• Trang chủ

23. Nghi thức tuyên hứa Tông đồ đội trưởng



(Tổ chức trong Thánh Lễ, sau Phụng Vụ Lời Chúa)
 1. Tổ chức trong thánh lễ, sau phúc âm
2. Nghi Thức:
-    Đoàn Trưởng: Nhân danh Chúa Giêsu Thánh Thể là lý tưởng của Thiếu Nhi chúng con, Đấng được Chúa Cha sai đến để ban sự sống cho thế gian. Nhân danh Đức Trinh Nữ Maria, Nữ Vương của Thiếu Nhi Thánh Thể. Con xin trình diện những em sau đây, sau một thời gian được thụ huấn về nghề Đội Trưởng, đã được tuyển nhận vào số các Tông Đồ Đội Trưởng của Tổng Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, để làm tông đồ trong giới thiếu nhi.
(Gọi Tên từng em, mỗi em cầm nến trong tay, chưa đốt, xếp hàng trước Cung Thánh)
-    Cha Chủ Sự: Chúng con thân mến, muốn trở thành Tông Đồ của Chúa Giêsu, nghĩa là đem Chúa đến cho bạn hữu của mình, thì chúng con phải làm sao cho Chúa sống trong chúng con trước đã, vì Chúa Giêsu là ánh sáng là lửa nóng. Người sẽ làm cho chúng con được sáng và cháy lửa nhiệt thành, để chúng con chiếu giải ánh sáng cho bạn hữu và sưởi ấm họ.
Vậy chúng con hãy đến để nhận lấy ánh sáng của Người như Giáo Hội đã nhận lãnh trong đêm Phục Sinh vui mừng.
(Vài em được chỉ định trước lên lấy lửa từ Cha Chủ Sự, đem về thắp cho các bạn khác)
-    Cha Chủ Sự: Chúng con đã nhận lãnh ánh sáng để nên Tông Đồ của Chúa, nhưng chúng con còn cần sức mạnh siêu nhiên để hoạt động. Vậy chúng con tìm được sức mạnh đó ở đâu?
-    Đội Trưởng: Thưa chúng con sẽ tìm được bí quyết Tông Đồ trong kinh nguyện và nơi nguồn sống Thánh Thể mà Phong Trào đã cống hiến cho chúng con.
-    Cha Chủ Sự: Vậy chúng con có hứa sẽ cố gắng để kết hợp với Chúa Giêsu bằng kinh nguyện và bằng sự rước lễ hằng ngày không?
-    Đội Trưởng: Thưa, chúng con hứa.
-    Cha Chủ Sự: Chúng con có muốn làm cho đời sống Chúa Giêsu thấm nhập vào đời sống, lời nói chúng con để nên gương sáng cho bạn hữu của mình không?
-    Đội Trưởng: Thưa, chúng con hứa.
-    Cha Chủ  Sự: Chúng con có biết Bổn phận của Tông Đồ Đội Trưởng là gì không?
-    Đội Trưởng: Thưa là năng xưng tội, rước lễ, hy sinh và làm gương sáng cho anh em, đồng thời siêng năng lần chuỗi để dâng kính Mẹ Maria.
-    Cha Chủ Sự: Được! Chúng con hãy tuyên hứa và dâng mình cho Chúa.
-    Đội Trưởng: Lạy Chúa Giêsu / Chúa muốn tất cả mọi người được cứu rỗi / Và Chúa kêu gọi mọi tín hữu / làm Tông Đồ Chúa / Con xin dâng đời con / kinh nguyện của con / những hy sinh của con / những hoạt động của con / để cùng Chúa cứu rỗi anh em và toàn thể nhân loại / Con hứa cùng Chúa / sẽ sống Thánh Lễ của con / để kết hợp với Chúa / và thương yêu người khác với Chúa và như Chúa yêu / Lạy Trinh Nữ Maria / Nữ Vương các Tông Đồ / xin giúp chúng con trung thành giữ lời hứa / Amen.
-    Cha Chủ Sự: Với tư cách là Tuyên úy cha nhận chúng con làm Tông Đồ Đội Trưởng trong Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, và trao khăn Tông Đồ cho chúng con, như dấu chỉ của nhiệm vụ và sự gắn bó với Sứ Mạng của chúng con. Chúng con chớ quên ơn Chúa đã chọn chúng con làm tông đồ của Người. Chúng con hãy luôn ăn ở xứng đáng với chức vụ đó.
(Trao khăn, hát Lời Nguyện Tông Đồ) Thánh Lể tiếp tục.
 [Nguồn: Sổ tay Huấn luyện Huynh trưởng cấp 2]