• Trang chủ

NGHI THỨC THÀNH LẬP ĐOÀN


A.  NGHI THỨC TRƯỚC LỄ.
1. Nghi thức làm phép khăn
2. Nghi thức trao khăn
3. Nghi thức làm phép cờ Đoàn - chào cờ.
B. THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ NGHI THÚC TUYÊN HỨA
1. Công bố và trình diện
2. Các Ngành tuyên hứa
3. Dự Trưởng tuyên hứa.
4. Trợ Úy và Huynh Trưởng tuyên hứa.
5. Ban Quản trị Đoàn tuyên hứa - Trao cờ Đoàn
6.  Công bố thành lập Đoàn

Trưởng Trực : Tập hợp đoàn sinh theo Ngành (trong nhà thờ).
Cha Tuyên Úy tuyên bố lý do nghi thức.
I.        LÀM PHÉP KHĂN :
( Chuẩn bị khăn các ngành : Chiên - Ấu – Thiếu – Nghĩa – Dự trưởng – Huynh trưởng – Trợ uý )
·    Cha Tuyên Uý: Ơn phù trợ chúng ta ở nơi Danh Chúa.
·    Cộng đoàn: Là Đấng tạo thành trời đất.
·    Cha Tuyên Uý: Chúa ở cùng anh chị em.
·    Cộng đoàn: Và ở cùng Cha.
·    Cha Tuyên Uý : Chúng ta dâng lời cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã ban phép cho chúng con được mang những khăn này, để khi mang khăn, chúng con phải cố gắng sống theo gương Chúa Giêsu Thánh Thể hiền lành và khiêm nhường, là lý tưởng của Thiếu nhi chúng con. Xin Chúa chúc lành và (X) thánh hóa CÁC KHĂN này để những ai mang khăn này thì được Chúa ban ơn thánh hóa ở đời này và vinh hiển vĩnh cửu đời sau. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.(Linh mục rảy nước thánh trên khăn)
·    Cộng đoàn: Amen.
II.        NGHI THỨC TRAO KHĂN CHO ĐOÀN SINH :
Trưởng trực : Xin mời các em TN đứng lên.
·    Cha Tuyên Uý  : Chúng con muốn gì ?
-     Các em Ấu nhi : Thưa chúng con muốn được chính thức vào Ngành Ấu Nhi trong Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Giáo xứ.
-     Các em Thiếu nhi : Thưa chúng con muốn được chính thức vào Ngành Thiếu Nhi trong Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Giáo xứ.
-     Các em Nghĩa Sĩ : Thưa chúng con muốn được chính thức vào Ngành Nghĩa Sĩ trong Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Giáo xứ.
·    Cha Tuyên Uý: Tất cả chúng con hãy đọc khẩu hiệu của ngành mình.
-     Các em Ấu nhi : Thưa là NGOAN : Ngoan đối với Chúa, Ngoan đối với cha mẹ, Ngoan với Bề Trên và với mọi người.
-     Các em Thiếu nhi : Thưa là HY SINH : Hy sinh để phụng sự Chúa. Hy sinh để giúp đỡ anh em. Hy sinh để chu toàn bổn phận cách vui vẻ.
-     Các em Nghĩa Sĩ : Thưa nhờ ơn Chúa giúp, chúng con sẽ thực hiện lý tưởng của chúng con là : TÌM HIỂU – YÊU MẾN và PHỤNG SỰ Chúa Kitô bằng tất cả cuộc sống.
Trưởng trực: Cha Tuyên Úy sẽ trao khăn 4 ngành Chiên - Ấu – Thiếu - Nghĩa cho các em qua các Phân Đoàn Trưởng, các Chi Đoàn Trưởng. Các đoàn sinh mang khăn quàng màu của ngành mình, với hình thập giá Chúa Kitô.
( Trong khi trao khăn, Trưởng trực sẽ đọc lên ý nghĩa của từng màu khăn )
-     Khăn quàng màu hồng của Chiên con đơn sơ, hồn nhiên yêu đời, hứa hẹn tương lai sáng lạng cho Giáo Hội và xã hội.
