• Trang chủ

4. Tổ chức và thực hiện giờ Chầu Thiếu nhi Thánh Thể

HUYNH TRƯỞNG CẤP 2Nội quy Thiếu Nhi Thánh Thể, điều 3: “Chúa Giêsu Thánh Thể, là lý tưởng của Phong Trào, đang tiếp tục cách kỳ diệu Mầu nhiệm Nhập thể và Phục sinh trong cuộc đời chúng ta”;


Điều 5: “Tôn chỉ của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể là sống Lời Chúa và kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể trong sự cầu nguyện, rước lễ, hy sinh và làm tông đồ”. 
Như vậy, một trong những cách tuyệt hảo để vươn tới lý tưởng là kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể qua giờ chầu Thánh Thể.

Để tổ chức giờ Thánh Thể cho Thiếu nhi, cần lưu ý:
I.  Mục đích của giờ Chầu Thánh Thể Thiếu Nhi: 
Đưa các em đến gặp Chúa Giêsu Thánh Thể trong tình cha con, để tâm tình với Chúa, nghe Chúa nói, thưa chuyện với Chúa, tìm kiếm ý Chúa, để từ đó hâm nóng đức tin và tình yêu Chúa.
Cũng tập cho các em làm quen với việc rước lễ  thiêng liêng.
II. Chủ đề giờ Chầu Thánh Thể, có thể: 
-    Theo chủ đề Năm phụng vụ, theo các mùa Phụng vụ,...
-    Theo nhu cầu và lời mời gọi của Giáo Hội
-    Theo hoàn cảnh riêng (Giáo xứ, sa mạc huấn luyện; tĩnh tâm, tuyên hứa,…)
III.Thời gian: 
-    Thời điểm tổ chức giờ Chầu Thánh Thể thường là buổi tối, vì bớt những ưu tư, dễ  tạo bầu khí thinh lặng, ấm cúng, giúp các em dễ cảm nhận sự thánh thiêng và gần gũi Chúa hơn.
-    Thời gian thường dao động tùy theo lứa tuổi:
.    15 đến 30 phút cho Ấu và Thiếu
.    30 đến 45 phút cho Nghĩa và Hiệp sĩ
IV.Không Gian:
-    Nếu vài ba chục em, có thể quây quần quanh bàn thờ
-    Nếu đông hơn, tập trung nơi những hàng ghế gần bàn thờ.
-    Sa mạc huấn luyện, thì quây quần quanh Lều Thánh Thể.
V. Khung Cảnh:
-    Bàn Thờ: đơn sơ nhưng trang nghiêm. Hào quang đựng Mình Thánh phải đặt nổi bật đặc biệt.
-    Ánh sáng: rực rỡ nơi bàn thờ; êm dịu chỗ các em.
-    Âm thanh ấm cúng, vừa nghe. Đàn, hát nhẹ nhàng, truyền cảm, khơi dậy tâm tình. Cần có những phút thinh lặng để các em thưa chuyện riêng với Chúa.
-    Hướng dẫn viên: Nghiêm trang, càng ít di chuyển càng tốt, nên sắp xếp trước, cung kính khi cần đi lại trong giờ Thánh Thể.
-    Chỗ ngồi của các em: Thông thoáng, thoải mái
VI. Thực hiện Giờ Chầu Thánh Thể:
1. Chuẩn bị:
-    Bàn Thờ: Hào quang, Mình Thánh, Áo các phép, khăn phép lành, hương nhang…được chuẩn bị sẵn. Không để thiếu sót, vội vàng, lộn xộn trên Cung Thánh. Việc này nên giao cho các em biết việc hoặc nhờ ban lễ  sinh.
-    Sách hát, tài liệu được phân phối trước giờ khai mạc. Nên chọn những bài quen thuộc để các em có thể hát thuộc lòng.
-    Người hướng dẫn: Dọn sẵn lời dẫn, gần như thuộc để lời dẫn được truyền cảm.
-    Các em được chuẩn bị tinh thần trước. Thinh lặng vào nhà thờ, trang nghiêm theo sự  hướng dẫn của các trưởng. Nếu trước đó các em đã chơi trò vận động hoặc quá sôi động và mệt, cần có thời gian cho các em thư giãn, nghỉ ngơi trước khi vào nhà thờ.
-    Ca đoàn: Bài hát nên phân phối trước, có thể ôn lại để mọi người cùng hát. Ca đoàn giúp hát câu riêng hoặc hỗ trợ. Người điều khiển ca đoàn và người điều khiển cộng đoàn cần ăn ý với nhau trước.
2. Chương trình tổng quát:
-    Hướng ý: Nói lên chủ đề, mời gọi mọi người lắng đọng tâ m hồn, ý thức sự hiện diện của Chúa và xin ơn Chúa Thánh Thần giúp chúng ta biết thưa chuyện với Chúa.
-    Làm dấu Thánh Giá, hát kinh Chúa Thánh Thần, (có thể đọc 3 kinh Tin, Cậy, Mến và  kinh ăn năn tội để chuẩn bị tâm hồn các em vào giờ Chầu Chúa)
-    Đặt Mình Thánh Chúa (Hát Thờ Lạy Mình Thánh)
-    Nội dung giờ Chầu (sẽ nói ở mục sau) - Thinh lặng
-    Phép lành Thánh Thể (Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng, lời nguyện, hát thờ lạy Thánh Thể, Lời nguyện)
- Kết thúc
3. Nội dung giờ Chầu:
Có nhiều cách thức, sau đây là một số gợi ý:
-    Lời Chúa, hướng dẫn (giảng, suy niệm, cầu nguyện,..)
-    Lời nguyện đối đáp (Thánh Vịnh, tâm tình cầu nguyện, Lần hạt theo những suy niệm,...)
-    Suy niệm các chặng đàng Thánh Giá, cầu nguyện, hát.
-    Kết hợp các dạng trên: suy niệm, cầu nguyện đối đáp, lần chuỗi, lời nguyện tự phát, hát,... (Tham khảo thêm cuốn “Nửa giờ Chầu Chúa” của TNTT giáo phận)
Điều quan trọng là phải có chuẩn bị trước và phải sắp sẵn mọi sự từ khung cảnh (âm thanh, ánh sáng, bài hát, dụng cụ, ...) đến con người (cha chủ sự phải nắm vững tiến trình, có cha giải tội nếu cần, người đàn hát, tập hát, người đọc lời nguyện,... cần phân vai phân nhiệm rõ ràng). Phải tôn trọng bầu khí thiêng thánh của giờ chầu, tránh những gì có thể gây xáo trộn.

