• Trang chủ

CHỈ DẪN DÀNH CHO GIÁO LÝ VIÊN - KẾT LUẬN

 KẾT LUẬN
Các con hãy cảm tạ Chúa vì hồng phúc ơn gọi của các con...
 
 
37. Niềm hy vọng cho công cuộc truyền giáo của ngàn năm thứ ba.
Những hướng dẫn trong tập Chỉ dẫn này được đề ra như một lý tưởng dành cho mọi giáo lý viên.
 
Các giáo lý viên được mọi người quý mến vì đã tham gia vào hoạt động truyền giáo và có những đặc tính mà người ta ít thấy trong các giáo đoàn không thuộc xứ truyền giáo. Số giáo lý viên gia tăng và xê dịch từ 250.000 đến 350.000 người trong những năm qua. Đối với nhiều nhà truyền giáo, họ là một sự trợ giúp không thể thay thế; có thể nói họ là cánh tay mặt và đôi khi là miệng lưỡi của các nhà truyền giáo nữa. Họ thường nâng đỡ đức tin của các cộng đoàn trẻ trong những thời kỳ khó khăn, và gia đình họ đã cống hiến nhiều ơn gọi linh mục và tu sĩ.
 
Làm sao lại không quý mến những “anh chị em linh hoạt viên của các cộng đoàn trẻ” cho được?141 Làm sao lại không đề ra cho họ những lý tưởng cao cả nhất, dẫu biết có những khó khăn khách quan và những hạn chế cá nhân?
 
Không thể kết luận về tài liệu này một cách hữu hiệu hơn, nếu không lấy lại chính những lời nói cảm động mà Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã ngỏ với các giáo lý viên nước Angola, khi ngài đến viếng thăm mục vụ xứ này: “Nếu không thể nói các con là những viên đá đầu tiên xây dựng cộng đoàn qua việc rao giảng Tin Mừng đầu tiên cho những ai chưa biết, thì biết bao lần sự bền vững của các cộng đoàn kitô hữu mới tùy thuộc vào các con. Nếu như các nhà truyền giáo đã không thể hiện diện hoặc phải ra đi rất sớm ngay sau lần rao giảng đầu tiên, thì các con, những giáo lý viên, là những người hiện diện ở đó, để nâng đỡ và huấn luyện những dự tòng, chuẩn bị Dân Chúa lãnh nhận các bí tích, dạy giáo lý và đảm trách việc linh hoạt đời sống kitô giáo trong các thôn làng hoặc trong các khu phố của mình (...) Các con hãy cảm tạ Chúa vì hồng phúc ơn gọi của các con, qua đó Đức Kitô đã mời gọi và chọn các con giữa muôn người, để các con trở nên khí cụ cứu độ của Ngài. Các con hãy đáp trả cách quảng đại ơn gọi của mình và tên các con sẽ được ghi trên Nước Trời (x. Lc 10,20)”142.
 
BRPD nài xin Thiên Chúa và Đức Trinh nữ Maria trợ giúp để tập Chỉ dẫn này thúc đẩy mạnh mẽ việc canh tân liên tục các giáo lý viên; nhờ đó sự đóng góp quảng đại của họ luôn hữu hiệu và sinh hoa kết trái cho công cuộc truyền giáo của ngàn năm thứ ba.
 
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II,
trong cuộc tiếp kiến Đức Hồng Y bộ trưởng ký tên dưới đây, vào ngày 16-6-1992, đã chuẩn nhận tập Chỉ dẫn dành cho các giáo lý viên này, và quyết định cho ấn hành.
 

Rôma, trụ sở Bộ Rao giảng Phúc âm cho các Dân tộc,
ngày 3-12-1993,
lễ Thánh Phanxicô Xaviê
Hồng Y Josef Tomko, Bộ trưởng
Giuseppe Uhac, Tổng giám mục hiệu tòa Tharros, thư ký.