-     Khăn quàng của Ngành Ấu Nhi màu xanh lá non, màu của mầm non chớm nở. Các em cần được giáo dục hướng dẫn để sông tinh thần Ấu nhi của Chúa Giêsu: vâng lời bề trên ngoan ngon, dễ dạy, đơn sơ, …
-     Khăn quàng của Ngành Thiếu Nhi màu xanh nước biển, màu của hy sinh, chịu đựng, khuất phục gian khó một cách anh hùng bất khuất, nhắc nhở các em bất chấp những khó khăn trong cuộc sống, để tiến theo Chúa Kitô.
-     Khăn quàng của Ngành Nghĩa Sĩ màu vàng tượng trưng cho sự khuất phục trong niềm tin yêu chói ngời. Với sự tự tin đó các em hăng say dẫn thân chinh phục. Chinh phục những tính xấu của chính mình để rèn mình thnh chiến sĩ của Cha Kitô. Chinh phục được niềm tin, yêu, tín nhiệm của những người chung quanh và chinh phục cho Chúa các linh hồn.
·    Cha Tuyên Uý  : Với tư cách là Tuyên Úy Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể của Giáo xứ, Cha chấp nhận thỉnh cầu của các con và trao cho các con những khăn quàng này, như bảo chứng tình yêu của Chúa Giêsu, đồng thời chính thức nhận các con là thành viên của phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể – Đoàn...  - Giáo xứ ...
II.        LÀM PHÉP CỜ ĐOÀN
·    Cha Tuyên Uý  : Ơn phù trợ chúng ta ở nơi Danh Chúa.
·    Cộng đoàn: Là Đấng tạo thành trời đất.
·    Cha Tuyên Uý  :  Chúa ở cùng anh chị em.
·    Cộng đoàn: Và ở cùng Cha.
·    Cha Tuyên Uý  : Chúng ta dâng lời cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu Kitô, Hội Thánh Chúa được xếp đặt như một đạo binh dàn trận. Xin Chúa chúc phúc (X) cho LÁ CỜ này để những kẻ chiến đấu cho Chúa, là Chúa các đạo binh dưới bóng cờ này, được chiến thắng mọi kẻ thù hữu hình và vô hình ở đời này, để sau cuộc chiến thắng được khải hoàn về Thiên Quốc, Người hằng sống và hiển trị muôn đời.
·    Cộng đoàn:  Amen.
Trưởng trực: Mời cộng đoàn đứng. Nghiêm. Nghi thức chào cờ bắt đầu. Chào cờ… Chào (2 phút). Phất. … Tuổi trẻ Việt Nam đem Chúa cho Giới trẻ Việt Nam… Nghi thức chào cờ kết thúc.

THÁNH LỄ BẮT ĐẦU.
I.        CÔNG BỐ VÀ TRÌNH DIỆN: ( Sau bài giảng )
Trưởng trực: Được sự đồng ý của Cha Sở, chiếu kết quả phiên họp Hội Đồng Đoàn dưới sự chủ tọa của cha Tuyên Uý Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo xứ ... . Xin được ra mắt với toàn thể dân Chúa với danh xưng Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể ...  – Giáo xứ ..., thuộc Hiệp Đoàn ..., Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Anrê Phú Yên.(Sau đây là phần trình diện)
-     Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể  ...  – Giáo xứ ...  với tổng số ...  đoàn sinh, chia làm 4 ngành : Chiên con ……..em, Ấu Nhi…….em, Thiếu Nhi………em và Nghĩa Sĩ ………em.
-           Ngành Chiên Con đeo khăn màu hồng, do Ngành Trưởng, Trưởng……………hướng dẫn. Xin mời các em Ngành Chiên con đứng lên trình diện.
-           Ngành Ấu Nhi đeo khăn màu xanh lá mạ, do Ngành Trưởng, Trưởng……hướng dẫn. Xin mời các em Ngành Ấu đứng lên trình diện.
-           Ngành Thiếu Nhi đeo khăn màu xanh biển đậm, do Ngành Trưởng, Trưởng…………hướng dẫn. Xin mời các em Ngành Thiếu đứng lên trình diện.