Bài mẫu (gợi ý)
·   NGƯỜI HƯỚNG DẪN (NHD)(Mời các em đứng)
Các em thân mến, giờ đây chúng ta đang đối diện với Chúa Giêsu Thánh Thể. Nhưng chúng ta biết thưa gì với Chúa đây!
Chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần soi lòng mở trí để chúng ta biết cầu nguyện và thờ lạy Chúa cho xứng đáng.
Làm Dấu Thánh Giá, Hát Cầu Xin Chúa Thánh Thần.
(Hát xong cha đặt Mình Thánh Chúa. Các em quỳ)
·    NHD: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện trước mặt chúng con, trong nhà Chầu này. Từ ngày tỏ mình với các tổ phụ, cho đến chúng con hôm nay, và mãi mãi về sau, Chúa chỉ muốn chúng con tôn thờ một mình Chúa. Xin cho chúng con biết thờ lạy Chúa thật lòng, tôn vinh Chúa bằng lời lẽ đơn sơ của chúng con.
·    (hát) CON THỜ LẠY CHÚA ….
·    NHD: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin Chúa có Lời Ban Sự Sống. Chúng con khao khát Lời Chúa, xin cho chúng con biết nói như Samuel ngày xưa rằng: “Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng nghe”. (đứng hát)
.    XIN CHO CON BIẾT LẮNG NGHE, LỜI NGÀI…
·    CHA CHỦ SỰ: (công bố Lời Chúa, cha giảng. Nếu không có cha thì một Trợ uý hay một trưởng lớn công bố Lời Chúa, đọc suy niệm hay hướng dẫn ít lời) (giảng xong, các em đứng hát)
.    BỎ THẦY CON BIẾT THEO AI…
·    NHD: (mời các em quỳ) Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giờ đây chúng con quây quần bên Chúa, như những đứa con xa nhà nay được hội tụ về. Chúa yêu thương, luôn chờ  đợi chúng con.
Tâm hồn chúng con ngổn ngang nhiều sự lo toan, cùng tất cả những lỗi lầm, thiếu sót của chúng con đối với Chúa, với cha mẹ, với thầy cô với các anh chị Huynh trưởng và  với bạn bè chúng con…
.    (hát) QUỲ BÊN CUNG THÁNH…
·    NHD: (Mời các em ngồi) Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu chúng con, Chúa đã  vâng phục Thánh Ý Chúa Cha, sinh xuống thế gian, làm người để chia sẻ thân phận yếu hèn của chúng con, Chúa còn chịu chết để chuộc tội cho muôn người, muôn đời. Nhưng chúng con vẫn nhiều lần lỗi nghĩa cùng Chúa.
·    CE: Xin thức tỉnh chúng con, để chúng con biết quay về với Chúa mỗi ngày, mỗi giờ  trong đời chúng con.
·    NHD: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã ban cho chúng con có cha mẹ, thầy cô, các anh chị Huynh trưởng và giáo lý viên để dạy dỗ và hướng dẫn chúng con. Nhưng chúng con đã nhiều lần không vâng phục, yêu mến và biết ơn.
·    CE: Xin cho chúng con biết nhận ra quyền bính Chúa nơi cha mẹ, thầy cô và các anh chị, để chúng con vâng phục và yêu mến, như xưa Chúa đã làm gương cho chúng con.
·    NHD: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã ban cho con những người bạn trong lớp học, trong đoàn và trong khu xóm, để chúng con yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ nhau. Nhưng chúng con đã nhiều lần sống ích kỷ, chia rẽ, hận thù, gây gỗ và làm ngơ trước sự khốn khó của anh chị em chúng con.
·    CE: Xin cho chúng con biết nhận ra Chúa trong mọi người, để chúng con sẵn sàng yêu thương, tha thứ và đùm bọc lẫn nhau.
.    (Hát):  ĐÂU CÓ TÌNH YÊU THƯƠNG…