• Trang chủ

Suy niệm trước Thánh Thể 1






SUY NIỆM TRƯỚC  THÁNH THỂ CHÚA GIÊSU
Bài Một
- Hát: Cầu xin Chúa Thánh Thần.
- Kinh Cáo mình.
- Đọc Lời Chúa (St 3, 1-7).
- Suy niệm Lời Chúa vừa mới đọc (3 suy niệm).
- Gợi ý sám hối.
- Hát: Tìm nhau.
- Lời nguyện chung.
- Hát: Khúc cảm tạ.
SUY NIỆM 1
Ngày xưa nguyên tổ loài người đã vi phạm lệnh Chúa truyền, do đó đã vi phạm luật Chúa. Chuyện ngày xưa ấy tưởng như đã xưa, đã cũ. Nhưng không! Vì tội của nguyên tổ đã trở thành tội tổ tông truyền, cho nên chuyện từ thuở xa xưa cứ phải được nhắc đi nhắc lại. Tội tổ tông không chỉ là tội của chính nguyên tổ mà còn dính bén đến cả dòng dõi của nguyên tổ.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Thiên Chúa tạo dựng chúng con không phải cho chúng con giống bất cứ điều gì khác, nhưng là mang hình ảnh chính Thiên Chúa. Bởi đó, hơn bất cứ một thụ tạo nào, chúng con trở nên một thụ tạo trổi vượt, có một phẩm giá cao trọng, được Chúa yêu thương cho tham dự vào sự sống của chính Chúa. Tất cả những điều đó làm thành hạnh phúc tuyệt vời của chúng con. Ý nghĩa của địa đàng chính là niềm hạnh phúc nguyên khởi ấy. Nhưng loài người  chúng con thật dại dột, không biết chấp nhận hạnh phúc mình đang có, mà lại đòi vươn tới sự cao trọng của chính Chúa, điều mà khả năng của một thụ tạo không thể đạt tới: đó là muốn bằng Thiên Chúa! Vì kiêu ngạo quá sức cho nên chẳng những chúng con không đạt được điều mà mình mơ tưởng, ngược lại còn mất tất cả, mất hạnh phúc nguyên khởi tốt đẹp, hình ảnh Thiên Chúa nơi bản tính loài người của chúng con bị tổn thương, chúng con trở thành kẻ bạc nhược, yếu đuối, dễ sa ngã hơn. Sống trong hạnh phúc mà không nhận ra mình hạnh phúc, vì thế chúng con trở nên bất hạnh.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con là những người trẻ, chúng con mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ đầy sức mạnh, đầy mơ ước, không dễ chùng bước trước những khó khăn. Nhưng đó chỉ là sự khỏe khoắn của thân xác. Là con cháu Adam, chúng con vẫn mang nơi mình bản tính đã bị tổn thương bởi tội của Adam xưa, và cả những tội lỗi của chúng con hôm nay. Chúng con cần Chúa, chúng con trông cậy Chúa. Xin hãy đến thánh hóa tâm hồn chúng con.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, bằng một đức tin không lay chuyển, một lòng yêu mến nồng nàn của những trái tim trẻ trung, những trái tim hăng say trên cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội, chúng con mong Chúa đồng hành và giúp sức để chúng con lèo lái cuộc đời của mình đi trong ơn nghĩa Chúa. Lạy Chúa Giêsu xin hãy đến.
SUY NIỆM 2
Một bên là lời của Thiên Chúa: “Hết mọi trái cây trong vườn, ngươi cứ ăn. Nhưng trái cây cho biết điều thiện, điều ác, thì ngươi không được ăn. Vì ngày nào ngươi ăn, chắc chắn ngươi sẽ phải chết” (St 2, 16- 17).
Bên kia là lời của kẻ cám dỗ: “Các ngươi cứ ăn đi, Thiên Chúa cấm vì Người biết ngày nào các ngươi ăn, các ngươi sẽ nên những vị thần biết thiện biết ác. Các ngươi cứ ăn, không chết chóc gì đâu” (St 3, 4- 5).