-           Ngành Nghĩa Sĩ đeo khăn màu vàng, do Ngành Trưởng, Trưởng ………….hướng dẫn. Xin mời các em Ngành Nghĩa đứng lên trình diện.
-     Tất cả các em đoàn sinh được hướng dẫn và huấn luyện bởi Ban Huynh Trưởng đeo màu khăn đỏ viền vàng gồm ………..Trưởng.
-     Và Đoàn được sự hướng dẫn chăm sóc của Cha Tuyên Uý … và … Trợ Uý.
-     Chúng con kính mời cha Cha Tuyên Uýnhận lời tuyên hứa của các em.
II.        CÁC NGÀNH TUYÊN HỨA
·    Cha Tuyên Uý  : Chúng con có hứa sẽ sống mãi tinh thần khẩu hiệu của Ngành mình không?
-     Các em (3 ngành): Thưa chúng con xin hứa.
·    Cha Tuyên Uý  : Tốt lắm, chúng con hãy đọc kinh tuyên hứa :
(Các em giơ thẳng tay phải ra trước mặt)
-     Các em Ấu nhi: Lạy Trái Tim Chúa Giêsu / Chúng con xin đến dâng mình và trót đời con cho Chúa./ Với tư cách là Ấu nhi Thánh Thể / chúng con xin hứa / Sẽ dâng lời cầu nguyện / siêng năng chịu lễ / hy sinh hãm mình / và làm gương sáng tông đồ / để gia đình chúng con/ bạn hữu chúng con / và thế gian yêu mến Chúa mỗi ngày một hơn./ Lạy Mẹ Maria / xin giúp chúng con trung thành giữ lời hứa. Amen.
-     Các em Thiếu nhi: Lạy Chúa Giêsu / Chúng con xin dâng mình và trót đời con cho Chúa./ Để hiệp với sự hy sinh của Chúa trong Thánh Lễ / Chúng con sẽ cố gắng / siêng năng chịu lễ để nên giống Chúa/ hy sinh hãm mình / và làm gương sáng tông đồ / bằng một đời sống biết yêu thương và phục vụ anh em./ Lạy Mẹ Maria / Đấng đã đón nhận và đem Chúa vào đời cách tuyệt hảo / xin giúp chúng con trung thành với điều chúng con vừa tuyên hứa / để làm vui lòng Chúa Giêsu, Con Mẹ./  Amen.
-     Các em Nghĩa Sĩ:  Lạy Chúa./  Xin dạy chúng con biết chọn Chúa mỗi ngày / Biết đáp lại tiếng VÂNG của Chúa trong mỗi hành vi của chúng con./ Xin cho chúng con biết yêu mến Chúa trên hết mọi sự / Và theo Chúa mà không lo sợ./ Xin làm cho chúng con trở nên bạn hữu của Chúa. / Chúa đã kêu gọi chúng con và làm cho chúng con trở nên những chứng nhân trước mặt mọi người / Về các điều chúng con đã thấy và đã nghe / Những điều chúng con đã tin và đã sống / Để mọi người cùng với chúng con nhận biết Chúa là Chúa duy nhất. Amen.
·    Cha Tuyên Uý: Tốt lắm, với tư cách là Tuyên Uý Đoàn, cha nhận chúng con vào hàng ngũ Chiên con, Ấu Nhi, Thiếu Nhi, Nghĩa sĩ của Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể. Cha mong tất cả đều sống theo châm ngôn của mình và trung thành với tinh thần Thiếu Nhi Thánh Thể qua việc thực hiện bốn khẩu hiệu: Cầu Nguyện, Rước Lễ, Hy Sinh, và Làm Tông Đồ.
(Các em chào Cha Tuyên Úy – Chào cộng đoàn – Cả cộng đoàn vỗ tay chúc mừng )

III.        DỰ TRƯỞNG TUYÊN HỨA
Trưởng trực : Nhân Danh Chúa Giêsu Thánh Thể là lý tưởng của Thiếu Nhi chúng con, Đấng được Chúa Cha sai đến để ban sự sống cho thế gian. Nhân Danh Mẹ Maria, Nữ Vương của Thiếu Nhi chúng con.
