không năng đến viếng thăm Chúa trong Bí tích Thánh Thể. Lạy Chúa, xin hãy tha thứ cho những hành động vô ơn đó của chúng con. Xin Chúa tha thứ  cho chúng con.
Đội 3 (nói về cách sống ích kỷ, thiếu bác ái với anh chị em trong cùng một giáo xứ): 
Lạy Chúa, Chúa luôn yêu thương và mong mỏi chúng con biết yêu thương nhau. Thế mà vì kiêu căng, ích kỷ, chúng con gây chia rẽ và hiềm thù nhau.
Chúng con đã nhiều lần cư xử nhỏ nhen, hẹp hòi, chấp nhất từng lời nói, từng điều hơn thiệt. Chúng con đầy kiêu căng, tự ái, luôn muốn đưa mình lên trên người khác. Chúng con ích kỷ không biết quảng đại tha thứ, không biết hy sinh vì ích lợi chung trong giáo xứ. Lạy Chúa, chúng con biết chúng con quá yếu đuối. Xin Chúa tha thứ cho chú ng con.
Đội 4 (nói về sự thiếu cố gắng trong bổn phận được cấp trên giao phó): 
Xin Chúa tha thứ cho chúng con vì những lần ươn lười chúng con đã không làm tròn bổn phận, không tham gia các buổi họp và thiếu tinh thần trách nhiệm trong khi hướng dẫn các em. Đã nhiều lần con cảm thấy mệt mỏi, không muốn tiếp tục việc bổn phận, nhiều lần con đã làm việc theo hứng: thích thì làm, không thích thì bỏ. Con quên rằng các em đang chờ đợi con để được nghe Lời Chúa, lời khuyên khích lệ, nâng đỡ.… Con không biết rằng sự vắng mặt của con đã làm cho người khác giảm sút sự hăng say? Lạy Chúa con lãnh nhận của Chúa thì nhiều mà dâng lại cho Chúa chẳng bao nhiêu. Con rất hối hận về điều ấy. Xin Chúa tha thứ cho chúng con.
Đội 5 (nói về sự thiếu thành thật với anh chị em):
Là một Huynh trưởng, sống giữa thời đại khó khăn hôm nay, đôi lúc con đã yếu đuối không can đảm sống Lời Chúa, không bênh vực cho lẽ phải, không sống ngay thẳng, không chân thành với anh chị em sống quanh con. Và con đã làm gương xấu khiến anh em con bị thiệt hại về vật chất và tinh thần. Xin Chúa tha thứ cho chúng con. Đặc biệt xin Chúa tha thứ cho tất cả những ai đã vì chúng con mà sống bất xứng. Xin Chúa tha thứ cho chúng con.
Đội 6 (nói về cách sống đạo giả dối, về những tội lỗi, đam mê xấu xa làm sói mòn đức tin, khiến con nên giả dối trong cách giữ đạo):
Chúa ban cho con đức tin và ơn làm con Chúa từ khi còn thơ dại. Nhưng con không hiểu biết nhiều lại lười biếng học hỏi. Con đã không biết trân trọng ơn Thánh trong tâm hồn con và đã  mắc vào những đam mê, tội lỗi. Con dạy cho các em thiếu nhi sống thánh thiện, nhưng con lại không sống thánh thiện. Vì mặc cảm, con đâm ra sống giả dối trước mặt anh chị và các em thiếu nhi của con. Đã bao lần con bă n khoăn về điều này, nhưng rồi con không đủ can đảm dứt bỏ. Xin Chúa tha thứ cho chúng con.