Thật đáng tiếc cho Adam, giữa một bên là lời yêu thương nhắn nhủ của Thiên Chúa. Còn bên kia là lời xảo quyệt mưu mô của tên cám dỗ, vậy mà Adam đã đánh đổi chính lời của Thiên Chúa để nghe lời xảo quyệt. Trong sự đánh đổi đó, cho thấy không những Adam nghi ngờ Lời Chúa, hay đúng hơn, Adam nghi ngờ chính Thiên Chúa, mà còn hạ thấp lời Thiên Chúa, qua đó hạ thấp chính Thiên Chúa là tác giả của lời ấy. Nhưng nếu suy nghĩ cho kỳ cùng, khi so sánh giữa hai lời nói ấy và thái độ chọn lựa của Adam, ta còn thấy Adam phạm một tội nặng nề hơn nữa: đó là khi chọn lựa nghe lời cám dỗ, vất bỏ Lời Thiên Chúa, có khác gì Adam đã chọn tên cám dỗ làm chúa của mình thay cho Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, tổ tông của chúng con đã thất bại thảm hại. dấu vết thất bại ấy đã để lại một tấm gương ngàn đời cho muôn thế hệ. Vậy mà bài học trong tội của tổ tông, chúng con vẫn chưa thuộc. Cũng giống như tội của Adam xưa, kinh nghiệm về sự gãy đổ của bao nhiêu người đi trước hoặc ngay trong chính hiện tại này vẫn chưa thấm vào chúng con. Bởi đó dấu vết thất bại cứ lặp đi lặp lại. Rất nhiều lần, cám dỗ của cuộc đời, cám dỗ của thú vui thấp hèn, cám dỗ của sự dữ, nhất là sự dữ nơi chính lòng chúng con đã làm cho chúng con rất nhiều lần sa ngã. Chúng con phạm tội.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, là đoàn dân của Chúa, bước theo Chúa, chúng con rao giảng sự thánh thiện của chính Chúa, để mọi người noi theo. Chúng con rao giảng Lời Chúa để mọi người sống. nhưng chính chúng con chẳng thánh thiện, và Lời Chúa không hề ngự trị tâm hồn chúng con. Khác nào chiếc loa phóng thanh, phát thành tiếng nói nhưng chẳng có tấm lòng, chẳng cảm nhận, chẳng suy nghĩ, chẳng biến đổi cuộc đời.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sẵn sàng để không bị bất ngờ trong ngày Chúa đến. Xin cho lời bài hát “Hãy sẵn sàng” mà Giáo Hội sẽ cất lên trong suốt mùa vọng, trở thành niềm thống hối của mỗi chúng con. Xin cho Lời Chúa thấm sâu trong tâm hồn, để mỗi ngày chúng con thánh thiện hơn.
SUY NIỆM 3
Tổ tông loài người sai lầm trong chọn lựa cho nên đổ vỡ tận cùng. Tưởng chừng sẽ mất hết mọi sự, mất cả sự sống. Nhưng không! Bình minh của niềm hy vọng đã lóe lên ở cuối chân trời. Tin Mừng Cứu chuộc đầu tiên được loan báo. Thiên Chúa không để con người chìm trong nỗi chết, nhưng đã hứa ban ơn cứu chuộc. Người phán: “Ta sẽ đặt mối thù giữa mi và người phụ nữ, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy. Dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, còn mi sẽ cắn gót chân nó” (St 3, 15).
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa chính là niềm hy vọng của loài người. Từ nơi Chúa, Thiên Chúa đã làm cho ơn cứu độ chảy tràn trề trong nhân gian, làm phát sinh sự sống mới cho chúng con, sự sống mà ngày xưa, vì tội lỗi, loài người chúng con đã bị tước đoạt. Tội lỗi còn tước đoạt cả hạnh phúc, cả bản tính tốt lành nguyên khởi của chúng con. Nhờ máu cứu độ của Chúa, chúng con nhận lại tất cả những gì đã mất. Lạy Chúa Giêsu, càng nhận ra bản thân mình yếu đuối bao nhiêu, chúng con càng cảm ơn Đấng Cứu Chuộc mình bấy nhiêu. Chính Chúa đã cúi xuống để nâng chúng con lên từ số phận bạc phước. Chính Chúa là nguồn bình an để nơi Chúa, chúng con hy vọng.