Những em sau đây sau một thời gian huấn luyện. Hôm nay các em chính thức được tuyển nhận vào số các Dự trưởng của Đoàn để thực sự sống dấn thân theo châm ngôn của mình, và làm tông đồ cho các bạn hữu. Xin mời các em tiến lên trước bàn thờ để tuyên hứa.
(Trong khi Trưởng trực giới thiệu, các em lần lượt tiến lên cung thánh đứng hình vòng cung như đã tập)
·    Cha Tuyên Uý (cha Sở): Các con muốn gì ?
·    Dự trưởng: Thưa chúng con muốn trở thành những Tông đồ của Chúa
·    Cha Tuyên Uý (cha Sở): Để trở thành những tông đồ của Chúa, các con còn cần sức mạnh siêu nhiên phi thường để hoạt động. Vậy chúng con tìm được sức mạnh ấy ở đâu ?
·    Dự trưởng: Thưa chúng con sẽ tìm được bí quyết tông đồ trong sự cầu nguyện, nơi Bí Tích Thánh Thể và tôn chỉ của Phong Trào.
·    Cha Tuyên Uý (cha Sở): Nếu vậy chúng con có hứa sẽ cố gắng để kết hợp với Chúa Giêsu bằng kinh nguyện và bằng việc rước Chúa hàng ngày không?
·    Dự trưởng: Thưa, chúng con xin hứa.
·    Cha Tuyên Uý (cha Sở): Chúng con có hứa sẳn sàng dấn thân để làm cho đời sống Chúa Giêsu thấm nhập vào đời sống chúng con để nên gương sáng cho các bạn hữu của mình không?
·    Dự trưởng: Thưa, chúng con xin hứa.
·    Cha Tuyên Uý (cha Sở): Tốt lắm, chúng con hãy dâng mình cho Chúa.
·    Dự trưởng: ( Các dự trưởng quỳ gối đọc )Lạy Chúa Giêsu / Chúa muốn tất cả mọi người được cứu rỗi./ Nên Chúa kêu gọi mọi người / làm tông đồ cho Chúa / Con xin dâng đời con / kinh nguyện của con / để dấn thân và hiệp với đời sống của Chúa / và cùng với Chúa / chúng con yêu thương người khác / như Chúa đã yêu thương chúng con / Lạy Mẹ Maria là Nữ Vương các Tông đồ / xin giúp chúng con trung thành giữ lời hứa – Amen.
·    Cha Tuyên Uý (cha Sở): Với tư cách là Tuyên Úy Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể ...  Cha nhận chúng con là những Dự Trưởng của Đoàn. Chúng con chớ quên ơn Chúa đã chọn chúng con làm tông đồ của Chúa. Chúng con hãy luôn sống xứng đáng với chức vụ đó.
(Các cha trao khăn quàng dự trưởng cho các em. Khi trao khăn xong, các em chào Cha Tuyên Úy – Chào cộng đoàn – Cả cộng đoàn vỗ tay chúc mừng )
 I.        TRỢ ÚY VÀ HUYNH TRƯỞNG TUYÊN HỨA :
Trưởng trực : Nhân Danh Chúa Giêsu Thánh Thể là lý tưởng của Thiếu Nhi chúng con, Đấng được Chúa Cha sai đến để ban sự sống cho thế gian. Nhân Danh Mẹ Maria, Nữ Vương của Thiếu Nhi chúng con. Những ANH CHỊ  sau đây sau một thời gian huấn luyện. Hôm nay các ANH CHỊ chính thức được tuyển nhận vào số các HUYNH TRƯỞNG của Đoàn để thực sự sống đời phục vụ cho Chúa Giêsu Thánh Thể nơi các em thiếu nhi, xin mời các ANH CHỊ tiến lên trước bàn thờ để tuyên hứa.
