• Trang chủ

:NGHI THỨC CHÀO CỜ VÀ HẠ CỜ

- Thường chào Quốc kỳ chung với cờ Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể trong các cuộc lễ chính thức của phong trào, như họp bạn, các khóa huấn luyện Trưởng ...
- Nghi lễ đối với Quốc Kỳ và Cờ Phong trào : Khi gặp lễ chào Quốc kỳ và cờ Phong trào, mọi đoàn sinh trong phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể phải chào trong thế nghiêm.
1. Lễ nghi chào cờ : hai cách
. Lễ nghi đơn giản: Khi đoàn đã tập họp, một đoàn sinh cầm cờ đã được cuộn sẵn, đứng phía bên trái, đối diện với đoàn sinh (nếu chỉ có cờ đoàn. Nếu có quốc kỳ thì cũng cuộn như trên nhưng người cầm quốc kỳ đứng bên trái và cờ đoàn đứng bên phải).
Khi Trưởng hô: “Chào cờ ... chào”. Mọi người cùng chào, trong khi người cầm cờ giơ cán cờ thẳng trước mặt, ngang vai và xoay cán cờ để thả cờ ra từ từ.
Khi cờ mở hết, trưởng hô “Phắt”, Sau đó, hát quốc ca (nếu có quốc kỳ) và ca phong trào.
. Nghi lễ trọng thể: (chính thức) Cờ được buộc vào dây cột cờ trước lúc tập họp (Kiểm tra xem cờ có rối, xoắn chéo không). Đoàn tập họp hình chữ U. Trưởng điều khiển kiểm soát hàng ngũ và y phục Đoàn sinh.
Khi bắt đầu nghi thức, hai Đoàn sinh (Thường thuộc đội trực) được chỉ định trước tiến lên phía cột cờ. Tới nơi, dừng lại, chào, rồi hai người cầm hai dây buộc cờ (nếu có hai dây) hoặc một người cầm dây buộc cờ, một người nâng cờ (nếu chỉ có một dây).
Trưởng điều khiển sau khi kiểm tra lần chót về y phục và hàng ngũ, cho đoàn sinh ở thế nghỉ rồi đi mời Cha Tuyên úy, Trại trưởng, các Trưởng khác và quan khách... khi các vị trên tới, Trưởng điều khiển sẽ đứng ở phía đối diện và hô “Thiếu Nhi” tất cả đáp “Hy sinh” và đứng thế “Nghiêm”. Trưởng hô tiếp: “Chuẩn bị chào ... chào”. Tất cả chào Cha Tuyên úy và các Trưởng chào lại đoàn sinh. Trưởng điều khiển nói: Xin mời quí trưởng và quí quan khách (nếu có)  hướng về phía cờ. Trưởng điều khiển hô: “chào cờ ... chào”. Tất cả cùng chào cho đến khi cờ được thượng lên tới đỉnh. Trưởng hô: “Phắt, mọi người bỏ tay xuống nhưng vẫn đứng thế nghiêm”.
Liền sau đó, Trưởng bắt giọng cuối cùng của bài ca để tất cả hát Quốc ca và Ca phong trào. Hai người kéo cờ cầm luôn dây cờ, cho đến khi hát xong mới buộc giây vào cột cờ, lùi lại hai bước, cùng chào và trở về vị trí. Trưởng cho Đoàn sinh đứng thế “nghỉ” để nghe lời nhắn nhủ (câu chuyện dưới cờ) của cấp lãnh đạo hay quan khách đặc biệt. (Lưu ý: khi kéo cờ phải kéo dài tay và kéo thế nào để cờ lên nhanh và liên tục)
* Lễ nghi rước cờ: (buổi sáng trước khi chào cờ)
Đội trực: y phục chỉnh tề đến nơi cất giữ cờ hay tới lãnh cờ nơi trưởng trực, rồi rước cờ ra vị trí chào cờ. Tới cột cờ, tập họp, so hàng đội, cho đội quay sang trái hướng về cột cờ, 2 em tiến lên cột cờ vào dây. Cột xong lui lại 2 bước chào cờ rồi lui về vị trí đội.
2. Lễ nghi hạ cờ:
- Lễ nghi đơn giản: Chỉ một đội dại diện (thường là đội trực) tới cột cờ, đứng hàng ngang trước cột cờ. Đôi trưởng hô chào, cả đội chào. Hai em tiến lên chào rồi tháo dây, hạ cờ xuống từ từ. Khi cờ xuống hết, cả đội mới thôi chào. Hai em gấp cờ lại rồi cả đội rước cờ về địa điểm cất giữ. Khi rước cờ, đi theo thứ tự: Đội trưởng đi đầu, tới người cầm cờ (2 tay nâng cờ đã gấp), tiếp theo là cả đội.
- Lễ nghi trọng thể: Cả đoàn tham dự (Lưu ý: Lúc bắt đầu hạ cờ, Trưởng phụ trách hạ cờ thổi một tiếng còi hay tù và) dài, tất cả mọi người xung quanh ngừng hoạt động và đứng ở thế “nghiêm” hướng về phía cờ ngay tại chỗ của mình, cho tới khi có tiếng còi thứ hai báo tin đã hạ cờ xong. Khi hạ cờ không hát.
Cách buộc Quốc kỳ và cờ phong trào:
- Nếu cột cờ có một dây thì buộc Quốc kỳ ở trên, cờ Phong trào ở dưới.
- Nếu cột cờ có hai dây thì buộc Quốc kỳ bên trái (đối diện với đoàn sinh) cờ phong trào bên phải, và khi kéo lên, cờ phong trào luôn chậm hơn Quốc kỳ một chút. Nhưng sau cùng, cả hai đều phải thượng lên tới đỉnh cột cờ. 
Nghi thức đón Cha Tuyên úy, quan khách
- Tập họp các em, kiểm soát khăn quàng y phục.
- Một Trưởng đi mời hay cho biết đoàn đã tập họp xong. Trưởng điều khiển hô “Thiếu nhi” (hay Ấu nhi, Nghĩa sĩ), tất cả đáp “Hy sinh” (hay ngoan...) ở thế “nghiêm”. Trưởng hô: “Chuẩn bị chào... chào” tất cả chào Cha Tuyên úy và quan khách. Nếu là đội, thay vì hô thiếu nhi (ấu nhi, nghĩa sĩ) sẽ hô khẩu hiệu đội. Thí dụ : Phaolô - Anh dũng !
- Hát một bài mừng hay làm một băng reo chào mừng.
- Lời giới thiệu, chào mừng của Huynh trưởng đại diện.
- Tiếp theo một bài hát vui.
- Đáp từ hay huấn từ của Cha Tuyên úy, quan khách.

- Chào và đợi quan khách đi khỏi mới giải tán.