Lạy Chúa Giêsu, trong ngày chuẩn bị bước vào mùa vọng này, sống lại tâm tình của người Cựu ước, chờ mong niềm hy vọng cứu độ rực sáng, chúng con hướng về niềm hy vọng cánh chung, niềm hy vọng ơn cứu độ chung cuộc mà Chúa là chúa tể mọi loài, sẽ đưa những ai sống đời thiện tâm vào chốn an bình tuyệt đối.
GỢI Ý SÁM HỐI (St 3, 1 – 7)
1. Kiêu ngạo là đầu mối mọi sự dữ. Vì kiêu ngạo, Adam và Eva chống lại Thiên Chúa. Chính tội kiêu ngạo đã đẩy hai ông bà đi đến chỗ phải lầm than, vất vả. Cũng từ ngày ấy, không chỉ có Adam, Eva mà thôi, nhưng là cả nhân loại phải sống trong đau khổ, mồ hôi và nước mắt. Thất bại của loài người do kiêu ngạo thật lớn lao, nhưng loài ngưi cứ tiếp tc sống kiêu ngạo.
Anh em thân mến, sự kiêu ngạo đã sinh ra nơi chúng ta tính tự ái, tính nóng nảy, lòng oán hận, chấp nhất, không thể tha thứ cho anh em mình. Vậy anh em hãy thinh lặng để tự kiểm điểm chính mình.
2. Chúa nói: “Các ngươi được ăn mọi trái cây trong vườn, riêng cây ở giữa vườn là cây biết thiện biết ác, các ngươi không được ăn, vì ngày nào các ngươi ăn, các ngươi sẽ phải chết”.
Nếu tin tưởng và vâng lời Thiên Chúa một cách tuyệt đối, chắc chắn Lời Thiên Chúa sẽ nâng đỡ và giúp nguyên tổ loài người đủ sức vượt thắng cám dỗ và không bị sa ngã.
Là Kitô hữu muốn sống đời ơn gọi, hoặc đang là người giúp xứ, dạy giáo lý…, tôi có nhiệm vụ rao giảng Lời Chúa, hướng dẫn mọi người sống Lời Chúa, được tiếp cận nhiều với Lời Chúa nhưng tôi có tin tưởng và để cho Lời Chúa thấm vào từng hành động, từng cử chỉ, từng lời nói của mình không?
Trong những trường hợp như phải quyết định cho một chọn lựa nào đó, chẳng hạn như chọn giữa một việc làm, một nghề nghiệp, nhưng việc làm hay nghề nghiệp đó có thể ảnh hưởng đến các việc đạo đức, nhất là ảnh hưởng đến ơn gọi,  tôi có thực sự dựa vào Lời Chúa giúp tôi có một quyết định để chọn lựa sáng suốt không?
3. Đứng trước cám dỗ, bà Eva đã không còn nghĩ gì đến Lời Chúa khuyên bảo nữa, mà chỉ thấy sức quyến rũ của tội lỗi mà thôi. Thánh Kinh nói rõ: Bà thấy trái cấm “ăn thì ngon, nhìn thì đẹp mắt, và đáng quí vì làm cho mình tinh khôn”. Sự hấp dẫn và quyến rũ của tội đã đánh gục không chỉ Eva mà còn Adam. Ngày hôm nay sức hấp dẫn của cám dỗ phạm tội còn đẹp, còn thích mắt hơn nhiều, bởi đó nhiều lần tôi đã sa ngã, đã phạm tội. Có những tội cho tiền, tôi cũng không dám phạm, nhưng có những tội, tôi sẵn sàng bỏ tiền ra để phạm, chẳng hạn như tội tà dâm. Hay tôi bỏ tiền ra mua hoặc thuê mướn sách báo, hình và phim ảnh dâm ô để xem. Hoặc bạn bè xấu rũ rê, tôi đã không thẳng thắn từ chối, mà vì dị nể, nên đã chìu theo . Tôi đã không ngăn dòng tư tưởng xấu, nhưng cứ để mình trôi theo những tư tưởng đó. Nói chung, tôi đã phạm nhiều tội phạm điều răn thứ sáu, có khi còn phạm nhiều lần.