( Trong khi Trưởng trực giới thiệu, các anh chị Huynh trưởng tiến lên cung thánh theo thứ tự )
·    Cha Tuyên Uý (cha Sở): Các anh chị thân mến, nếu các anh chị thực sự tự nguyện dấn thân để phụng sự Chúa, phụng sự Giáo Hội và các em thiếu nhi, thì nhân danh Giáo Hội và Liên Đoàn, tôi đề nghị các anh chị hãy mạnh dạn bước tới (tất cả các Huynh trưởng bước tới 1 bước)
-     Tốt lắm, nhưng các anh chị cũng phải ý thức rằng : Người Huynh trưởng của phong trào Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam hôm nay cần phải có một đời sống nội tâm biết kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, trong mầu nhiệm Nhập Thể và Phục Sinh của Người mới có thể chu toàn nghĩa vụ.
-     Vậy các anh chị có hứa sẽ nỗ lực yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể hơn, để thánh hóa bản thân mỗi ngày không ?
·    Huynh Trưởng : Thưa nhờ ơn Chúa giúp, chúng con xin hứa.
·    Cha Tuyên Uý (cha Sở): Mặt khác, người Huynh trưởng của phong trào Thiếu nhi Thánh Thể hôm nay, trong khi phục vụ phải ý thức rằng mình không độc quyền trong việc tông đồ, mà phải xây dựng Nước Chúa với toàn thể Giáo Hội. Do đó các anh chị phải vâng phục Bề Trên và cộng tác rộng rãi với các đoàn thể khác trong Giáo Xứ một cách quảng đại và hăng hái. Các anh chị có hứa như vậy không?
·    Huynh Trưởng : Thưa nhờ ơn Chúa giúp, chúng con xin hứa.
·    Cha Tuyên Uý (cha Sở): Cuối cùng, Huynh trưởng hôm nay với sứ mệnh giáo dục tuổi trẻ, các anh chị cần có nhiều khả năng phi thường và xứng hợp, cần hiểu rõ môi trường và hoàn cảnh của các em. Do đó, các anh chị phải cố gắng rèn luyện và không ngừng trau dồi khả năng của mình để phục vụ hữu hiệu cho tuổi trẻ. Các anh chị có hứa như vậy không ?
·    Huynh trưởng : Thưa nhờ ơn Chúa giúp, chúng con xin hứa.
·    Cha Tuyên Uý (cha Sở): Tất cả chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì trong thời đại này còn có những tâm hồn quảng đại dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân. Giờ đây các anh chị hãy quỳ xuống sốt sắng đọc kinh dâng mình cho Chúa.
·    Huynh Trưởng : (Các anh chị Huynh Trưởng quỳ gối phải) Lạy Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu / với tư cách là Huynh Trưởng / con xin đến dâng mình cho Cha / con muốn từ hôm nay trở nên người Chúa dùng để lôi kéo các linh hồn đến cùng tình yêu Chúa / Con xin đến giúp việc trong phong trào Thiếu nhi Thánh Thể / Con muốn vui vẻ làm việc để mở rộng nước Chúa / con muốn tập cho các em nhỏ của con biết tận tình mến Chúa / biết dâng ngày cho Chúa / biết sống đời sống cầu nguyện / hy sinh vâng lời / làm tròn bổn phận như Chúa / và biết kết hiệp với Chúa trong việc rước lễ hằng ngày / Trong “trường dự bị tông đồ này” / con muốn huấn luyện cho Chúa những tông đồ tha thiết yêu mến các linh hồn / Những tông đồ thấu hiểu các phương thế thích hợp để cứu chuộc và thánh hóa các linh hồn / Những tông đồ biết hăng hái / Từ nay ngay trong khu vực gia đình và học đường của mình / tập sự làm Công giáo Tiến hành / để ngày mai trở thành những chiến sĩ anh dũng của Chúa / Con muốn hiến cho Đức Giáo Hoàng và cho Giáo Hội / hiến cho các họ đạo và các hội đoàn / hiến cho gia đình và tổ quốc chúng con / cùng cho tòan thế giới / sự cứu trợ tòan năng của những đoàn trẻ biết cầu nguyện, chịu lễ, làm việc hy sinh / Nhưng lạy Chúa, lý tưởng ấy con chỉ có thể thực hiện được khi nào lòng con giống lòng Chúa, khi nào con trở nên sốt mến như Thánh Tâm Chúa / Vì vậy, con xin tận hiến mình con cho Chúa / Con muốn hòan toàn thuộc về Chúa / để Chúa làm mọi sự trong con / Amen.
