• Trang chủ

BÀI 17: TRƯỞNG THÀNH


Khi tôi còn là trẻ con, tôi nói năng như trẻ con, hiểu biết như trẻ con, suy nghĩ như trẻ con; nhưng khi tôi đã thành người lớn, thì tôi bỏ tất cả những gì là trẻ con. (1Cr 13, 11).

1/17: Hãy sống tốt đẹp trong giây phút hiện tại. Vì quá khứ chỉ còn là kinh nghiệm, tương lai nằm ngoài tầm với, chỉ có hiện tại mang theo mình một trách nhiệm.

Thật thế, khi ta chọn điều tốt để làm, phải nhớ rằng có ba cấp độ tốt: Tốt thôi, tốt hơn, tốt nhất (x Rm 12, 2). Do đó trong cùng một điều kiện, một hoàn cảnh, một khả năng, phải tìm cách làm việc đạt hiệu quả tốt nhất để nên giống Cha trên trời (x Mt 5, 48).

Vậy từng giây hiện tại kết hợp với Chúa Giêsu, làm nên phút hiện tại đẹp; từng phút hiện tại kết hợp với Chúa Giêsu, làm nên giờ hiện tại đẹp; từng giờ hiện tại kết hợp với Chúa Giêsu, làm nên ngày hiện tại đẹp; từng ngày hiện tại kết hợp với Chúa Giêsu, đan kết thành một cuộc đời đẹp.

2/17: Hãy đón nhận chân lý bất cứ từ phía nào tới.
Dù đối phương là kẻ thù hay con nít, hãy học nơi họ điều tốt. Vì mọi chân lý phát xuất từ Thiên Chúa. Do đó, đón nhận chân lý là đón nhận Thiên Chúa; khước từ chân lý là loại trừ Thiên Chúa! (x Mt 23, 8-10; Lc 10,16). Thậm chí ta phải noi gương quỷ hai điều: Nó rất mau lẹ và rất thuộc Lời Chúa. Thực vậy, khi nó cám dỗ Adam-Eva, cũng như cám dỗ Đức Giêsu, nó dùng Lời Chúa để tấn công (x St 3,1-7 ; Mt 4,1-11).

3/17: Đừng đồng hóa điều vẫn có với điều hoàn hảo. Sự hoàn hảo chỉ có được vào ngày cánh chung. (x Mt 9, 16;1Ga 3, 2).

Thí dụ một vật cổ không hợp với nhu cầu sinh hoạt của tập thể trong hiện tại, thì phải dẹp bỏ điều vẫn có, đừng bám lấy tín điều “phi cổ bất thành kim”, mà để điều cổ ấy có phương hại, ngăn trở cho sinh hoạt tập thể. Do đó, ta nên coi chừng khi quá tôn kính những tập tục “truyền thống”. Chúa Giêsu phản đối kẻ giữ đạo trên môi mép, vì chúng cố thủ “truyền thống”, đó là cớ người ta giết Ngài! (x Mc 7, 6t)

4/17: Không nên nói: “Nhiệt tình cộng với ngu dốt là phá hoại!” mà phải nói: “Nhiệt tình mà thiếu Thánh Thần mới là kẻ phá hoại.”

Bởi vì thế nào là ngu dốt? Thế nào là sáng suốt? Ông Phaolô khi chưa có Thánh Thần, ông cho những người theo đạo Công Giáo là ngu dốt, còn ông mới là người khôn ngoan sáng suốt và rất nhiệt tình thờ Chúa theo luật Môsê dạy. Do đó ông hăng hái ra tay triệt hạ những người theo đạo Công Giáo ở Đama! Nhưng sau khi ông được Chúa cho khỏi “mù”, vì được Chúa Thánh Thần chiếm đoạt, ông đã trở nên Tông Đồ nhiệt thành nhất của Chúa không thua kém các Tông Đồ thượng đẳng (x Cv 9; 2Cr 11, 5).

5/17: Hãy nhiệt tình trong mọi việc làm, nhưng không bắt buộc người khác phải nhiệt tình như mình, vì như thế sẽ trở nên kiêu hãnh và là kẻ khó tính với người khác.

6/17: Không phải mọi hiệp nhất đều đưa đến sự sống. Nhưng biết nhờ Thánh Thần chia rẽ người khác mới đem lại sự sống.