Hát bài Kyrie Eleison: (65)
Đọc kinh cáo mình (Những ai cần cáo mình có cha giải tội)
Ca đoàn hát nhỏ các bài sám hối:
Trên con đường trở về (Thánh ca cộng đồng số 59)
Lời vọng tình yêu (Thánh ca cộng đồng số 58)
Trông cậy Cha (Thánh ca cộng đồng số 23)
Tình ca vô tận (Thánh ca cộng đồng số 19)

LỜ I NGUYỆN: (Khi các Huynh trưởng sám hối xong)
1. Cầu cho bản thân các Trưởng.
Khi trao cho thánh Phêrô coi sóc đoàn chiên là Giáo hội, Chúa đòi ông phải hết lòng yêu mến Chúa. Lạy Chúa, chúng con sẽ chẳng làm được gì hữu ích cho các em, nếu chúng con không có lòng đạo đức sâu xa và chân thành. Xin Chúa lôi kéo anh chị em chúng con về bên Chúa để Chúa dạy dỗ, chỉ vẽ cho chúng con. Chúng con cùng cầu xin Chúa.
2. Cầu cho các em thiếu nhi.
Lạy Chúa, Chúa đến để đoàn chiên được sống và sống dồi dào. Xin Chúa cho các phụ huynh biết đưa con em của mình đến với giáo xứ để được dạy dỗ và yêu thương. Chúng con xin dâng lên Chúa tất cả các em thiếu nhi mà chúng con có  nhiệm vụ hướng dẫn. Xin Chúa khơi dậy trong tâm hồn chúng con lòng nhiệt thành yêu trẻ và hy sinh cho các em. Xin Chúa ban ơn thánh hóa và kết hợp chúng con nên một trong Chúa là Đấng yêu thương, nhân lành. Chúng con cùng cầu xin Chúa.
3. Cầu cho Phong trào và các cha Tuyên úy.
Chúng con cám ơn Chúa thật nhiều vì chính Chúa đã kêu gọi các cha Tuyên úy, các Huynh trưởng lập lại Phong trào TNTT trong giáo phận, để giúp các thiếu nhi trở nên những Kitô hữu đích thực và những tông đồ của Chúa. Xin cho các phụ huynh, các linh mục ý thức lợi ích lớn lao của Phong trào TNTT mà tiếp tay với các cha Tuyên úy. Xin cho phong trào được thiết lập và phát triển luôn mãi. Chúng con cùng cầu xin Chúa.
4. Cầu nguyện cho Giáo hội, cho Đức Thánh Cha và Hàng giáo phẩm Việt Nam.
Lạy Chúa, Chúa đã an bài thiết lập Giáo hội, xin ban ơn nâng đỡ Đức Thánh Cha, các Đức Giám Mục là những chủ chăn của chúng con. Xin cho các Ngài được bình an, đầy ơn khôn ngoan của Chúa Thánh Thần. Chúng con cùng cầu xin Chúa.
5. Cầu cho Tổ quốc và cho Giáo hội Việt Nam.
Lạy Chúa, Chúa đã ban cho chúng con một quê hương làm nơi ấp ủ, một Giáo hội làm mẹ yêu thương. Xin ban cho Đất nước chúng con được an bình thịnh vượng và cho Giáo hội được phát triển hầu cho Danh Chúa cả sáng, ý Chúa được thể  hiện, cho mọi người biết Chúa và được cứu rỗi. Chúng con cùng cầu xin Chúa.
Hát Cầu cho Đức Giáo Hoàng.
Lời nguyện cha chủ tế.
Hát: Đây nhiệm tích (TCCĐ 48)
Phép lành Thánh Thể
KẾT. HDV: Thánh Gioan Tông đồ nói: Thiên Chúa là Tình yêu. Một tình yêu vô hạn không bờ bến, một tình yêu bao giờ cũng muốn san sẻ. Vâng Chúa luôn muốn san sẻ cho chúng ta. Ngài phán: “Ta đem lửa thương yêu xuống trần gian. Ta không mong ước gì hơn là thấy lửa ấy cháy lên toả khắp thế giới”
Để thực hiện ý định của Chúa, các HT chúng ta hãy nỗ lực cộng góp mang ánh sáng vào đời để trần gian chan hòa niềm vui.
Hát: Giêsu Ánh sáng (Thánh ca cộng đồng số 64)