·    Cha Tuyên Uý (cha Sở): Nhân danh là Tuyên Uý phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, thay mặt Cha Tuyên Uý Liên Đoàn, tôi chính thức nhận các anh chị là Huynh Trưởng thuộc Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể  Chúa Ba Ngôi  – Giáo xứ Tân Trang đồng thời trao Khăn Quàng cho các anh chị như minh chứng quyền chỉ huy trong Đoàn.
(Cha Tuyên Uý tiến đến lần lượt trao khăn cho từng người. Huynh trưởng chào, giữ nguyên thế chào khi được khoác khăn lên vai, sau đó, bỏ tay xuống tự thắt khăn.Trong khi LM Chủ sự  trao khăn quàng cho các Huynh Trưởng, Trưởng trực bắt bài hát KINH HUYNH TRƯỞNG……Nếu trao khăn đông người, Cha Tuyên Uý, Huấn Luyện Viên hoăc Huynh Trưởng Cao Cấp có thể giúp Cha Tuyên Uý trao Trong khi đó người điều khiển có thể đọc những điều trong Nội Quy liên quan đến trách nhiệm và bổn phận của người Huynh Trưởng sau mỗi lượt hát Kinh Huynh Trưởng…)
LỜI NGUYỆN                                                                                  
Cha Tuyên Uý (cha Sở): Chúng ta hãy cầu nguyện. Lạy Chúa, xin hãy nhận các anh chị này vào số các Huynh Trưởng Chúa gọi để phụng sự Chúa. Xin chúc lành cho họ trên bước đường phục vụ các em Thiếu Nhi tại địa phương để họ luôn thăng tiến trong cuộc sống làm tông đồ cho giới trẻ. Chúng con cầu xin, nhờ Chúa Giêsu Thánh Thể, Thủ Lãnh Tối Cao của Phong Trào chúng con. Amen.
II.        BAN QUẢN TRỊ ĐOÀN TUYÊN HỨA
Trưởng trực : Tiếp theo đây là nghi thức tuyên hứa và nhậm chức của Ban Quản Trị Xứ Đoàn, Đoàn TNTT  ...  - Giáo xứ ...
Chiếu theo điều 16 Chương II, điều 30 Chương III, trong nội quy Tổng Liên Đoàn liên quan đến việc thành lập và bổ nhiệm Ban Quản Trị Đoàn
Đìêu 30 : Ban Quản Trị Đoàn có chung trách nhiệm với Cha TU về tinh thần tổ chức và sinh hoạt của Đoàn. Trách nhiệm đó được xác định như sau :
-       Chịu trách nhiệm về hành chánh trong Đoàn đối với cấp trên.
-       Phối hợp hoạt động các Ngành trong Đoàn,
-          Đại diện các đơn vị trong Đoàn liên lạc với chánh quyền khi cần,
-       Đào tạo và huấn luyện bổ túc cho các HT các cấp trong Đoàn.
 Xin mời các anh chị có tên sau đây tiến lên tuyên hứa.
-     Đoàn Trưởng: …………
-     Đoàn Phó Nội Vụ:………….
-     Đoàn Phó Ngoại Vụ: …………..
-     Thư Ký,  Thủ Quỹ: ……………...
-     Ngành Trưởng Chiên con:…………..
-     Ngành Trưởng Ấu:…………….
-     Ngành Trưởng Thiếu:………….
-     Ngành Trưởng Nghĩa: ……………..
1.      Huấn từ Cha Tuyên Uý (cha Sở):
 (Nhấn mạnh đến nhiệm vụ của Ban Quản Trị Đoàn, tinh thần phục vụ trong khiêm tốn, nhẫn nại khi gặp khó khăn trong việc điều hành ….)
- Vậy giờ đây xin các anh chị hãy mạnh dạn nói lên quyết tâm của mình trước Thiên Chúa.