Cụ thể thánh Phaolô được Thánh Thần soi sáng, ông nói về sự sống lại để chia rẽ Biệt phái và Sađốc, nhờ đó ông thoát chết! (x Cv 23, 6-10).Với trải nghiệm này, thánh Tông Đồ lên tiếng dạy : “Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thánh Thần đem lại” (Ep 4,3).

Vậy chỉ nhờ Chúa Thánh Thần hiệp nhất mọi người trong Chúa Giêsu Phục Sinh mới đem lại sự sống thật (x Ga 17,3.21). Bởi vậy, trước khi ta rước Lễ, ta nghe vị chủ tế cầu nguyện cho cộng đoàn: “Xin cho chúng con được hiệp nhất theo thánh ý Chúa”. Vì càng nhiều điều đúng mà thiếu hiệp nhất, sự ác càng gia tăng.
Thí dụ: Vợ muốn bán nhà ở thành phố về quê sinh sống vì như thế thì tốt hơn trong việc giáo dục con cái; nhưng chồng thì lại chủ trương ở lại thành phố tốt hơn, vì con cái đi học tiện lợi. Nếu hai vợ chồng, ai cũng quyết định làm theo điều tốt mỗi người đã xác định, thì gia đình tan rã!

7/17: Nên bình tĩnh và sáng suốt nghe góp ý
- Ai khen ta mà khen đúng, ấy là bạn ta.
- Kẻ nịnh hót tâng bốc ta, nó là thù ta.
- Người chê ta mà chê đúng, đấy là thầy ta. (x Mt 23)
Bởi vì yêu hoa không có nghĩa là yêu cả con sâu nằm trong bông hoa, mà phải giết con sâu đó, dù có phải làm rụng phấn hoa.

8/17: Khi ta bị đàm tiếu, nếu không phương hại lớn đến người khác thì ta không nên cải chính trước công luận. Vì bất cứ điều gì ta bị đàm tiếu mà cũng vội vàng phân bua với mọi người như thế vô tình ta đã làm lan rộng chuyện người khác đã nói xấu ta mà thôi! Có khi người nghe lại nói: “Không có lửa, sao có khói!” Đức Giêsu dạy : “Chúng con hãy lưu ý điều chúng con nghe” (Lc 8,18). Nghĩa là nghe để xét mình chứ không phải để ngoài tai hay giận dữ, và càng không phải nghe đàm tiếu để làm cho lan rộng hơn nữa.

9/17: Nói sự thật một nửa là cách nói láo độc hại nhất!

Ví dụ: “Vâng lời trọng hơn của lễ!” Không lẽ ta phải vâng lời cả điều sai trái sao?
Vì thế ta phải nói trọn sự thật rằng: “Vâng Lời Chúa (Chân Lý) thì trọng hơn của lễ” (x 1Sm 15).

không được nói: “Chúa yêu thương kẻ có tội”. Nếu thế thì ta cứ phạm tội? Do đó phải nói đầy đủ Lời Chúa: “Chúa yêu thương kẻ có tội biết sám hối xin Chúa thương xót” (x Lc 5, 32).

Như người trộm lành, cả đời đi ăn cướp, sống tội lỗi. Nhưng khi đóng đinh với Ngài trên thập giá, anh biết sám hối tội mình xin Chúa thứ tha. Và anh là người duy nhất được Chúa đã thưởng hạnh phúc Thiên Đàng cho ngay khi còn ở dưới thế (x Lc 23, 42).

10/17: Bạn đừng lo người khác không biết đến tài đức của bạn. Một hãy lo cho mình có tài có đức thật. Chúa phán: “Không ai thắp đèn rồi lấy thùng úp lại nhưng đặt trên giá cao để soi sáng mọi người trong nhà”(x Mt 5, 15).

Người đi không muốn có bóng mà bóng vẫn theo, người hô không mong tiếng vọng, mà tiếng vẫn dội, người đức độ không đợi được khen mà danh vang lẫy lừng. Kinh Thánh nói: Cả đến tạo vật nó còn biết tôn vinh Thiên Chúa qua vẻ đẹp và kỳ công Chúa cho nó:“Chẳng một lời một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh, mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển” (Tv19/18, 4-5).
Vậy: “Hãy để kẻ khác khen ngợi con, chớ không phải miệng con, một người xa lạ chớ không phải môi con” (Cn 27, 2).