4. Khi nghe lời cám dỗ mà quyên mất Lời Chúa, tổ tông đã vô tình làm cho Lời Chúa đứng ở hàng thứ yếu, và sẵn sàn chấp nhận lời cám dỗ để phạm tội. Tôi cũng vậy, trong những lần tụ họp như thế này là để kiểm điểm lại mình, là để tiếp thêm sức mạnh thần linh của Thiên Chúa, rất cần cho đời sống ơn gọi của tôi, cũng là dịp để tôi gặp gỡ và gần gũi với anh em hơn,  thế nhưng tôi cảm thấy ngại ngùng, lười biếng, không muốn  đi, có khi còn diện dẫn những lý do khác nhau để thoái thác.
LỜI NGUYỆN CHUNG
Anh em thân mến,
Thánh Augustino đã không nói ngoa khi gọi tội nguyên tổ là tội hồng phúc. Tội thì không thể là hồng phúc được, nhưng bởi tội, nhân loại lại được lãnh nhận chính Con Thiên Chúa là ơn ban tốt lành, quí giá trên hết mọi ơn ban, là hồng ân cao cả trên mọi hồng ân. Vì tội đáng được Con Thiên Chúa làm Đấng Cứu Chuộc đời đời, cho nên ta mới dám gọi là tội hồng phúc. Tin tưởng nơi tình yêu tha thứ của Thiên Chúa, như đã tha thứ cho nguyên tổ loài người, ta dâng lời nguyện xin.
 1. Lạy Chúa, xưa tổ tông loài người đã vấp ngã vì kiêu ngạo. Xin giập tắt trong chúng con thói kiêu căng tự phụ, để chúng con ý thức vai trò của người theo Chúa là làm cho Lời Chúa nổi bậc và lôi kéo mọi người về cùng Chúa, chứ không phải cố tình cho mọi người thấy vai trò của chúng con, không phải để mọi người chú ý lời chúng con thay vì chú ý Lời Chúa.
 2. Lạy Chúa, xưa Chúa đã ban Thánh Thần để sai các tông đồ đi rao giảng Tin Mừng, xin cho người trẻ chúng con ý thức được rằng, hôm nay chúng con cũng được Chúa Thánh Thần đặc biệt mời gọi sống đặc sủng làm người dấn thân cho ơn gọi tận hiến trong Hội Thánh. Xin giúp chúng con luôn là cánh tay nối dài của các linh mục đem hết khả năng, lòng trung thành và nhiệt thành truyền giáo của chúng con đến với cộng đoàn dân Chúa.
 3. Lạy Chúa, trước lời cám dỗ xem ra rất ngọt ngào của con rắn xưa, Adam và Eva đã mất hết tự chủ, không còn đủ nghị lực để lướt thắng sức hút của tội lỗi. Xin đừng để chúng con phải chiến đấu một mình với nhiều cám dỗ của trần gian, nhưng hãy ban ơn để chúng con lướt thắng.
 4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Adam cũ đã đánh đổ tất cả mọi ân huệ Thiên Chúa ban. Chúa chính là Adam mới, nhờ hiến thân cứu độ, đã lấy lại cho chúng con tất cả những gì đã đánh mất. Là những người theo sát Chúa trong đời ơn gọi của thời đại mới, một thời đại mà loài người càng ngày càng chối từ Thiên Chúa, loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời mình, loài người đánh mất đức tin. Xin cho chúng con biết tha thiết với sứ mệnh gieo rắc Lời Chúa để lôi kéo mọi người trở về với đức tin.
 Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu thương chúng con, chẳng những bằng chia sẻ cuộc sống với chúng con qua việc nhập thể, mà còn cho chúng con tham dự vào sự sống Ba Ngôi Thiên Chúa. Chính vì thế, Chúa mời gọi chúng con ở lại trong tình yêu của Chúa, kết hợp cùng Chúa như cành nho với thân nho, để nhận lãnh sự sống của Chúa.
Xin cho chúng con yêu mến Chúa cách chân thành, và khi đã yêu Chúa, chúng con biết lên đường rao truyền tình yêu ấy cho những anh chị em xung quanh chúng con. Chúa hằng sống hằng trị đời đời. Amen.

Lm VŨ XUÂN HẠNH