2.      Ban Quản trị Xứ Đoàn tuyên hứa
(Quỳ một gối, đưa tay phải lên ngang trước mặt)
Chúng tôi, Ban Quản Trị Xứ Đoàn  ... – Giáo xứ ... long trọng tuyên hứa trước sự chứng kiến của quý Cha cùng tất cả anh chị Huynh Trưởng và cộng đoàn hiện diện :
-     Thứ Nhất: Triệt để chu toàn trách vụ mà Bề Trên và anh chị em Huynh Trưởng đã tín nhiệm giao phó cho chúng tôi.
-     Thứ Hai: Tuyệt đối thi hành đúng lý tưởng và đường lối của Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam
-     Thứ Ba: Tận dụng quyền hạn và khả năng của chúng tôi cho công việc Tông Đồ của Hội Thánh, cách riêng cho giới trẻ của chúng tôi hôm nay.
Xin Chúa Giêsu Thánh Thể và Mẹ Maria giúp chúng con luôn trung thành với lời chúng con vừa tuyên hứa.

3.      Trao Bổ Nhiệm Thư

Cha Tuyên Uý (cha Sở):  Thay mặt Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, cha chính thức công nhận các con là người của Ban Quản Trị Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể  ...  – Giáo xứ ..., đồng thời ban bổ nhiệm thư cho các con, nên như bảo chứng lòng ưu ái và ơn lành của Thiên Chúa trên chúng con, để những ngày sắp tới chúng con phục vụ hữu hiệu hơn cho Hội Thánh và Phong Trào. (... Trong khi phát bổ nhiệm thư, hát KINH HUYNH TRƯỞNG...)
4.      Trao cờ Đoàn:
( Đoàn Trưởng tiến lên nhận cờ) :
·    Cha Tuyên Uý  : Con hãy nhận lãnh lá cờ Đoàn này, là biểu trưng cho sức sống của Phong Trào và lý tưởng phục vụ Chúa Giêsu Thánh Thể. Hãy cố gắng làm sáng ngời danh Cha trong mọi sinh hoạt của Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể, nhất là trong sứ mạng cao cả là hướng dẫn và điều hành Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể  ...  – Giáo xứ ... này.  Con có hứa như vậy không?
·    Đoàn Trưởng: Thưa, nhờ ơn Chúa, con xin hứa.
(Đoàn Trưởng chào cờ, cúi xuống hôn cờ, rồi nhận cờ từ Cha Chủ Sự, Đoàn Trưởng hô : “Chuẩn Bị Chào….Chào!” để tất cả chào cha Chủ Sự, rồi hô tiếp : “Đằng sau….. Quay!”, “Chuẩn Bị Chào…. Chào!” để tất cả chào cộng đoàn. Chờ cộng đoàn vỗ tay xong, Đoàn Trưởng bước xuống đứng sang phía tay trái (hướng cộng đoàn nhìn lên), cầm cờ giơ lên. Các Trưởng tuyên thệ lần lượt bước xuống, chào cờ, cúi xuống hôn cờ rồi đi về chỗ).
III.        CÔNG BỐ RA MẮT ĐOÀN
Trưởng trực: Sau đây là lời công bố ra mắt Đoàn của Tuyên Uý Chủ Sự. Chúng con kính mời cha.
·    Cha Tuyên Uý (cha Sở): Nhân danh là Tuyên Uý Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, thay mặt Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, cha long trọng công bố Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể ... – Giáo xứ ... , thuộc Hiệp Đoàn ..., thuộc Liên Đoàn Anrê Phú Yên, chính thức ra mắt hoạt động kể từ ngày hôm nay, ngày ... tháng ... năm ... .Xin Chúa Giêsu Thánh Thể chúc lành cho các con và xin cộng đoàn dân Chúa thêm lời cầu nguyện cũng như góp phần hỗ trợ để Đoàn được thăng tiến trên con đường “giới trẻ làm tông đồ cho giới trẻ” ngày nay.
Trưởng trực :“Chuẩn bị Chào……..Chào!” (để tất cả chào cha Tuyên Uý)
Trưởng trực :“Đằng Sau… Quay!”, “Chuẩn Bị Chào… Chào!” (để tất cả chào Cộng Đoàn). Xin giới thiệu cùng cộng đoàn: Đây, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Chúa ...  – Giáo ....
THÁNH LỄ TIẾP TỤC