• Trang chủ

NGHI THỨC TRAO KHĂN TRỢ UÝ

 
I. Công Bố Quyết Định Trao Khăn: (Trưởng điều khiển nghi lễ):
               Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam xin gửi lời chào bình an và ơn lành của Chúa Giêsu Thánh Thể đến quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và tất cả quý ông bà anh chị em. Mở đầu Nghi Thức Trao Khăn Trợ Uý  hôm nay, là phần Công Bố và Chúc Mừng Thầy/Soeur Trợ Uý:
·   Chiếu theo Nội Quy Chương III Điều 24,25,26,27, liên quan đến trách nhiệm và vai trò của các Trợ Uý là: lãnh đạo, linh hướng, cố vấn, huấn luyện tinh thần đạo đức, nhất là lưu tâm nâng đỡ và khuyến khích các sinh hoạt của đơn vị Thiếu Nhi Thánh Thể cấp liên hệ.
·   Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam hân hoan mừng đón Thầy/Soeur .............................................. đã quảng đại đáp lời mời gọi của Chúa Giêsu Thánh Thể và thể hiện lòng yêu mến các em Thiếu Nhi trong nhiệm vụ Trợ Uý (Đoàn/Hiệp đoàn/ LiênĐoàn /Trung Ương).
·    Xin tất cả các thành viên trong Phong Trào cũng như toàn thể cộng đồng dân Chúa cùng hướng lòng cầu nguyện cho các Thầy / Soeur .............................  trong nghi thức trao khăn này.
II. Lời Tâm Nguyện
Trưởng điều khiển nghi lễ: Sau đây là Lời Tâm Nguyện Trợ Uý  Chúng con kính mời Cha chủ sự:
Cha Chủ Sự: Thầy/Soeur kính mến,
               Mục đích của Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể là giáo dục thanh thiếu niên trở thành người Kitô hữu đích thực cho Giáo Hội, nên công dân tốt cho xã hội trần thế. Qua các phương thức đoàn ngũ hóa và sinh hoạt trẻ, chúng ta hướng dẫn thanh thiếu niên thăng tiến bản thân, loan truyền Tin Mừng Chúa Kitô và góp phần xây dựng xã hội.
           Để thực hiện mục đích trên, Phong Trào lấy Lời Chúa trong Thánh Kinh và Giáo Huấn của Giáo Hội làm nền tảng để giáo dục và hướng dẫn giới trẻ trong các hoạt động, và mời gọi mỗi người nhận Chúa Giêsu Thánh Thể là trung tâm điểm, là nguồn sống thiêng liêng và là lý tưởng sống của đời mình. Trong ý thức đó, tôi xin mời Thầy/Soeur nói lên Lời Tâm Nguyện của người Trợ Uý Phong Trào.
Trợ Uý:
            Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đang tiếp tục cách kỳ diệu trong mầu nhiệm Nhập Thể và Phục Sinh của đời con, xin cho con luôn sẵn sàng trong sứ mệnh: “Để đem trẻ nhỏ đến cùng Chúa” và “Để Chúa trở nên niềm vui của tuổi thanh xuân”.
III. Trao Khăn Trợ Uý
Trưởng điều khiển nghi lễ:
            Sau đây là Nghi Thức Trao Khăn Trợ Uý. Khăn quàng Trợ Uý màu đỏ viền trắng, nói lên Nhiệt tâm, lòng đạo đức sốt mến, tính khiêm nhường và tinh thần hy sinh cao độ của người Trợ Uý Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể.
            Chúng con kính mời cha Chủ Sự:
Cha Chủ Sự: Thầy/Soeur quý mến,
            Được sự uỷ nhiệm của Cha Tuyên Uý (Tổng liên đoàn/ Liên Đoàn) ...................................., tôi trao khăn Trợ Uý cho Thầy/Soeur để Thầy/Soeur chính thức hướng dẫn (Đoàn, Hiệp đoàn, Liên Đoàn) ………………trong các sinh hoạt của Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam cho thanh thiếu niên.

(Cha Chủ Sự khoác khăn cho Trợ Uý, và nếu có thể giúp Trợ Uý thắt khăn, rồi bắt tay chúc mừng. Trong khi đó, người hướng dẫn bắt bài hát LỜI NGUYỆN TRUYỀN GIÁO….)

(Tuỳ nghi, Cha Chủ Sự có lời chúc mừng và tân Trợ Uý đáp từ).