• Trang chủ

BÀI 17: TRƯỞNG THÀNH [P. CUỐI]


66/17: Chỉ tiêu nên thánh Chúa đặt cho mọi người : “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”(x Mt 5,48), thì chắc chắn Chúa không đòi buộc mọi người phải làm được những việc vĩ đại như Ngài.

Mà muốn nên thánh, hãy bắt đầu phục vụ bằng tình yêu để chu toàn việc nhỏ mới có thể chu toàn việc lớn. Đức Giêsu dạy: “Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn ; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn”(Lc 16,10).

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, được Hội Thánh tôn vinh lên bậc thánh Tiến sĩ, vì cả đến việc nhỏ bé thánh nhân cũng chu toàn bởi tình yêu Đức Kitô thúc bách (x 2Cr 5,14). Do đó ta đừng bỏ qua việc nhỏ khi có thể làm. Kìa những con kiến công những hạt cát nhỏ để làm tổ chồng lên nhau thành đống lớn ; chỉ một con kiến nhỏ cắn vào trái cầu lớn đang bay làm thủng một lỗ bé xíu, tức khắc trái cầu rớt xuống ; lửa của tàn thuốc lá có thể thiêu rụi cả khu rừng.

Vậy nếu mỗi ngày ta hiệp dâng Thánh Lễ là được kết hợp với Chúa Giêsu, Ngài giúp ta chu toàn từ việc nhỏ đến việc lớn để được bồi thêm Đức Tin, lòng Mến.Vì
- Hoa trái của Thánh Lễ là Đức Tin.
- Hoa trái của Đức Tin là Đức Ái.
- Hoa trái của Đức Ái là phục vụ.
- Hoa trái của phục vụ là bình an.

67/17 : Đoàn thể Công Giáo không nên tạo quỹ giữ tiền, khi có nhu cầu cần dùng, thì hãy bỏ tín kín, được bao nhiêu thì dồn hết cho nhu cầu đó. Chớ khi nào vì muốn gây quỹ mà rỉ tai người này người kia đưa tiền xin Khấn, xin cầu nguyện, thì không thể thoát được miệng đời : “Bán Chúa lấy tiền” hoặc “tôn giáo là trò thương mại”.
Khi đã có tiền thì đương nhiên phải có thủ quỹ, nên rất dễ sinh bất hòa trong công đoàn, vì chắc gì mọi người đều tin vào người thủ quỹ trung tín! Có Quỹ rồi, người này muốn chi vào việc cho là cần thiết, người khác lại không đồng ý, sinh ra tranh cãi. Đến như các Tông Đồ thời Giáo Hội sơ khai được nhiều giáo dân tín nhiệm, họ đã bán nhà bán đất lấy tiền đặt dưới chân các ngài để chia cho người nghèo, thế mà vẫn làm cho nhiều người bất mãn, sinh xáo trộn trong cộng đoàn, nên các Tông Đồ phải trao việc ấy cho các Phó tế, còn các ông thì trở về nhiệm vụ chính của mình là cầu nguyện và giảng Lời, lúc đó cộng đoàn mới được bình an và phát triển (Cv 4,34-35; 6,1-7).

LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH [phaolomoi.net]