• Trang chủ

27. Cứu hộ người chết đuối

HUYNH TRƯỞNG CẤP 2

Ta phải dùng một trong những phương pháp sau đây:
Nếu nạn nhân còn tỉnh và gần bờ, ta quăng một vật nhẹ và nổi cho nạn nhân. Hoặc đưa sào hoặc quăng dây cho họ nắm. Ta có thể nắm tay nhau thành một dây chuyền. Người trong cùng bám vào gốc cây hay một điểm chịu chắc chắn. Người ngoài cùng nắm tay nạn nhân.
Nếu nạn nhân bất tỉnh: Để nạn nhân nằm ngửa, một tay nắm tóc hay nâng gáy hoặc kéo áo, một tay bơi. Nếu nằm sấp thì một tay nâng cằm, một tay bơi, rồi từ từ đưa họ vào bờ.
Khi nạn nhân còn tỉnh, các bạn hãy cẩn thận khi tiếp cận họ, vì trong cơn hoảng loạn, họ sẽ ôm chặt bất cứ ai trong tầm tay của họ, kể cả người cứu mình, rất khó mà gỡ ra, và như thế có thể ta cũng bị chết chìm theo họ.
Cho nên nếu có thể được, các bạn nên trang bị cho mình một phao cứu hộ, hoặc dùng một sợi dây thật dài để người trên bờ cầm một đầu, đầu kia các bạn cầm tay hay buộc vào người của mình (chừa một đoạn chừng 2 – 3 mét, làm nút thòng lọng hay ghế đơn).
Bơi đến gần nạn nhân, các bạn hãy quăng cho họ cầm lấy hay buộc vào người của họ, người trên bờ sẽ kéo họ vào.
Trong lúc khẩn cấp, nếu đang mặc quần áo: Hãy nhanh chóng cởi ra, dùng miệng cắn cái áo (để hai tay không vướng víu), bơi nhanh về phía nạn nhân. Đến gần, cầm chặt tay áo, tung thân áo cho nạn nhân nắm lấy, rồi vừa bơi vừa kéo họ vào bờ.
Nếu đang ở trần, khi bơi đến gần nạn nhân, hãy lặn xuống vòng ra phía sau lưng nạn nhân, cầm hai chân họ đẩy trổi lên, rồi bơi vào bờ. Nếu hết hơi, ta bơi lùi lại một chút, trồi lên lấy hơi, rồi tiếp tục.
Nếu nạn nhân ôm cứng chúng ta: Luồn hai tay áo của chúng ta vào trong hai tay của nạn nhân, dùng hết sức một tay thì tống mạnh vào cằm của nạn nhân, một tay thì xô mạnh tay của nạn nhân cho tuột ra, rồi nắm lấy cổ tay của họ, vừa trấn an vừa bơi đưa vào bờ.
Gỡ hai người đang ôm cứng nhau: Nếu các bạn thấy hai người đang ôm cứng nhau mà họ không thể nào tự gỡ ra được, hãy bơi đến sau lưng của một người, vòng hai tay ôm cằm của người đó làm điểm tựa. Một chân đạp vào háng, còn một chân đạp mạnh vào cằm người kia để họ rời xa nhau, xong ta đưa người không biết bơi hay yếu nhất vào bờ trước, rồi ra dìu người kia.
Ghi chú: Đừng nên “thao diễn” một mình, hãy kêu cứu những người xung quanh đến giúp.
Cứu đuối bằng xuồng, canô
Nếu bạn không nhanh chóng tìm được sào hay dây để ném cho người bị nạn. Hoặc nạn nhân ở quá xa bờ, thì việc dùng canô hay thuyền sẽ an toàn và tiện lợi nhất. Tuy nhiên khi cặp sát vào họ, hãy cẩn thận vì trong lúc hoảng hốt, họ có thể làm lật thuyền.
[Nguồn: Sổ tay Huấn luyện Huynh trưởng cấp 2]

Đây là giai đoạn rất nguy hiểm nếu ta hốt hoảng và không tự lượng sức mình. Nếu ta là một tay bơi lội giỏi và đã từng thực tập môn cứu hộ thì không nói làm gì. Nhưng nếu ta chưa có kinh nghiệm thì hãy cẩn thận vì trong cơn hoảng loạn, nạn nhân sẽ níu chặt lấy mình và thế là… báo hại người khác vừa phải lo cứu mình vừa lo cứu nạn nhân. Nói như thế không có nghĩa là ta bơi không giỏi là ta cứ đứng nhìn nạn nhân chìm dần.